10:11, 29/11/2019

Bỏ ngỏ tiềm năng du lịch đường sông

Tại hội thảo "Thực trạng môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và phát triển bền vững", một số đại biểu cho rằng Khánh Hòa đang bỏ ngỏ tiềm năng du lịch đường sông. TP. Nha Trang có sông Cái nằm trong lòng thành phố nhưng lại không được chú trọng khai thác du lịch.

Tại hội thảo “Thực trạng môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và phát triển bền vững”, một số đại biểu cho rằng Khánh Hòa đang bỏ ngỏ tiềm năng du lịch đường sông. TP. Nha Trang có sông Cái nằm trong lòng thành phố nhưng lại không được chú trọng khai thác du lịch.


Tiềm năng lớn


Dòng sông Cái hiền hòa, ôm những cù lao mướt xanh trong lòng, cùng phong cảnh làng mạc hai bên bờ sông là những cảnh quan tuyệt vời để khai thác du lịch. Trước đây, tour du lịch sông Cái được khai thác khá tốt nhưng thời gian gần đây gần như bị bỏ trống. Các tour du lịch tàu biển đưa khách tham quan sông Cái cũng chỉ đi một đoạn ngắn cho có lệ chứ không thành một tour đường sông đúng nghĩa. Mới đây, tại hội thảo “Thực trạng môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và phát triển bền vững”, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa gần như bỏ ngỏ tuyến du lịch đường sông. Ngày trước, sông Cái là tuyến giao thương từ miền xuôi lên miền ngược, hai bên bờ sông là những xóm làng trù phú. Nếu như khai thác được tuyến du lịch này thì du lịch Nha Trang sẽ có thêm sức hút…

 

Sông Cái đoạn qua xã Vĩnh Phương - Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang).

Sông Cái đoạn qua xã Vĩnh Phương - Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang).


Liên quan đến đề xuất đẩy mạnh khai thác du lịch đường sông, ông Phạm Văn Chi - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Đây là câu chuyện không mới. Từ thời tôi làm Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý định đẩy mạnh khai thác du lịch đường sông. Khi ấy, tôi có đề xuất xây dựng đập cao su để giữ nước, ngăn mặn ở giữa cầu Xóm Bóng và cầu Trần Phú. Hoạt động du lịch từ phía thượng nguồn của cầu đi ngược dòng sông Cái… Tuy nhiên, về sau ý tưởng này đã không được thực hiện”. Theo ông Chi, tiềm năng du lịch sông Cái là rất lớn, có thể kết nối sông Cái với sông Tắc - sông Quán Trường tạo thành tuyến du lịch đường sông cho Nha Trang. Hiện nay, sông Tắc - sông Quán Trường đã được nạo vét nhưng mới chủ yếu được khai thác về mặt thủy lợi, về lâu dài nên tính đến việc tổ chức hoạt động du lịch ở đây thì sẽ tạo nên sức sống cho các khu đô thị phía tây Nha Trang. Tuy nhiên, muốn khai thác du lịch ở sông Cái trước hết phải hoàn tất việc xây dựng kè sông Cái, ngăn cách nhà dân bằng một con đường  để hạn chế rác thải vứt xuống sông như hiện nay.

Cần nghiên cứu, xây dựng lại tour tuyến

 

Năm 2007, HĐND tỉnh có Nghị quyết phê duyệt quy hoạch tổng thể du lịch Khánh Hòa đến năm 2010 định hướng đến năm 2020. Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng TP. Nha Trang trở thành đô thị du lịch với cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Một trong những dự án được đưa vào danh mục ưu tiên ở TP. Nha Trang đó là xây dựng mới cầu tàu tour tham quan sông Cái.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những hạn chế lớn nhất hiện nay của tour du lịch sông Cái là bến bãi tạm bợ, đội tàu chưa đủ chất lượng. Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist Nha Trang cho biết, trước đây, tour du lịch sông Cái được khách châu Âu rất ưa chuộng nhưng có quá nhiều hạn chế. Bên cạnh sự hạn chế về các điểm tham quan, hiện nay, tàu vận chuyển, bến bãi của tour sông Cái cũng không được đầu tư nhiều. Vì vướng cầu Phú Kiểng, tàu chở khách không qua được nên thời gian đi trên sông quá ít. Để biến tour du lịch này thành sản phẩm chất lượng, được khai thác thường xuyên, ngành Du lịch cần nghiên cứu, xây dựng lại tour tuyến cũng như bến bãi; đội tàu thuyền vận chuyển cần có nét đặc trưng riêng…


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành Du lịch cũng đang rất nóng ruột trước tình trạng tour du lịch sông Cái mất dần sức hút với du khách. Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch bến thủy nội địa, trong đó có một số bến dọc theo sông Cái để phát triển du lịch. Tuy nhiên, phải chờ đến khi các dự án kè sông Cái và cầu Phú Kiểng được hoàn thành mới có thể xây dựng lại tour tuyến, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nâng cấp bến bãi, đội tàu vận chuyển. Trước mắt, các doanh nghiệp du lịch đang trực tiếp khai thác tour này cần hỗ trợ cho các điểm đến cải tạo cảnh quan, nâng cấp sản phẩm. Về lâu dài, ngành Du lịch sẽ nghiên cứu các giải pháp để dần nâng cao chất lượng tour du lịch sông Cái.  


Hiện nay, Sở Du lịch đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó, phát triển du lịch đường sông ở Nha Trang là một hướng được tính đến. Tuy nhiên, để biến tiềm năng đến hiện thực là điều không dễ và cần sự quyết tâm, chung tay của nhiều ngành.


THÀNH NGUYỄN