10:01, 14/01/2020

Khám phá đại dương xanh

Nha Trang có lẽ không còn xa lạ với những người yêu du lịch, đặc biệt là du lịch biển, đảo. Nhưng đến đây, chưa hẳn ai cũng có thể sắp xếp cho mình một chuyến du ngoạn dưới lòng đại dương xanh, nơi có hàng ngàn loài cá, loài san hô cư ngụ.

Nha Trang có lẽ không còn xa lạ với những người yêu du lịch, đặc biệt là du lịch biển, đảo. Nhưng đến đây, chưa hẳn ai cũng có thể sắp xếp cho mình một chuyến du ngoạn dưới lòng đại dương xanh, nơi có hàng ngàn loài cá, loài san hô cư ngụ.


Nằm cách đất liền khoảng 45 phút đi tàu, hay chỉ 15 phút nếu đi bằng cano cao tốc, Hòn Mun không chỉ hấp dẫn bởi cát trắng, biển xanh, những tổ yến hoang sơ cheo leo trên vách đá… Nơi đây còn nổi tiếng là một trong những thủy cung “giàu và đẹp” nhất của biển Đông Nam Á.

 

Ở thế giới dưới nước, du khách bước vào một chuyến phiêu lưu kỳ thú.

Ở thế giới dưới nước, du khách bước vào một chuyến phiêu lưu kỳ thú.


Khoác lên mình bộ đồ lặn chuyên dụng, cùng một bình thở oxy sau lưng, anh Quyền - thợ lặn của một câu lạc bộ lặn hướng dẫn tôi các cách ra dấu hiệu cơ bản khi ở dưới nước. Sau khi tất cả sẵn sàng, chúng tôi cùng hòa mình vào đại dương. Thả tự do người, dần chìm xuống dưới mặt nước biển. Cảnh vật nằm ngoài trí tưởng tượng của tôi, thế giới trên mặt nước của nắng vàng, cát trắng biến mất, nhường lại cho một thủy cung sống động, con người như bị biến thành tí hon giữa muôn trùng loài cá, hàng trăm loài san hô đang vây quanh. Ở độ sâu khoảng 4m, nắng vẫn có thể xuyên qua làn nước, chiếu rõ những rặng san hô nhiều màu sắc đang lay động chào đón người ghé thăm. Nước ở Hòn Mun rất trong, dễ dàng thấy được nhiều đàn cá đang bơi lội từ khoảng cách khá xa, chúng dường như cũng không e ngại với việc có mặt của con người, thản nhiên bơi lướt qua chúng tôi. Chỉ việc lấy một mẩu vụn nhỏ bánh mì chuẩn bị sẵn và đưa ra, hàng chục con cá sẵn sàng vây quanh chúng tôi để được thưởng thức chút quà ngon.


Nằm san sát nhau dưới đáy biển là nhiều mảng san hô đủ loại, được mệnh danh là “rừng nguyên sinh dưới biển”, vì rạn san hô cung cấp sự sống, nguồn thức ăn và gần như đầy đủ các “dịch vụ” sinh thái để các sinh vật biển tồn tại. Ngoài ra, san hô còn tạo ra bãi đẻ, giá thể đẻ trứng cho sinh vật biển, ngôi nhà của cá con, là nguồn gốc của mạng lưới thức ăn vĩ đại của đại dương. San hô cũng có đủ loại cứng, mềm. San hô cứng thì nằm yên, san hô mềm lại thường có nhiều màu sắc hơn, uốn mình theo dòng nước như vẫy tay mời chào. Đưa tôi đến những khu vắng người lặn, anh Quyền chỉ cho tôi thấy những loài cá, ốc hiếm gặp. Đôi khi, vài chú cá lạ bơi xẹt qua trước mặt cũng đủ khiến người mới bập bõm đi lặn như tôi giật mình. Thi thoảng, chúng tôi còn gặp những chú tôm hùm đang kiếm ăn trong rạn san hô.

 

Không chỉ lặn, mọi người còn có thể chụp hình lưu niệm  với máy ảnh chuyên dụng.

Không chỉ lặn, mọi người còn có thể chụp hình lưu niệm với máy ảnh chuyên dụng.


Nếu ai lần đầu lặn biển sẽ không tránh khỏi cảm giác e sợ khi đắm mình giữa một biển nước tĩnh lặng và cảm giác khô cổ khi phải thở bằng miệng, hay bị nhức, ù hai tai do áp lực nước. Nhưng chắc hẳn, chỉ vài phút, ai cũng sẽ làm quen và bắt đầu chuyến phiêu lưu kỳ thú dưới đáy biển, tận hưởng những kỳ quan mà trước đây chỉ có thể xem qua phim, ảnh. Chỉ cần với tay ra là có thể chạm đến từng con ốc, từng cây san hô sống. Dưới ánh nắng, rừng san hô càng thêm phần ảo diệu. “Có xuống dưới đáy biển mới biết được những cảnh tượng kỳ thú ít ai tưởng tượng được. Vì thế, khách nào đi lặn xong cũng thích thú”, anh Quyền chia sẻ khi chúng tôi kết thúc chuyến lặn biển ở Hòn Mun..


Mỗi ngày, các khu vực lặn biển ngắm san hô trên vịnh Nha Trang đón hàng trăm lượt khách. Mệnh danh là thiên đường biển đảo, nhưng đã đến Nha Trang, chưa trải nghiệm một lần khám phá đại dương ở đây cũng là một điều đáng tiếc nuối. Chỉ với mức giá khoảng 450.000 đến hơn 1 triệu đồng tùy gói, du khách có thể bắt đầu một chuyến phiêu lưu thú vị, đắm chìm vào một thế giới huyền ảo hiếm gặp trong cuộc sống thường ngày.


VĨNH THÀNH