09:05, 14/05/2019

Du lịch trong những ngày Festival Biển

Festival Biển 2019 với nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch đã tạo được sức hút với du khách trong nước và quốc tế. Không ít du khách đến Nha Trang trong những ngày qua để được tận hưởng không khí lễ hội, khám phá "Sắc màu của biển".

Festival Biển 2019 với nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch đã tạo được sức hút với du khách trong nước và quốc tế. Không ít du khách đến Nha Trang trong những ngày qua để được tận hưởng không khí lễ hội, khám phá “Sắc màu của biển”.


Hòa mình vào các hoạt động Festival Biển, các du khách rất thích thú khi được tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của xứ Trầm Hương như: lễ hội cầu ngư, hội bài chòi dân gian, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật giới thiệu nét đẹp Nha Trang - Khánh Hòa cũng như các tỉnh, thành trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Du khách Bùi Thanh Huyền (TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Tôi đến Nha Trang nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên đến đúng vào dịp Festival Biển. Các hoạt động của lễ hội rất phong phú, giúp tôi hiểu thêm về văn hóa của Nha Trang - Khánh Hòa, nhất là lễ hội cầu ngư và triển lãm ảnh về nghề yến sào”.

 

Du khách thích thú với Festival Biển Nha Trang 2019.

Du khách thích thú với Festival Biển Nha Trang 2019.


Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính trong những ngày diễn ra Festival Biển (từ 11 đến 14-5), Khánh Hòa đã đón hơn 143.600 lượt khách lưu trú, tăng hơn 22,2% so với kỳ Festival Biển 2017; trong đó có hơn 38.100 lượt khách quốc tế và 105.000 khách nội địa. Do số lượng phòng lưu trú tăng nhanh nên dù lượng khách tăng nhưng công suất phòng trong những ngày diễn ra Festival Biển  chỉ đạt 70%, thấp hơn so với kỳ lễ hội năm 2017 khoảng 10%.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch đã thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ, đăng ký giá và bán đúng giá niêm yết; công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong cơ sở lưu trú được thực hiện tốt. Trong thời gian diễn ra lễ hội, đường dây nóng của Sở Du lịch và Trạm Thông tin hỗ trợ khách du lịch trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang không nhận được phản ánh nào về tiêu cực trong hoạt động du lịch.


Trong những ngày diễn ra Festival Biển, bên cạnh các tour du lịch phục vụ du khách, cộng đồng những người làm du lịch ở Nha Trang cũng rất quan tâm đến các hoạt động hướng đến xây dựng du lịch bền vững. Trong đó, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức chương trình Du lịch đảo yến Đông Tằm, thả 15.000 con cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái biển đảo. UBND TP. Nha Trang cũng tổ chức thả gần 560.000 con giống các loài thủy sản xuống vịnh Nha Trang… Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, du lịch Khánh Hòa dựa vào thiên nhiên biển đảo, chính vì vậy việc bảo vệ hệ sinh thái biển đảo có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển bền vững của du lịch xứ Trầm Hương. Các hoạt động của UBND TP. Nha Trang và Công ty Yến sào Khánh Hòa sẽ góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển đảo của cộng đồng dân cư và du khách.  


Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival Biển đã diễn ra hội nghị tổng giám đốc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng toàn quốc năm 2019 và hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”. Trong đó, vấn đề cốt lõi nhất mà các đại biểu đề cập chính là các giải pháp để hướng du lịch Việt Nam, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến sự phát triển bền vững. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, muốn phát triển bền vững, du lịch Khánh Hòa cần phải đa dạng nguồn khách để tạo sự cân bằng trong phát triển. Muốn vậy, du lịch phải đa dạng hóa sản phẩm, phải cho du khách trải nghiệm được những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, tạo dấu ấn sâu đậm lâu dài. Festival Biển Nha Trang 2019 đã giới thiệu được nhiều nét văn hóa truyền thống của Nha Trang - Khánh Hòa với du khách, đó là điều tốt. Nhưng cần phải khai thác sâu hơn nữa các yếu tố văn hóa trong hoạt động du lịch, cần có những sản phẩm, những tour du lịch để du khách tìm về với văn hóa truyền thống.


XUÂN THÀNH