10:03, 08/03/2019

Cần quan tâm thu hút khách nội địa

Khách nội địa vẫn là thị trường khách trọng điểm của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mức tăng trưởng khách nội địa rất thấp. Do đó, bên cạnh việc mở rộng thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch cần có kế hoạch dài hơi để thu hút khách nội địa đến với Khánh Hòa trong những năm tới.

Khách nội địa vẫn là thị trường khách trọng điểm của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mức tăng trưởng khách nội địa rất thấp. Do đó, bên cạnh việc mở rộng thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch cần có kế hoạch dài hơi để thu hút khách nội địa đến với Khánh Hòa trong những năm tới.


Khách nội địa tăng chậm


Với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thuận lợi về giao thông, du lịch Khánh Hòa có nhiều điều kiện để thu hút khách nội địa. Thế nhưng, lượng khách du lịch nội địa đến với xứ Trầm Hương lại không tăng. Năm 2018, Khánh Hòa đón gần 6,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 16,7% so với năm 2017;  tuy nhiên khách nội địa (gần 3,5 triệu lượt) chỉ tăng hơn 2%. Trước đó, năm 2017, khách nội địa đến Khánh Hòa cũng chỉ tăng 2,7%. Thông tin từ các đơn vị lữ hành cho thấy, lượng khách du lịch nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng rất chậm trong những năm gần đây.

 

Khách du lịch tham quan Khu du lịch Tàu Ngầm Nha Trang.

Khách du lịch tham quan Khu du lịch Tàu Ngầm Nha Trang.


Lý giải vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, du lịch Khánh Hòa đang gặp sự cạnh tranh từ các điểm đến mới nổi trong khu vực như: Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận… nên lượng khách không tăng. Du khách luôn có xu hướng tìm kiếm điểm đến mới hơn là quay lại một điểm đến nổi tiếng quen thuộc. Điều lý giải trên là đúng, nhưng dường như chưa đủ. Theo các công ty lữ hành, du khách đang có xu hướng né Nha Trang - Khánh Hòa, nhất là trong những dịp lễ, Tết vì ngại khan hiếm phòng. “Chúng tôi giới thiệu với du khách phía bắc các tour đến Nha Trang, Phú Yên, Bình Định…, nhiều đoàn khách đã chọn đi Quy Nhơn, Phú Yên thay cho việc đến Nha Trang. Tình trạng “cháy” phòng từ nhiều năm trước đã khiến du khách e ngại đến Nha Trang, dù rằng lượng phòng khách sạn ở Nha Trang không thiếu”, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Viet Promotion cho biết.

 
Một trong những khó khăn, thách thức khác của du lịch Khánh Hòa đối với thị trường nội địa cũng được các đơn vị lữ hành nhắc đến là xu hướng hiện nay, chi phí đi du lịch nước ngoài như: Thái Lan, Malaysia, Singapore… không đắt hơn là mấy so với đi du lịch trong nước nên nhiều người Việt Nam đã chuyển dần xu hướng đi du lịch nước ngoài vào các dịp lễ, Tết.  Trong khi đó, sản phẩm du lịch mới của Nha Trang - Khánh Hòa không nhiều. Môi trường du lịch ngày càng bất ổn với tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên, ăn uống đắt đỏ, chặt chém…

Cần tăng cường tuyên truyền


Theo các chuyên gia, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần quan tâm hơn đến thị trường nội địa, bởi khách nội địa luôn có tính ổn định cao. Muốn vậy, Khánh Hòa cần có sản phẩm, kế hoạch quảng bá độc đáo và rõ nét hơn. Tại cuộc đối thoại về giá dịch vụ lưu trú vừa được Chi hội Khách sạn (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng quản lý khách sạn Rosaka Nha Trang kêu gọi, doanh nghiệp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa không nên để khách nội địa phải luôn chịu giá phòng cao hơn khách quốc tế, bởi những lúc khó khăn, chính du khách nội địa đã giúp du lịch xứ Trầm Hương không bị hụt hẫng về nguồn khách. Trong khi đó, ông Remi Faubel - Tổng quản lý khách sạn Novotel Nha Trang cho rằng, du lịch Khánh Hòa cần chú trọng hơn nữa đến việc thu hút khách nội địa. Thực tế cho thấy, mức chi tiêu của khách du lịch nội địa không hề thấp; với sự tương đồng về ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực…, việc thu hút khách nội bao giờ cũng dễ hơn so với khách ngoại.


Giải pháp để tăng cường thị trường khách du lịch nội địa ở Khánh Hòa hiện nay, theo các chuyên gia là nên phối hợp giữa các hãng hàng không và các khách sạn từ 3 - 5 sao, triển khai gói khuyến mãi bao gồm vé máy bay và khách sạn với giá ưu đãi hấp dẫn; phát triển thêm các khu, điểm vui chơi giải trí cho du khách… Đặc biệt, ngành Du lịch cần quan tâm hơn nữa việc tuyên truyền, quảng bá đối với thị trường khách nội; xóa bỏ định kiến du lịch Nha Trang khan hiếm phòng, hay bị chặt chém. Còn nhớ, trong đợt khảo sát du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ do Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) tổ chức vào cuối năm 2018, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours đã phải đứng lên giải thích với các đơn vị lữ hành tham gia đoàn khảo sát, rằng Nha Trang không thiếu phòng như sự lo ngại của du khách!.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, ngành Du lịch cũng đã nhận thấy sự sụt giảm về tốc độ tăng trưởng của khách nội địa. Để thu hút khách du lịch nội địa, thời gian tới, ngành tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các chương trình quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến các địa phương, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tăng cường quảng bá qua các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng, đặc biệt chú trọng vào truyền thông mạng để quảng bá thông tin sự kiện văn hóa du lịch của tỉnh. Đồng thời, ngành cũng sẽ tăng cường phối hợp với tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận để hình thành một mạng lưới du lịch với các tuyến, điểm, tour du lịch phong phú, nghiên cứu triển khai thêm các tour, tuyến du lịch kết hợp giữa du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và văn hóa của các tỉnh Tây Nguyên với Khánh Hòa…

 


THÀNH NGUYỄN