10:02, 25/02/2020

Kiểm soát chặt khách du lịch đến từ Hàn Quốc

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang cho du khách cảm giác an toàn. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch chặt chẽ, giám sát sức khỏe của du khách, nhất là đối với khách du lịch đến từ Hàn Quốc (đất nước có số ca nhiễm dịch Covid-19 nhiều nhất ngoài Trung Quốc).

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang cho du khách cảm giác an toàn. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch chặt chẽ, giám sát sức khỏe của du khách, nhất là đối với khách du lịch đến từ Hàn Quốc (đất nước có số ca nhiễm dịch Covid-19 nhiều nhất ngoài Trung Quốc).


Thị trường trọng điểm


Hàn Quốc là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Khánh Hòa; thời gian gần đây thị trường này có tốc độ tăng trưởng rất tốt. Năm 2019, nhiều hãng hàng không đã mở các đường bay kết nối Hàn Quốc với Khánh Hòa. Lượng khách du lịch Việt du lịch Hàn Quốc qua cửa ngõ sân bay Cam Ranh cũng khá nhiều. Trước thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, 3 hãng hàng không Việt Nam và 7 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác các đường bay kết nối Hàn Quốc với Khánh Hòa với tần suất lên đến khoảng 15 - 17 chuyến/ngày.

 

Khách du lịch Hàn Quốc tham quan Nha Trang ngày 25-2.

Khách du lịch Hàn Quốc tham quan Nha Trang ngày 25-2.


Theo Sở Du lịch, trong tháng 1-2020, toàn tỉnh đã đón 50.100 lượt khách Hàn, tăng 327% so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 2-2020, dù Khánh Hòa đã có người nhiễm dịch Covid-19 nhưng lượng khách từ xứ sở Kim chi đến nghỉ dưỡng vẫn khá đông. Du khách Hàn Quốc tỏ ra tin tưởng với công tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền và các ngành chức năng của Khánh Hòa. Họ vẫn đi siêu thị, tham quan, vui chơi giải trí khá thoải mái. Anh Bae Seong Jae (đến từ Seoul, Hàn Quốc) lưu trú tại khách sạn Nha Trang Horizon cho biết, anh biết Khánh Hòa đã công bố dịch Covid-19 nhưng rất an tâm với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Và cũng như nhiều du khách khác, anh Bae Seong Jae rất thích thú với khí hậu, ẩm thực, cũng như sự thân thiện của người dân xứ Trầm hương.

Kiểm soát chặt chẽ

 

Hàn Quốc là thị trường du lịch lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc). Năm 2019, toàn quốc đã đón 4,3 triệu lượt khách Hàn Quốc; Khánh Hòa đón gần 305.000 lượt khách Hàn Quốc, tăng hơn 266% so với năm 2018, chiếm 8,6% tổng lượng khách quốc tế của tỉnh. Theo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ngày 25-2, cảng đã đón 10 chuyến bay từ Hàn Quốc, trong đó có 9 chuyến xuất phát từ Incheon, 1 chuyến từ Busan.

Đến giờ này, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn an toàn, nhưng du lịch Khánh Hòa đang đối mặt với những nỗi lo khác. Từ ngày 21-2, số lượng người bị nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng lên nhanh chóng với tâm điểm là thành phố Daegu (thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc) và tỉnh Bắc Gyeongsang. Chính phủ Hàn Quốc nâng cấp báo động dịch bệnh lên mức cao nhất (mức đỏ). Khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa giảm mạnh do nghi ngại về sự lây lan dịch bệnh. Một số hãng hàng không đã giảm số lượng chuyến bay giữa Hàn Quốc và Khánh Hòa. Trong đó, Bamboo Airway và Vietnam Airlines đã có thông báo tạm ngưng khai thác đường bay Cam Ranh - Incheon đến cuối tháng 3-2020 để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Với việc dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc, Hãng hàng không T’way cũng tạm ngưng khai thác đường bay Daegu - Cam Ranh từ ngày 22-2 (trước đó hãng khai thác đường bay này với tần suất 1 chuyến/ngày). Các ngành chức năng ở Khánh Hòa đã chủ động kiểm soát chặt những du khách Hàn Quốc. Theo bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh (thuộc Sở Y tế), từ ngày 23-2, trung tâm đã triển khai bắt buộc khách nhập cảnh từ Hàn Quốc phải khai báo y tế; đo thân nhiệt; khách và tổ bay được bố trí lối đi riêng. Cho đến lúc này, chưa có du khách nào đến từ Hàn Quốc gặp vấn đề về sức khỏe, phải đưa đi cách ly. Nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên về khách Hàn Quốc cho rằng, lượng khách du lịch sút giảm là điều rất buồn, tuy nhiên để đảm bảo cho du lịch Khánh Hòa cũng như cộng đồng, việc kiểm soát chặt du khách đến từ Hàn Quốc là điều cần phải làm.


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 công ty và 2 chi nhánh lữ hành chuyên phục vụ khách Hàn Quốc. Hoạt động du lịch phục vụ khách Hàn Quốc diễn ra bình thường. Hiện nay, du khách đến từ Hàn Quốc đang được các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ về y tế. Toàn bộ du khách phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh vào Khánh Hòa. Các cơ sở lưu trú thực hiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế”.


XUÂN THÀNH