09:10, 18/10/2019

Liên hoan ẩm thực toàn quốc - Nha Trang 2019: Tinh hoa ẩm thực Việt

Chiều 18-10, tại Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang diễn ra lễ khai mạc Liên hoan ẩm thực toàn quốc - Nha Trang 2019. Với 60 gian hàng đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, liên hoan đã giới thiệu một nền ẩm thực Việt Nam đa dạng, giàu bản sắc.

Chiều 18-10, tại Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang diễn ra lễ khai mạc Liên hoan ẩm thực toàn quốc - Nha Trang 2019. Với 60 gian hàng đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, liên hoan đã giới thiệu một nền ẩm thực Việt Nam đa dạng, giàu bản sắc.


Liên hoan ẩm thực toàn quốc - Nha Trang 2019 là hoạt động nằm trong chương trình Năm Du lịch quốc gia 2019, do Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức từ ngày 18 đến 21-10.

 

Khách tham quan gian hàng của Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara.

Khách tham quan gian hàng của Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara.


Cơ hội quảng bá


Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, ẩm thực là lĩnh vực hết sức quan trọng trong hoạt động du lịch. Cùng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nền văn hóa giàu bản sắc, du lịch Việt Nam còn hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế bởi nền ẩm thực đa dạng. Gần đây nhất, ngày 12-10, tại Phú Quốc đã diễn ra lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 khu vực châu Á và châu Đại Dương, Việt Nam vinh dự được trao 4 giải thưởng: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019 và Thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019 (TP. Hội An). Giải thưởng “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019” là sự vinh danh, ghi nhận đối với ẩm thực Việt Nam nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.


“Liên hoan ẩm thực toàn quốc được tổ chức ở Nha Trang lần này là dịp để tôn vinh, quảng bá và giới thiệu những nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để các đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn thi đua, học tập nâng cao trình độ tay nghề; là dịp để các địa phương liên kết phát triển du lịch. ..”, ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.


Tinh hoa hội tụ


Đến với liên hoan, du khách như lạc vào khu phố ẩm thực bên bờ vịnh Nha Trang. Ở đó, mọi người được thưởng thức những món ăn đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam cùng những sản vật đa dạng, độc đáo của các địa phương được trưng bày rất đẹp mắt. Ngay lối vào của phố đi bộ, du khách bắt gặp gian hàng ẩm thực của các nghệ nhân thủ đô Hà Nội với những món ăn nức tiếng như: phở, bánh tôm Tây Hồ. Đi tiếp vài bước chân là gian hàng Bảo Thanh xứ Huế với món bún bò truyền thống trứ danh. Kế tiếp là gian hàng của Gia Lai với các món ăn nổi tiếng của Tây Nguyên như: gà nướng cơm lam, bò một nắng, heo nướng lụi… Các nghệ nhân của Gia Lai còn cất công mang xuống cả một dàn cồng chiêng để chơi nhạc, tạo không khí cho du khách thưởng thức văn hóa Tây Nguyên.


Đại diện TP. Hồ Chí Minh, Làng du lịch Bình Quới (thuộc Saigontourist) giới thiệu đến du khách các món ngon Nam Bộ như: gỏi cuốn, chả giò sen, ốc bươu nướng mắm tiêu, sườn nướng Nam Bộ, bánh xèo miền Tây, xôi chiên phồng, hủ tiếu Sa Đéc, bún mắm. Gian hàng còn có bộ sưu tập các món chè đặc trưng Nam Bộ như: chè bà ba, chè chuối thưng, chè khoai môn, hạt é, đười ươi... Ngoài chương trình biểu diễn chế biến các món ngon Nam Bộ và phục vụ trực tiếp khách tham quan liên hoan ẩm thực, các nghệ nhân ở Làng du lịch Bình Quới còn trổ tài thể hiện, trưng bày các tác phẩm cắt tỉa rau, củ, quả, thắt lá dừa nghệ thuật với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”.

 
Trong liên hoan lần này, Khánh Hòa có 9 đơn vị tham gia với 20 gian hàng ẩm thực, cà phê, nước giải khát trái cây. Các đầu bếp của Vinpearl Nha Trang giới thiệu món gỏi cuốn, trong khi đó đầu bếp của Evason Ana Mandara đem đến liên hoan món bò cuộn cải xanh cùng món gỏi đu đủ. Không hẹn mà gặp, Vinpearl và Evason Ana Mandara đều chọn vật liệu tranh, tre để dựng gian hàng mà theo họ là muốn tạo nét đẹp thân thiện với môi trường, gợi nhớ đến mái nhà tranh truyền thống trong văn hóa Việt. “Đây là dịp rất tốt để nhà hàng của chúng tôi giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế về dịch vụ của mình. Chúng tôi hy vọng, qua liên hoan này, danh tiếng của khu du lịch sẽ được lan tỏa”, bà Lê Thị Thanh Thúy -  đầu bếp của Evason Ana Mandara bày tỏ.


Liên hoan ẩm thực toàn quốc - Nha Trang 2019 đã quy tụ được nhiều nghệ nhân, giới thiệu được những nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh các gian hàng ẩm thực, nhiều đơn vị còn đem đến liên hoan các sản vật như: tranh thổ cẩm (Lào Cai), tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi), cà phê Cầu Đất, mật ong, đông trùng hạ thảo, trà Ô Long (Lâm Đồng)… Đáng tiếc, những ngày diễn ra liên hoan, thời tiết ở Nha Trang có mưa nên lượng khách đến với liên hoan không đông như dự kiến. Có ý kiến cho rằng, việc liên hoan được tổ chức ở khá xa trung tâm cũng khiến nhiều du khách quốc tế không có cơ hội được thưởng thức những món ăn độc đáo của ẩm thực Việt Nam.


THÀNH NGUYỄN