10:07, 26/07/2019

Siết chặt quản lý du lịch mạo hiểm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.


Ở Việt Nam, Nha Trang được xem là cái nôi về các loại hình du lịch mạo hiểm ở biển đảo như: lặn biển, kéo dù trên biển, mô tô nước, cano trượt ván… Những năm gần đây, du lịch Nha Trang còn du nhập thêm các môn như: flyboard, dù lượn, xe trượt núi, zipline. Điều này đã giúp du lịch Nha Trang đa dạng hóa về sản phẩm, thu hút thêm nhiều đối tượng khách, nhất là khách trẻ tuổi ưa trải nghiệm cảm giác mạnh.

 

Du khách trải nghiệm trò chơi zipline tại Vinpearl Land Nha Trang.

Du khách trải nghiệm trò chơi zipline tại Vinpearl Land Nha Trang.


Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, bên cạnh những đơn vị tuân thủ các quy định pháp luật, vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ quy định về du lịch mạo hiểm, phổ biến nhất là tình trạng tổ chức dịch vụ lặn biển, leo núi trái phép. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, ảnh hưởng đến thương hiệu của du lịch Khánh Hòa. Chính vì thế, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở Du lịch cần xác định rõ các loại hình du lịch mạo hiểm để có quy định cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng hoạt động và các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia. Đồng thời, tăng cường quản lý đối với các khu, điểm, đơn vị tổ chức hoạt động du lịch mạo hiểm, kiên quyết xử lý nghiêm theo thẩm quyền và theo quy định pháp luật đối với các trường hợp để xảy ra vi phạm.

 

Theo Nghị định 168/2017, các sản phẩm du lịch được xem là “mạo hiểm” khi có một hoặc một số hoạt động sau đây: bay dù lượn, khinh khí cầu, nhảy dù, đu dây mạo hiểm hành trình trên cao; đi xe đạp, mô tô, ô tô địa hình trên núi, trên đồi cát; đi trên dây, leo núi, vách đá, đu dây vượt thác; lặn dưới nước; chèo thuyền vượt ghềnh thác, đi mô tô nước, lướt ván, ca nô kéo dù bay; thám hiểm hang động, rừng, núi.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Nghị định 168/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch 2017 đã quy định khá cụ thể về các loại hình du lịch mạo hiểm. Bên cạnh đó, nghị định này còn quy định các biện pháp bảo đảm an toàn khi kinh doanh các sản phẩm du lịch mạo hiểm như: có cảnh báo, chỉ dẫn về điều kiện khí hậu, thời tiết, sức khỏe và các yếu tố liên quan khi cung cấp các sản phẩm du lịch mạo hiểm; có phương án cứu hộ, cứu nạn; bố trí lực lượng cứu hộ khách du lịch và can thiệp, xử lý, ứng cứu kịp thời các sự cố, tai nạn, rủi ro xảy ra; duy trì, bảo đảm thông tin liên lạc với khách du lịch trong suốt thời gian cung cấp sản phẩm; bố trí, sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên có chuyên môn phù hợp…


Từ đầu năm 2019, Sở Du lịch đã tổ chức tập huấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của khách du lịch. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị gửi thông báo về việc tổ chức kinh doanh du lịch mạo hiểm để sở thẩm định, nhưng rất ít đơn vị thực hiện quy định này. Cho đến nay, chỉ có Công ty Cổ phần Vinpearl - Chi nhánh Nha Trang thực hiện việc thông báo về triển khai dịch vụ đu dây mạo hiểm hành trình trên cao (zipline) tại khu vui chơi giải trí Vinpearl Land Nha Trang. Sở Du lịch đã thẩm định và kết luận: Vinpearl Land đáp ứng đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn khi kinh doanh trò chơi zipline theo đúng quy định của Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật liên quan.


Cũng theo bà Thanh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch đã chỉ đạo Phòng Quản lý lữ hành rà soát lại các loại hình du lịch mạo hiểm, xem đơn vị nào có chức năng thẩm định, cấp phép. Từ đó, sở sẽ xây dựng quy trình hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh dịch vụ du lịch mạo hiểm thực hiện việc đăng ký, để được cấp phép theo quy định của pháp luật.


XUÂN THÀNH