10:01, 10/01/2020

Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng

Đến thời điểm này đã có 12 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở thành phố Nha Trang đăng ký hưởng ứng xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, cho phép du khách sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh hiện có ở các cơ sở với thông điệp "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home".

Đến thời điểm này đã có 12 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở TP. Nha Trang đăng ký hưởng ứng xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, cho phép du khách sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh hiện có ở các cơ sở với thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.


Giải quyết bài toán nhà vệ sinh công cộng


Năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có gần 3,6 triệu lượt khách quốc tế. TP. Nha Trang đón hơn 6,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,9 triệu lượt khách quốc tế. Số lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa đang tăng rất nhanh, nhưng cơ sở hạ tầng vệ sinh công cộng lại đang rất thiếu và kém chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu của du khách. Tính đến thời điểm này, TP. Nha Trang mới chỉ có 19 nhà vệ sinh công cộng, tập trung chủ yếu ở tuyến công viên bờ biển; 66 tuyến đường có lộ giới từ 20m trở lên chỉ có 1 nhà vệ sinh công cộng ở đường Yersin. Việc thiếu các nhà vệ sinh công cộng đã khiến du khách không hài lòng, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Khách du lịch dạo phố Nha Trang.

Khách du lịch dạo phố Nha Trang.


Theo lãnh đạo TP. Nha Trang, thành phố cần tối thiểu 100 nhà vệ sinh công cộng ở 66 tuyến đường chính. Kinh phí để xây dựng 100 nhà vệ sinh này khoảng 123 tỷ đồng, ngoài ra còn cần thêm 79 tỷ đồng để đền bù, giải tỏa mặt bằng. Chính vì vậy, giải pháp hữu hiệu nhất để tháo gỡ vấn đề thiếu nhà vệ sinh công cộng là tận dụng những nhà vệ sinh sẵn có của các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm… để phục vụ nhu cầu của du khách.

 
Sau quá trình nghiên cứu và xây dựng, tháng 11-2019, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. Mục tiêu chính của đề án là vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuộc các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ tại các tuyến đường trung tâm của thành phố cho phép du khách sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh hiện có ở các cơ sở với tinh thần cởi mở, thân thiện.


Tại buổi lễ phát động xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng tổ chức mới đây, thay mặt mặt lãnh đạo TP. Nha Trang, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố tích cực tham gia hưởng ứng Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với mục tiêu: Năm 2020, thực hiện xã hội hóa khoảng 40 nhà vệ sinh công cộng trên 33 tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP. Nha Trang; năm 2021, tiếp tục thực hiện xã hội hóa thêm khoảng 40 nhà vệ sinh công cộng. Bên cạnh đó, TP. Nha Trang sẽ đầu tư xây dựng và cải tạo 7 nhà vệ sinh công cộng ở các công viên; chỉnh trang và nâng cấp các nhà vệ sinh công cộng hiện có tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn.  


Khởi đầu cho một cam kết


Theo Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Nha Trang, đến thời điểm này đã có 12 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đăng ký hưởng ứng xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng. Ngay sau lễ phát động, 6 khách sạn gồm: Yasaka-Saigon-Nhatrang, Stella Maria Nha Trang, Nha Trang Palace, Star City, Rigel, Mường Thanh Luxury đã ký kết tham gia hưởng ứng Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng. Lãnh đạo TP. Nha Trang và Sở Du lịch cùng đại diện các khách sạn đã dán logo biểu trưng ở các cửa vào khách sạn để du khách nhận biết và sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Ông Trần Tấn Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết: “Việc khách sạn, cơ sở kinh doanh tham gia xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng thể hiện sự văn minh, nhiều nơi trên thế giới đã làm. Từ trước đến nay, khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cũng rất thoải mái với việc khách du lịch sử dụng nhờ nhà vệ sinh. Với việc tham gia Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, dán logo “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, chúng tôi sẽ cố gắng để phục vụ tốt hơn nữa”.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng là mô hình đã được nhiều địa phương trong cả nước như Đà Nẵng, Huế… triển khai có hiệu quả. Tôi tin tưởng với sự đồng hành của chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, TP. Nha Trang sẽ thiết lập chuỗi nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của du khách. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Nha Trang - điểm đến văn minh, thân thiện, góp phần vào việc quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến với bạn bè trong nước và quốc tế”.


Từ trước đến nay, vấn đề thiếu nhà vệ sinh công cộng là một trong những điểm trừ của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Việc UBND TP. Nha Trang phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng không chỉ giải quyết được điểm trừ nói nên, mà còn là một sự cam kết cho nỗ lực chung tay xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa thành điểm đến văn minh, thân thiện.


X.T