11:11, 19/11/2019

Vào mùa đón khách Nga

Theo thông lệ, tháng 11 năm nay đến tháng 3 năm sau là mùa khách Nga đến nghỉ dưỡng, trú đông ở Nha Trang - Khánh Hòa. Dự đoán, năm nay lượng khách Nga đến Khánh Hòa sẽ tăng nhẹ.

Theo thông lệ, tháng 11 năm nay đến tháng 3 năm sau là mùa khách Nga đến nghỉ dưỡng, trú đông ở Nha Trang - Khánh Hòa. Dự đoán, năm nay lượng khách Nga đến Khánh Hòa sẽ tăng nhẹ.


Nga là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của Khánh Hòa (sau Trung Quốc). Năm 2018, toàn tỉnh đón gần 443.000 lượt khách Nga, chiếm 73% lượng khách Nga đến Việt Nam. 9 tháng năm 2019, Khánh Hòa đã đón 340.870 lượt khách Nga, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2018. “Lượng khách Nga tăng hay giảm phụ thuộc rất lớn vào những tháng cuối năm. Hiện nay, lượng khách Nga đến Khánh Hòa vẫn khá ổn định, có thể tăng cao vào những tháng cuối năm”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

 

Khách Nga dạo phố Nha Trang.

Khách Nga dạo phố Nha Trang.


Với người Nga, Khánh Hòa vẫn là điểm đến lý tưởng để trú đông. Theo khảo sát của Sở Du lịch, khách Nga đến Khánh Hòa có thời gian lưu trú khoảng 14,1 ngày/khách; chi tiêu khoảng 1.500USD/người, tương đương 110USD/ngày/khách. Khách Nga lựa chọn xứ Trầm Hương làm điểm đến bởi có nhiều bãi biển đẹp, khí hậu ấm áp quanh năm, giá cả tiêu dùng tương đối rẻ so với các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Hiện nay, các hãng hàng không đã mở nhiều đường bay thẳng từ các thành phố của Nga đến sân bay Cam Ranh; quãng thời gian bay tương đương với việc bay đến Thái Lan (điểm du lịch thu hút nhiều khách Nga nhất ở châu Á). Bên cạnh đó, mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, sự thân thiện của người dân Việt Nam cũng tác động đến sự lựa chọn của du khách Nga. “Tôi chọn du lịch Việt Nam vì đây là điểm đến an toàn. Nha Trang hấp dẫn với khí hậu ấm áp, nhiều bãi biển đẹp có thể tắm quanh năm. Người dân ở đây cũng rất thân thiện… Tôi sẽ còn trở lại đây”, anh Sergei Khruchev - du khách Nga lưu trú ở khách sạn Galina bày tỏ.

 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), năm 2018, Việt Nam đón 606.637 lượt khách Nga. 10 tháng năm 2019, Việt Nam đón gần 520.000 lượt khách Nga, tăng 4,8% so với cùng kỳ 2018. Hiện nay, Nga là thị trường khách lớn thứ 6 của du lịch Việt Nam, xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ.

Du lịch Khánh Hòa đang vào mùa đón khách Nga. Ông Nguyễn Đức Tấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (đơn vị nắm thị phần khách Nga lớn nhất Việt Nam) cho biết, mùa du lịch năm nay (từ tháng 11-2019 đến hết tháng 10-2020), công ty đặt mục tiêu sẽ đưa về Khánh Hòa khoảng 380.000 lượt khách Nga, tăng 20% so với mùa trước. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, một trong những điều thuận lợi để đón khách Nga đó là so với những năm trước, lượng phòng lưu trú của Khánh Hòa nhiều hơn, giá phòng cũng rẻ hơn khá nhiều. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 49.000 phòng lưu trú, trong đó lượng phòng chất lượng 3 - 5 sao chiếm hơn 60%. Công suất phòng khách sạn trung bình hơn 53%, trong đó khách sạn 3 - 5 sao đạt 63,3%. Do đó sẽ không có tình trạng khan hiếm phòng như giai đoạn 2016 - 2017.


Tuy đang là thị trường khách lớn thứ 2 của Khánh Hòa nhưng lượng khách Nga chỉ chiếm 12,3% tổng lượng khách quốc tế, thua xa lượng khách Trung Quốc. Chính vì vậy, muốn hướng đến cơ cấu khách bền vững, du lịch Khánh Hòa phải giữ vững thị trường khách Nga. Ông Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng cho rằng, du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh thu hút khách Nga bởi đây là dòng khách có thời gian lưu trú dài và thường ở tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao. Hiện nay, Khánh Hòa vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách Nga khi đến Việt Nam, tuy nhiên Khánh Hòa đang gặp phải sự cạnh tranh lớn từ các điểm đến mới như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, du lịch Khánh Hòa cần nâng cao chất lượng, xây dựng các sản phẩm phù hợp với khách Nga để giữ vững thị trường. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Tấn cho rằng, khách Nga đến Khánh Hòa chủ yếu là khách đi theo gia đình, lưu trú dài ngày nên phải có thêm các sản phẩm vui chơi giải trí phù hợp như: sở thú, công viên nước, các khu ẩm thực lớn… ở đất liền.


THÀNH NGUYỄN