10:04, 07/04/2019

Về thăm Đất Mũi

Sau hành trình dài, cuối cùng chúng tôi đã đặt chân đến Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) - điểm cực Nam của Tổ quốc. Mặc cho nắng rát mặt, cả đoàn mặc áo cờ đỏ sao vàng xếp hàng ngay ngắn hướng mắt lên lá cờ trên cột buồm của "mũi thuyền Cà Mau", lòng trào dâng nỗi xúc động xen lẫn tự hào!

Sau hành trình dài, cuối cùng chúng tôi đã đặt chân đến Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) - điểm cực Nam của Tổ quốc. Mặc cho nắng rát mặt, cả đoàn mặc áo cờ đỏ sao vàng xếp hàng ngay ngắn hướng mắt lên lá cờ trên cột buồm của “mũi thuyền Cà Mau”, lòng trào dâng nỗi xúc động xen lẫn tự hào!


“Nơi cuối cùng bản đồ Việt Nam”


“Tổ quốc ta như một con tàu/Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau”! Ngày đi học, khi nghe câu thơ ấy của nhà thơ Xuân Diệu, tôi cứ tưởng tượng ra hình hài của mũi Cà Mau, ước muốn được một lần tới thăm Đất Mũi để nhìn ngắm và cảm nhận một phần “máu thịt” của đất nước mình. Nỗi khao khát càng lớn khi đọc Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam với biết bao điều kỳ thú. Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi đã đến Cà Mau trong chuyến hành trình phương Nam đầy nắng gió.

 

Chụp ảnh lưu niệm bên cột mốc cực Nam ở Đất Mũi.

Chụp ảnh lưu niệm bên cột mốc cực Nam ở Đất Mũi.


Theo anh Nguyễn Vũ - phóng viên Báo Cà Mau, trước đây, muốn đi về Đất Mũi phải đi xe từ TP. Cà Mau về thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn), sau đó lên ca nô hoặc thuyền từ bờ sông Cửa Lớn chạy vòng ra xã Đất Mũi. Mãi đến năm 2016, đường nối từ thị trấn Năm Căn đến xã Đất Mũi mới được khánh thành, chấm dứt cảnh “qua sông lụy đò”. Đường từ Năm Căn về Đất Mũi như sợi chỉ vắt qua rừng đước mướt xanh. Hai bên đường rừng đước xanh um, kênh rạch chằng chịt, thi thoảng mới thấy thấp thoáng mái nhà…


3 giờ chiều, chúng tôi đến ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi - địa danh chỉ nghe thôi cũng đã xốn xang lắm rồi. Dù có dịch vụ xe điện đưa ra điểm cuối, nhưng mọi người chọn cách đi bộ, bởi ai cũng muốn đặt chân lên những đoạn cuối cùng của dải đất hình chữ S, ai cũng muốn được đến ngay biểu tượng của điểm cực Nam là cột mốc tọa độ GPS0001 và tượng đài hình con tàu đang căng buồm vươn khơi ở Khu công viên văn hóa Đất Mũi. Ai tới đây cũng muốn giữ cho mình một tấm ảnh kỷ niệm khi được chạm tay tới cột mốc tọa độ quốc gia GPS0001 hay dang tay cùng cánh buồm đang đón gió, đợi mặt trời. Thế nên, khi đến nơi, mặc cho nắng rát mặt, cả đoàn mặc áo cờ đỏ sao vàng xếp hàng ngay ngắn hướng mắt lên cột buồm. Gương mặt ai cũng xúc động, bởi ước muốn một lần trong đời được đặt chân đến mũi Cà Mau - vùng cực Nam của Tổ quốc đã trở thành hiện thực!


Thương nhớ Cà Mau


Hôm ấy, nắng đẹp, biển xanh êm ả, sóng gợn lăn tăn. Đứng ở điểm cuối cùng của Đất Mũi, chúng tôi nhìn ra phía biển. Anh Vũ cho biết, dải đất nhô ra biển theo hình mũi thuyền mang tên Đất Mũi là nơi có thể ngắm mặt trời mọc ở biển Đông vào buổi sáng và cũng nhìn thấy mặt trời lặn ở biển Tây. Buổi sáng, từ đất Mũi ngắm bình minh có thể thấy mặt trời ngay gần trước mặt, chiều về thấy màu đỏ của hoàng hôn nhuộm nguyên cả vùng biển một màu đỏ rực rỡ. Vị trí đẹp nhất để nhìn khung cảnh này là bờ kè chắn sóng trải dài uốn lượn, bao bọc khu rừng đước và phần đất phía trong Đất Mũi. Để có thể phóng tầm mắt ra những đảo: Hòn Khoai, Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Khô, Hòn Lớn, Hòn Đồi Mồi hoang sơ và kỳ bí phía xa thì phải chịu khó lên vọng hải đài, cao hơn 20m để có thể nhìn được bao quát khung cảnh nơi đây. Hiện nay, TP. Hà Nội phối hợp với Cà Mau xây dựng biểu tượng cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi (mô phỏng cột cờ ở thủ đô Hà Nội). Khi hoàn thành đây sẽ là điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp ở cực Nam của Tổ quốc...

 

Hiện nay, tại Nha Trang, một số công ty lữ hành tổ chức tour du lịch đi tham quan các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ với những điểm đến như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Trong đó, Công ty TNHH Du lịch và Truyền thông Việt Promotion tổ chức tour đi du lịch miền Tây Nam Bộ 4 ngày 3 đêm với giá  4,1 triệu đồng, khởi hành tại Nha Trang vào tối thứ Tư hàng tuần. Ngoài ra, Vietravel, Saigontourist cũng có tour đi miền Tây Nam Bộ với giá từ 3,3 đến 3,7 triệu đồng/khách xuất phát tại TP. Hồ Chí Minh. Với việc Vietjet Air mở đường bay Cần Thơ - Nha Trang, sắp tới đây, Vietravel Chi nhánh Nha Trang sẽ tổ chức các tour du lịch miền Tây Nam Bộ xuất phát từ Nha Trang.

Theo anh Vũ, những năm gần đây, con đường Hồ Chí Minh nối dài hai miền Nam - Bắc đã kéo dài tới tận điểm tận cùng của dải đất hình chữ S, giúp du khách đến Đất Mũi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đường thủy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến ở nơi này. Nhiều người vẫn chọn cách đi đường thủy từ Năm Căn đến Đất Mũi để tận hưởng cảm giác sông nước… Rong ruổi ca nô từ sông Cửa Lớn, sông Ông Trang rồi theo những dòng kênh rạch chằng chịt khoảng một giờ sẽ tới điểm cực Nam của Tổ quốc. Đứng trước mũi thuyền rẽ sóng hướng về đất Mũi, hai bên kênh rạch là những ngôi nhà xen kẽ với những cây đước, cây bần bám sâu vào lòng đất, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn, hiểu thêm về thiên nhiên và con người nơi đây.


Về Cà Mau có nhiều đặc sản. Ngay tại ấp Cồn Mũi, khách có thể thưởng thức các đặc sản đặc trưng của vùng rừng ngập mặn như: cua biển, tôm tít, tôm khô, ba khía, cá kèo, cá thòi lòi, mật ong rừng… Cua, tôm Cà Mau nổi tiếng xa gần bởi vị ngọt bùi, thịt thơm và chắc nịch theo từng thớ thịt bởi sinh sống ở vùng đất bãi bồi ven biển, phù sa giàu khoáng chất và nguồn thức ăn phong phú. Đến Cà Mau lần này, chúng tôi đã thưởng thức những món dân dã nhưng độc đáo như: lươn um lá nhàu, mắm cá lóc, cá rô đồng nướng trui, lẩu cá lóc rừng U Minh Hạ với bồn bồn... Theo anh Vũ, để thấu hiểu hết đất quê xứ Cà Mau phải bỏ thời gian đi tham quan rừng U Minh Hạ, thưởng thức những bữa ăn dân dã dưới những mái nhà lợp lá dừa nước, chung quanh gió mát rười rượi; ở lại đêm để đi bắt cá thòi lòi...


Chia tay Đất Mũi - Cà Mau, chúng tôi mang theo những tâm tình của mảnh đất phương Nam đầy nắng gió, của nghĩa tình Cà Mau. Chia tay Cà Mau, lòng hẹn sẽ có ngày trở lại để thăm Hòn Đá Bạc, thăm hải đăng trên đảo Hòn Khoai…, đặc biệt là thăm rừng U Minh Hạ để được hít thở Hương rừng Cà Mau trứ danh!


THÀNH NGUYỄN