11:01, 16/01/2020

Độc đáo công viên lốp

Nghệ nhân Nguyễn Văn Phúng cùng các cộng sự vừa khai trương Công viên lốp - Tyres Park (thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang). Hơn cả một điểm đến, Tyres Park truyền cảm hứng cho nhiều người về việc sử dụng đồ phế thải để tạo thành vật trang trí đẹp mắt!

Nghệ nhân Nguyễn Văn Phúng cùng các cộng sự vừa khai trương Công viên lốp - Tyres Park (thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Hơn cả một điểm đến, Tyres Park truyền cảm hứng cho nhiều người về việc sử dụng đồ phế thải để tạo thành vật trang trí đẹp mắt!


Từ những sản phẩm ngẫu hứng


Nghệ nhân Nguyễn Văn Phúng bén duyên với lốp phế liệu cách đây hơn 35 năm. Chuyện là, một lần trên đường đi làm thuê về, ông Phúng tình cờ gặp một nhóm người từ miền Nam đi thu mua lốp xe cũ để tái chế. Biết ở Khánh Hòa có những điểm tập kết lốp cũ nên ông đã chớp thời cơ, thu mua rồi về bán lại kiếm lời. Gắn bó với nghề mua bán lốp phế liệu chừng 10 năm thì ông Phúng chuyển sang làm xây dựng, thiết kế các công trình có tính mỹ thuật nhưng khi rảnh rỗi ông vẫn dành thời gian đi “săn” lốp xe. Nhiều lần đi Lào, Campuchia, thấy những lốp xe hiếm gặp và lạ mắt ông cũng mua về. Dần dà, bộ sưu tập lốp xe của ông lên đến cả ngàn cái với đủ kích cỡ và tính năng khác nhau.

 

 Một góc công viên lốp Tyres Park.

Một góc công viên lốp Tyres Park.


Cách đây 3 năm, ông Phúng bắt đầu dùng lốp phế liệu để làm đồ trang trí. Khởi đầu là những vật dụng cá nhân như dây nịt, mũ… sau đó đến những vật dụng hữu ích như: đồng hồ, đèn, bàn ghế cho đến các con vật trong phim ảnh như king kong, khủng long. “Lốp xe ám ảnh tôi luôn cả trong suy nghĩ, cả lúc ngủ. Mỗi lần nghĩ ra hướng chế tác, sử dụng lốp xe để làm ra cái này, cái kia là tôi mừng húm…”, ông Phúng chia sẻ.

 

King Kong ở Tyres Park.

King Kong ở Tyres Park.


Tái chế lốp phế liệu thành các vật hữu ích không hề đơn giản. Ngoài số ít sản phẩm như: trống, loa thùng... giữ nguyên hình dáng của lốp, đa số các tác phẩm nghệ thuật đều phải qua công đoạn “lộn lốp” hoặc “lóc lốp” để chế tác. Cả 2 công đoạn này đều rất vất vả, mất nhiều công sức để làm nên ông phải luôn cần tốp thợ trên 10 người để phụ việc. Có những tác phẩm phải làm đi làm lại nhiều lần mới đạt yêu cầu.

  … đến công viên lốp


Đến nay, ông Phúng đã làm được hơn 500 sản phẩm từ lốp xe phế liệu. Từ chỗ ngẫu hứng làm theo ý thích, ông nghĩ đến việc trưng bày sản phẩm để mọi người thấy rằng lốp xe phế liệu cũng có thể làm đồ trang trí rất đẹp mắt, từ đó lan tỏa thông điệp về tái chế rác thải, bảo vệ môi trường. Mới đây, ông Phúng đã hiện thực hóa ý tưởng đó bằng việc khai trương Công viên lốp - Tyres Park ở tư gia rộng khoảng 3.000m2 tại thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng.

 

1

Đèn trang trí kết hợp với đồng hồ ở Tyres Park.

 

Bộ sưu tập tác phẩm làm từ lốp xe phế liệu của nghệ nhân Nguyễn Văn Phúng từng được trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam tại Festival Biển Nha Trang 2019. Mới đây, ông tiếp tục được trao kỷ lục thế giới về bộ sưu tập sản phẩm làm từ lốp xe phế liệu độc đáo, mới lạ có số lượng nhiều nhất thế giới.

Ở giai đoạn 1, Tyres Park giới thiệu với du khách những sản phẩm rất độc đáo như: nhà bằng lốp xe phế liệu, vườn bonsai, đồng hồ, bàn ghế, trống, tên lửa, súng thần công, các loài vật như king kong, khủng long, xe ngựa… Khách đến tham quan Tyres Park ai cũng ngỡ ngàng vì các đồ vật ở đây quá đẹp, nếu không được giới thiệu từ trước thì không ai nghĩ đó là các sản phẩm được làm từ lốp xe phế liệu. Những tấm ảnh chụp cùng kinh kong, khủng long ở Tyres Park được nhận xét là “như lạc vào thế giới phim ảnh Hollywood”. “Những sản phẩm tái chế của nghệ nhân Phúng như đồng hồ, đèn, các con thú… được làm rất đẹp mắt. Hơn cả một điểm vui chơi giải trí, Tyres Park truyền cảm hứng để chúng ta tìm cách tái chế các đồ phế thải thành những vật hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường”, chị Nguyễn Ngọc Ánh bày tỏ!.


Nhiều đơn vị đang muốn mua lại các sản phẩm từ lốp phế liệu, nhưng ông Phúng chưa muốn bán, bởi ông muốn giữ bộ sưu tập để giới thiệu với người dân và du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa, từ đó lan tỏa nhiều hơn thông điệp bảo vệ môi trường. Dự kiến ở giai đoạn 2, Tyres Park sẽ có thêm lâu đài mang dáng dấp cung điện xưa, ở đó tất cả các đồ nội thất đều làm bằng lốp phế liệu. Tiếp đó có thể là bộ sản phẩm “Khát vọng hòa bình” với tên lửa, súng thần công, xe tăng… mà ông đã hoàn thành phần lớn tác phẩm. “Lốp xe phế liệu là một trong những loại rác thải khó phân hủy nhất. Chính vì vậy, tôi luôn muốn tạo ra thật nhiều sản phẩm, tác phẩm từ lốp xe để góp phần bảo vệ môi trường”, ông Phúng nói.


XUÂN THÀNH