10:02, 25/02/2020

Tái cơ cấu thị trường du lịch hậu Covid-19: Hãy làm thôi, đừng bàn nữa!

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói riêng, và cả nước nói chung đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Phóng viên Khánh Hòa Online đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Hân –  Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Asian Nha Trang về một số giải pháp để khôi phục và tái cơ cấu thị trường du lịch.

 

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói riêng, và cả nước nói chung đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Phóng viên Khánh Hòa Online đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Hân –  Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Asian Nha Trang về một số giải pháp để khôi phục và tái cơ cấu thị trường du lịch.

 

<p style=

Đi bộ dưới biển (Sea Walker) - dịch vụ giải trí được nhiều du khách yêu thích của công ty Cổ phần Việt Asian Nha Trang

 

Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đang chịu nhiều hệ lụy vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là việc dòng khách Trung Quốc ngưng hẳn. Điều này đã tác động như thế nào đến doanh nghiệp của ông, cũng như các đơn vị thuộc Sáng Tạo Group?

 

-  Mấy năm liền, du khách đến Nha Trang – Khánh Hòa chủ lực vẫn là du khách Trung Quốc. Vì thế khi xảy ra dịch bệnh, không chỉ riêng đơn vị chúng tôi, mà tất cả các công ty du lịch – lữ hành – khách sạn và kể cả các sản phẩm khác trong hệ sinh thái của du lịch đều bị ảnh hưởng. Theo tôi quan sát, thì hiện nay đã có rất nhiều shop, cửa hàng, quán ăn… đã cho nhân viên nghỉ việc không lương và đóng cửa bớt các địa điểm kinh doanh, đây chính là hệ quả ban đầu của dịch bệnh, và khả năng sẽ còn nghiêm trọng hơn, nếu thời gian kéo dài.

 

Các địa điểm kinh doanh bộ môn lặn biển giải trí Sea Walker của chúng tôi cũng vậy, số lượng du khách ra biển rất ít nên doanh thu đã sụt giảm hơn 80%. Riêng chương trình biểu diễn Ducashow thì cũng đang cầm cự, may mắn là còn du khách Nga và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này Covid-19 đang bùng phát tại Hàn Quốc, chắc chắc bức tranh sắp tới sẽ còn ảm đạm hơn.

 

Việc tìm kiếm các giải pháp để cân bằng cơ cấu nguồn khách, tránh lệ thuộc vào khách Trung Quốc đã được mang ra thảo luận rất nhiều lần, các phương tiện truyền thông cũng đăng tải và khuyến cáo trong thời gian dài. Vậy  theo ông, đâu mới là giải pháp thật sự cho tình hình trước mắt và cả lâu dài? 

 

-  Đây là câu hỏi khó mà cả ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chưa có lời giải cụ thể. Bởi vì trong giai đoạn mà du khách Trung Quốc gần như tràn ngập ở Nha Trang – Khánh Hòa thì không ai có đủ “can đảm” bỏ qua nguồn doanh thu này để làm thị trường khác. Một số ít cũng có nỗ lực “thoát Trung” nhưng rất yếu ớt và có lẽ không hiệu quả do tình hình thực tế trong thời gian đó.

 

Cá nhân tôi nghĩ: Nếu thị trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa có được công thức này thì sẽ tuyệt vời hơn ở giai đoạn trước mắt: 30% khách Trung Quốc + 30% khách Nga + 20% Đông Bắc Á (Hàn Quốc + Nhật Bản + Đài Loan (Trung Quốc) + 20% Đông Nam Á (Thái Lan + Indonesia + Philipines). Về lâu dài thì giảm thêm tỷ lệ % ở khách Trung Quốc và Nga để kiếm thêm 20% du khách đến từ các nước khối châu Âu. Nếu anh hỏi là làm sao để được như vậy thì tôi cũng xin trả lời luôn là: Hãy làm thôi, đừng bàn nữa.

 

Hiện nay ông đang triển khai cho đơn vị mình những gì để vượt qua khó khăn trong thời gian này?

 

-  Tôi nghĩ hiện giờ chúng ta đành phải chờ cho dịch Codvid 19 được khống chế hoàn toàn, về căn bản: An toàn vẫn là trên hết. Chúng tôi triển khai tẩy rửa trang thiết bị dụng cụ và xịt khử trùng các khu vực làm việc, khu vực đón tiếp và phục vụ khách. Chăm sóc và phục vụ các du khách hiện có một các tốt nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng sử dụng quỹ dự phòng và quỹ tái đầu tư của doanh nghiệp để bắt đầu tiến hành thi công, xây dựng các địa điểm kinh doanh mới, đây là thời gian thích hợp để chuẩn bị cho các dự án mới.

 

 Nha Trang cần có thêm các điểm vui chơi giải trí để phục vụ du khách (trong ảnh: Một tiết mục của Duca Show)

Nha Trang cần có thêm các điểm vui chơi giải trí để phục vụ du khách (trong ảnh: Một tiết mục của Duca Show)

 

Trong khi các đơn vị khác đang có khuynh hướng thu hẹp quy mô, vì sao ông lại đi ngược lại số đông là mở rộng quy mô

 

 -  Vâng! Chúng tôi có quỹ dự phòng để sử dụng cho giai đoạn khủng hoảng và đặc biệt, điều may mắn và tự hào nhất là 100% cán bộ nhân viên, đồng cam chịu khổ với chúng tôi ở giai đoạn này. Bên cạnh đó là các cổ đông rất tin tưởng và đồng thuận bổ sung vốn để chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid 19.

 

Ông có thể chia sẻ thêm chi tiết hơn về các dự án sắp triển khai?

 

-  Về lĩnh vực kinh doanh lặn biển thể thao, giải trí Sea Walker (Phi hành gia dưới Đại dương), chúng tôi đang triển khai thi công thêm 2 địa điểm mới: Một ở khu du lịch Đảo Yến Đông Tằm (thuộc Vịnh Nha Trang) và một ở Quy Nhơn – Bình Định, nâng tổng số lên thành 10 địa địa điểm kinh doanh trong năm 2020.

 

Về lĩnh vực giải trí: Hưởng ứng theo chủ trương của chính phủ kêu gọi đẩy mạnh “Kinh tế đêm” chúng tôi triển khai thêm hai sân khấu du lịch: Một ở đường Trần Phú – Nha Trang Khánh Hòa và một ở Quy Nhơn – Bình Định, nâng tổng số lên thành 3 sân khấu du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách, khi thị trường hồi phục.

 

Điều gì khiến cho ông và đơn vị của mình tin tưởng như vậy?

 

-  Chúng tôi nhìn vào các cuộc khủng hoảng do dịch bệnh trước đây, dự đoán thời gian hồi phục của thị trường; Điều này có thể bị sai số, nhưng chúng tôi tin tưởng vào sự nỗ lực toàn ngành, khả năng dẫn dắt của Tổng cục Du lịch và những quyết sách đúng đắn của Chính phủ.

 

 Xin cảm ơn ông!

 

THÀNH NGUYỄN ( thực hiện)