11:03, 18/03/2020

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách nước ngoài

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 2052 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo chí nêu về ứng xử với khách du lịch nước ngoài.
 

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 2052 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo chí nêu về ứng xử với khách du lịch nước ngoài.
 
Văn bản gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nêu: gần đây, một số phương tiện thông tin, báo chí có phản ánh về việc do lo ngại nguy cơ nhiễm và lây lan dịch bệnh Covid-19 từ khách du lịch là người nước ngoài, một số cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch ở các địa phương đã từ chối phục vụ, thậm chí có biểu hiện tẩy chay, kỳ thị khách du lịch là người nước ngoài.
 
Để kịp thời chấn chỉnh, giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến Việt Nam thân thiện, an toàn, hiếu khách, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát về tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là tại các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt, đối xử đối với khách du lịch; chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài. Trường hợp phát sinh những vấn đề phức tạp, vượt quá khả năng xử lý tại chỗ, báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, xử lý.
 
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú du lịch chủ động triển khai các giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của cơ quan y tế, có biện pháp phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài, bảo đảm an toàn, có tổ chức. Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời có hướng dẫn tránh để xảy ra các vụ việc kỳ thị khách và phối hợp với đại sứ quán các nước liên quan trong quá trình xử lý, gìn giữ hình ảnh quốc gia hiếu khách, thân thiện.
 
T.K