11:11, 01/11/2019

Thiếu điểm vui chơi, giải trí về đêm

Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến hấp dẫn. Nhưng dường như đấy mới chỉ là đánh giá về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ ban ngày… Còn ban đêm, các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho du khách chưa đa dạng, chưa thu hút được nhiều du khách.

Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến hấp dẫn. Nhưng dường như đấy mới chỉ là đánh giá về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ ban ngày… Còn ban đêm, các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho du khách chưa đa dạng, chưa thu hút được nhiều du khách.


Ít sản phẩm du lịch, giải trí về đêm


Theo Sở Du lịch, ước tính 10 tháng năm 2019, Khánh Hòa đã đón hơn 6,13 triệu lượt khách du lịch, tăng 13,55% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước khoảng 3,06 triệu lượt, tăng 30,8%. Doanh thu dịch vụ lưu trú khoảng 23.026 tỷ đồng, tăng gần 24,2%. Với lượng khách lớn, tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao như hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa rất cần có thêm nhiều dịch vụ văn hóa, giải trí, mua sắm để phục vụ du khách, đặc biệt là các sản phẩm về đêm.

 

Khách du lịch tàu biển mua sắm tại Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển mua sắm tại Nha Trang.


 Ý thức được điều này, những năm qua, lãnh đạo tỉnh và ngành Du lịch đã kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch giải trí. So với những năm trước đây, dịch vụ vui chơi giải trí cho khách du lịch ở Nha Trang đã có cải thiện hơn trước. Ngoài việc đi bar, khách đến Nha Trang muốn xem giải trí nghệ thuật có thể đến nhà hát Huyền thoại (62 Thái Nguyên, Nha Trang) xem chương trình Duca Show; xem chương trình nghệ thuật đường phố của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh diễn ở mặt tiền Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú, Nha Trang); xem hội bài chòi dân gian ở công viên bờ biển đường Trần Phú; đi tour du ngoạn biển đêm… Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, đến nay, các sản phẩm vui chơi, giải trí về đêm của Nha Trang còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Chính vì vậy, khách du lịch đến Khánh Hòa có mức chi tiêu chưa cao. Đơn cử, qua khảo sát của Sở Du lịch, khách Trung Quốc (chiếm 71% khách quốc tế đến Khánh Hòa) chỉ có mức chi tiêu khoảng 118USD/ngày, chủ yếu cho dịch vụ lưu trú và ăn uống.


Nhiều du khách đến Nha Trang cũng than phiền về việc ít điểm vui chơi, giải trí về đêm. Anh Ivanov (khách du lịch Nga) cho biết: “Trong những ngày lưu lại Nha Trang, tôi đã đi tham quan Vinpearl, lặn biển ở Hòn Mun, tắm bùn… Đó là những trải nghiệm rất tuyệt, nhưng nếu các bạn có thêm các khu vui chơi, giải trí xuyên đêm sẽ tốt hơn”.


Cần có quy hoạch khu vui chơi, giải trí về đêm


Qua khảo sát của khách du lịch, các sản phẩm du lịch, giải trí ban đêm của Khánh Hòa vừa ít, vừa không được khai thác hiệu quả. Mô hình chợ đêm (phố đi bộ), một trong những sản phẩm được du khách rất yêu thích đã hoạt động được 10 năm nhưng quy mô, chất lượng sản phẩm còn hạn chế. Chị Nguyễn Thanh Huyền -  du khách đến từ Hà Nội nhận xét: “Các mặt hàng được bày bán ở chợ đêm Nha Trang còn khá đơn điệu, không có nhiều khác biệt so với chợ đêm ở các địa phương khác. Theo tôi, chợ đêm của Nha Trang cần có nhiều hơn sản phẩm lưu niệm đặc trưng nhỏ gọn có thể làm quà tặng, tăng cường các gian hàng ẩm thực đặc trưng của địa phương để du khách có thể thưởng thức…”.


Một trong những điều hạn chế của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung đó là quy định các quán bar, nhà hàng chỉ được hoạt động đến 24 giờ. Thế nên, các quán bar, pub ở khu phố Tây, đường Trần Phú dù khách du lịch rất ưa thích nhưng luôn phải đóng cửa sớm. Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang cho biết: “Ở Thái Lan, tất cả các quán bar, nhà hàng đều được hoạt động đến 2 giờ. Mới đây, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan còn đề xuất cho các hàng quán hoạt động đến 4 giờ. Trong khi chúng ta quy định 24 giờ phải đóng cửa, đó là sự bất hợp lý”. Theo ông Sơn, để phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác các dịch vụ về đêm nhằm tăng nguồn thu từ du khách. Về lâu dài, cần quy hoạch các khu vui chơi, giải trí về đêm để dễ quản lý và không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.  


Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, với đặc thù là một thành phố du lịch, Khánh Hòa cần có chính sách ưu đãi để kêu gọi đầu tư các dự án vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch, đặc biệt là các điểm giải trí về đêm. “Ngành Du lịch đang nỗ lực hình thành các khu, điểm thu hút khách nhưng vẫn chưa có các khu tập trung như thế. Muốn thu hút khách phải tạo được những khu có các hoạt động liên tục và quan trọng phải “nuôi” được các hoạt động đó thường xuyên. Để làm được điều này, Nha Trang - Khánh Hòa cần có quy hoạch bài bản và kế hoạch phát triển cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa phương cũng như thị trường khách”, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng quản lý khách sạn Rosaka Nha Trang bày tỏ.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: So với trước đây, sản phẩm du lịch, giải trí của Nha Trang - Khánh Hòa đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, với vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, Nha Trang cần có các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí có quy mô lớn, đặc biệt là các điểm giải trí về đêm để tạo thêm sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm tăng ngày lưu trú và kích thích chi tiêu của du khách. Để giải quyết vấn đề này cần có thời gian để kiến nghị, điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan, ví dụ như quy định về giờ hoạt động của quán bar, nhà hàng; quy hoạch khu vui chơi, giải trí về đêm; cơ chế đặc thù để khuyến khích đầu tư, phát triển các dịch vụ giải trí...


XUÂN THÀNH