04:12, 28/12/2019

Nhìn lại năm Du lịch quốc gia 2019

Với gần 100 sự kiện được tổ chức, Năm Du lịch quốc gia 2019 với chủ đề "Nha Trang - Sắc màu của biển" đã góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Trong năm 2019, du lịch Khánh Hòa đánh dấu mức tăng trưởng cao về lượng khách, doanh thu du lịch.

Với gần 100 sự kiện được tổ chức, Năm Du lịch quốc gia 2019 với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển” đã góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Trong năm 2019, du lịch Khánh Hòa đánh dấu mức tăng trưởng cao về lượng khách, doanh thu du lịch.


Nhiều sự kiện lớn được tổ chức


Mở đầu với lễ công bố vào ngày 31-12-2018, đến nay, Năm Du lịch quốc gia 2019 đã tổ chức được gần 100 sự kiện văn hóa - nghệ thuật, du lịch, thể thao trên cả nước. Trong đó, Khánh Hòa là địa phương đăng cai chính đã tổ chức gần 60 sự kiện. Ghi dấu ấn là lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Tuần lễ Festival Biển Nha Trang 2019 với 40 hoạt động du lịch, văn hóa - nghệ thuật, thể thao đặc sắc. Các hoạt động của mùa lễ hội biển đã thể hiện những nét đặc trưng của văn hóa xứ Trầm Hương, sự hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và sắc màu văn hóa đương đại, thông qua đó làm bật lên chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển”. Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp cũng chủ trì tổ chức nhiều sự kiện lớn. Cụ thể, trình diễn văn hóa phi vật thể nhân loại; Triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam, Cuộc thi 3 môn phối hợp Challenge Việt Nam 2019; Liên hoan ẩm thực toàn quốc 2019; Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019…

 

Lãnh đạo tỉnh và Công ty Cổ phần Cảng hàng không Việt Nam chào đón vị khách quốc tế thứ 3,5 triệu  và vị khách thứ 10 triệu thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh năm 2019.

Lãnh đạo tỉnh và Công ty Cổ phần Cảng hàng không Việt Nam chào đón vị khách quốc tế thứ 3,5 triệu và vị khách thứ 10 triệu thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh năm 2019.


Cùng với Khánh Hòa, 14 tỉnh, thành trong cả nước cũng tổ chức 40 sự kiện hưởng ứng, nổi bật là các sự kiện:  Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2019, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2019 với chủ đề “Những dòng sông kể chuyện”, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII - Bình Định 2019, Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2019, Festival chuyên đề Huế…

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “Có thể khẳng định, Năm Du lịch quốc gia 2019 đã diễn ra đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp. Công tác tổ chức chặt chẽ, tạo được dấu ấn theo đúng chủ đề “Sắc màu của biển”. Các chương trình văn hóa - nghệ thuật đã thể hiện được những nét đặc sắc của văn hóa vật thể và phi vật thể các vùng miền trên cả nước, gắn bó chặt chẽ với văn hóa biển suốt chiều dài lịch sử đất nước. Năm Du lịch quốc gia 2019 đã có sự tác động tích cực đến sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Khánh Hòa nói riêng”.

Du lịch bội thu

 

Theo  Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2019, du lịch Việt Nam ước đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16%; phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tăng 6%. Tổng thu từ khách du lịch ước được hơn 720.000 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2018. Trong năm, Việt Nam còn nhận được nhiều giải thưởng du lịch toàn cầu như: “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”, “Điểm đến hàng đầu châu Á” (2 năm liên tiếp), “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”…

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2019, Khánh Hòa đã tập trung thu hút các nguồn lực mạnh mẽ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Du lịch. Đến thời điểm này, Khánh Hòa đã có gần 800 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, trong đó hơn 60% là phòng từ 3 - 5 sao. Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa cũng có nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2019, nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế đã mở thêm nhiều đường bay mới kết nối Khánh Hòa; các hãng lữ hành đặt văn phòng tại Khánh Hòa. Đến thời điểm này, có 22 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác hơn 80 đường bay quốc tế kết nối Khánh Hòa với 8  quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Macao, Hong Kong (Trung Quốc).


Sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch, cùng sự đổi mới trong công tác quản lý đã đem lại sự thành công cho du lịch Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Ước tính, năm 2019, Khánh Hòa đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 12,6% so với năm 2018; trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,5%. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước được 27.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2018. Thông qua Năm Du lịch quốc gia 2019, Nha Trang - Khánh Hòa đã tiếp tục khẳng định là thương hiệu du lịch, điểm đến hàng đầu của du lịch Việt Nam, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.


Tuy đã đạt được nhiều thành công nhưng theo ông Nguyễn Đắc Tài, công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019 vẫn còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm. Cụ thể, công tác tuyên truyền quảng bá vẫn theo phương thức truyền thống, chưa tận dụng lợi thế truyền thông đa phương tiện để đưa thông tin, hình ảnh đến du khách quốc tế. Các sự kiện chỉ được tổ chức tập trung ở một số thời điểm nhất định, chưa đều trong cả năm. Ngoài Khánh Hòa đăng cai các sự kiện chính, chỉ có 14 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia là quá ít.


XUÂN THÀNH

 


 

Đối với du lịch Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài cho rằng, thời gian tới, ngành Du lịch cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, trong đó cần phát triển mạnh hơn nữa du lịch văn hóa và du lịch sinh thái; đổi mới công tác xúc tiến du lịch cả về chiều rộng và chiều sâu; đẩy mạnh liên kết du lịch với các tỉnh duyên hải miền Trung cũng như các trung tâm du lịch lớn trong cả nước để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, phát huy được tiềm năng của các địa phương, góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển bền vững. Đồng thời, du lịch Khánh Hòa cần phát triển các sản phẩm du lịch về đêm, tạo điểm nhấn độc đáo của du lịch biển đảo Nha Trang - Khánh Hòa, tạo sự phát triển đột phá, tăng doanh thu du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.