11:12, 13/12/2019

Cần đổi mới công tác xúc tiến du lịch

Xúc tiến, quảng bá du lịch là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Du lịch, có ý nghĩa quyết định trong việc mở rộng các thị trường khách quốc tế. Vì thế, ngành Du lịch Khánh Hòa đang có những bước chuyển hướng trong công tác xúc tiến du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Du lịch, có ý nghĩa quyết định trong việc mở rộng các thị trường khách quốc tế. Vì thế, ngành Du lịch Khánh Hòa đang có những bước chuyển hướng trong công tác xúc tiến du lịch.


Xúc tiến du lịch để đa dạng hóa nguồn khách


Đến hết tháng 11, Khánh Hòa đã đón gần 6,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó có gần 3,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29%. Doanh thu lưu trú du lịch ước được hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 24,6%. Kết quả này là nỗ lực của toàn ngành Du lịch, trong đó có việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch trong thời gian qua như: liên kết, phối hợp với các đơn vị du lịch cùng các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở thêm nhiều đường bay trực tiếp; đẩy mạnh tổ chức chương trình quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng như: Trung Quốc, Hàn Quốc… Các chương trình, hoạt động quảng bá điểm đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thông qua các trang mạng xã hội, ấn phẩm, các sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế được tăng cường.

 

Du khách vui chơi tại phao nổi của Vinpearl Nha Trang.

Du khách vui chơi tại phao nổi của Vinpearl Nha Trang.


Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đó, hiện nay, du lịch Khánh Hòa vẫn đang còn những hạn chế, trong đó đáng lưu ý là khách Trung Quốc, Nga vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa. Khách Tây Âu và Bắc Mỹ tiếp tục giảm; các thị trường tiềm năng như: Nhật Bản, Ấn Độ… chưa được khai thác hiệu quả. Vì thế, thời gian đến, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch để đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, hướng tới nguồn khách có mức chi tiêu cao ở những thị trường trọng điểm đang khai thác. Mới đây, tại hội nghị “Cơ cấu du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững”, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian tới, ngành Du lịch sẽ thay đổi trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Thay vì tổ chức các chuyến đi ra nước ngoài để xúc tiến, quảng bá, Sở Du lịch sẽ chú trọng hơn đến việc xúc tiến tại chỗ bằng cách mời các đoàn famtrip của các hãng lữ hành quốc tế đến Khánh Hòa để trải nghiệm du lịch, nắm bắt thông tin du lịch của tỉnh rồi lan tỏa trở lại đối với thị trường các nước. Bên cạnh đó, sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xúc tiến quảng bá thông qua việc nâng cấp trang web nhatrang-travel, quảng bá du lịch qua ứng dụng My NhaTrang…


Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Hiệp hội đã vận động hội viên để thuê gian hàng tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Đặc biệt, trong năm 2019, hiệp hội đã tổ chức 2 chương trình Gala Dinner giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo hiệp hội, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn chưa được như mong đợi; hiệp hội chưa tổ chức được các chuyến xúc tiến quảng bá ở các thị trường tiềm năng. Phát biểu tại Đại hội Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhiệm kỳ 2019 - 2024, ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, sắp tới hiệp hội sẽ vận động hội viên xây dựng Quỹ xúc tiến du lịch để đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài.


Cần sự đồng hành của doanh nghiệp

 

Tại Đại hội của Hiệp hội Du lịch, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ mong muốn hiệp hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng phải chung sức với Sở Du lịch để đưa ngành Du lịch của tỉnh phát triển, đặc biệt là trong công tác xúc tiến du lịch và xây dựng sản phẩm du lịch. Bởi xúc tiến làm tốt nhưng môi trường, sản phẩm du lịch không có sức hút thì du khách sẽ có phản hồi không tốt, khó kéo khách đến Khánh Hòa.

Thực tế, công tác xúc tiến du lịch của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng mở ra ngày càng nhiều nhưng sự liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp chưa cao, việc kết nối thông tin với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch chưa chặt chẽ; chưa có sự kết hợp với các ngành liên quan để cho du khách thấy cần phải đến Khánh Hòa. “Ngành Du lịch nên phối hợp với ngành thương mại, không chỉ giới thiệu cho khách các sản phẩm du lịch mà còn giới thiệu đến du khách những chương trình mua sắm, ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá… Như thế sẽ dễ dàng thu hút khách hơn”, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại Đại hội Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Một số ý kiến cho rằng, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tổ chức một triển lãm về du lịch tại Nha Trang có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các hãng hàng không hiện đang có đường bay thẳng tới Khánh Hòa để các bên có cơ hội gặp gỡ, biết đến những sản phẩm mà du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang có. Từ đó, chính các hãng lữ hành quốc tế sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp để giới thiệu với thị trường khách tiềm năng, cũng như có những góp ý để điều chỉnh sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách.


XUÂN THÀNH