02:12, 25/12/2019

Nâng ẩm thực thành sản phẩm du lịch

Với mỗi điểm đến, du khách không chỉ tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mà còn muốn trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Lâu nay, ngành Du lịch Khánh Hòa vẫn ít sản phẩm du lịch ẩm thực.

Với mỗi điểm đến, du khách không chỉ tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mà còn muốn trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Lâu nay, ngành Du lịch Khánh Hòa vẫn ít sản phẩm du lịch ẩm thực.


Cần xây dựng tour ẩm thực


Mới đây, Chi nhánh Saigontourist - Nha Trang tổ chức đưa khách du lịch tàu biển đến tham quan Khu du lịch Memento (xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh), mục đích để du khách có điều kiện cảm nhận đời sống người dân thôn quê của xứ Trầm Hương, tham gia hái rau, thưởng thức món bánh xèo… Khách du lịch đến từ châu Âu rất thích thú với sản phẩm du lịch này. Tuy nhiên, đến nay, những tour du lịch mang đậm dấu ấn ẩm thực địa phương như vậy còn quá ít.

 

Bánh xèo - món ăn truyền thống của xứ Trầm Hương được nhiều du khách ưa thích.

Bánh xèo - món ăn truyền thống của xứ Trầm Hương được nhiều du khách ưa thích.


Theo ông Phan Đình Thảo - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist - Nha Trang, khách du lịch luôn muốn thưởng thức những món ăn đặc trưng của địa phương, vùng miền. Nắm bắt điều này, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã nâng tầm chất lượng món ăn địa phương như: bánh xèo, bún cá… để phục vụ du khách. Tuy nhiên, các hoạt động này hiện mới ở mức phụ trợ, chưa trở thành một tour chuyên biệt phục vụ du khách. 

 
Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, Khánh Hòa cần xây dựng thêm các tour du lịch về ẩm thực kiểu như: Một ngày làm đầu bếp xứ Trầm Hương, Món ngon xứ Trầm… “Trước đây, Ana Mandara đã xây dựng tour trải nghiệm ẩm thực dành cho khách du lịch khá hay, thu hút rất đông khách. Với tour này, du khách được tham gia đi chợ, lựa chọn nguyên liệu và được các đầu bếp hướng dẫn làm một số món ăn truyền thống như gỏi cuốn, phở… Chúng ta nên phát huy điều này”, ông Võ Đình Thu - nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ. Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch riêng biệt, phải chọn được những món ăn đặc trưng để đưa vào tour và có không gian văn hóa gắn liền với món ăn đó, du khách có thể vừa thưởng thức ẩm thực vừa có thời gian tìm hiểu văn hóa, lịch sử của món ăn.


Cần thêm các sự kiện về ẩm thực


Mới đây, Việt Nam được trao giải thưởng Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019. Khánh Hòa là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, một cửa ngõ để đón du khách quốc tế. Chính vì vậy, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh việc quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực xứ Trầm Hương nói riêng. Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, trước đây, khi vòng loại cuộc thi Chiếc thìa vàng được tổ chức ở Nha Trang, đầu bếp của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn đã giới thiệu nhiều món ăn đặc trưng rất hấp dẫn như: gỏi cá mai, gỏi nhum Cầu Đá, bánh căn hải sản… Ngay khi đó, các chuyên gia ẩm thực đã khuyến khích du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh khai thác văn hóa ẩm thực, đáng tiếc đến nay việc này vẫn còn hạn chế. Liên hoan ẩm thực toàn quốc - Nha Trang 2019, rất nhiều đơn vị du lịch trong tỉnh tham gia, đáng tiếc không đơn vị nào chọn được những món có tính đặc trưng địa phương như: bánh xèo, bún cá, nem Ninh Hòa… để quảng bá với du khách.


Trong kế hoạch hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa 2019 - 2024, có định hướng hàng năm sẽ tổ chức Ngày hội ẩm thực. Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, năm 2015, hiệp hội tổ chức Ngày hội ẩm thực ở công viên bờ biển phía đông đường Trần Phú, Nha Trang rất thành công. Chính vì vậy, hiệp hội dự kiến sẽ tổ chức Ngày hội ẩm thực thành hoạt động thường niên, giới thiệu rộng rãi các món ăn đặc trưng đến du khách trong nước và quốc tế, từng bước đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm, là cầu nối giúp du khách đến Khánh Hòa nhiều hơn.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, du lịch Khánh Hòa đang định hướng đến đối tượng khách cao cấp, có mức chi tiêu cao. Để làm được điều đó, bên cạnh nâng cấp chỗ ở, điểm vui chơi, một vấn đề cần quan tâm là đa dạng hóa sản phẩm du lịch, trong đó có du lịch ẩm thực. Để làm được điều này, du lịch Khánh Hòa cần xây dựng những điểm đến về ẩm thực địa phương đạt chuẩn, liên kết giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến để khai thác có hiệu quả…


XUÂN THÀNH