10:05, 19/05/2017

Hoạt động mô tô nước: Cần quản lý chặt hơn

Cùng với sự phát triển của các loại hình thể thao trên biển, mô tô nước là phương tiện thu hút được nhiều du khách. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn nếu không được quản lý chặt.

Cùng với sự phát triển của các loại hình thể thao trên biển, mô tô nước là phương tiện thu hút được nhiều du khách. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn nếu không được quản lý chặt.


Hiện nay, trên vịnh Nha Trang có khá nhiều điểm du lịch trang bị mô tô nước để phục vụ nhu cầu vui chơi của du khách như: Hòn Tằm, Hòn Một, Bãi Tranh… Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có các điểm khác như: Bãi Dài, Bình Ba, Điệp Sơn, đầm Nha Phu... cũng có dịch vụ cung cấp mô tô nước. Hiện tại, có 6 doanh nghiệp được cấp phép tổ chức hoạt động dịch vụ mô tô nước, với số lượng lên đến hơn 100 chiếc.

 

Mô tô nước có tốc độ vận hành trên mặt biển rất cao, nếu không phải là người thành thục thì sẽ rất khó khăn khi điều khiển. Theo quy định, mỗi chiếc mô tô nước để được hoạt động đều phải tuân thủ quy định về an toàn và phải được đăng kiểm. “Mỗi chiếc mô tô nước của công ty chúng tôi khi đến hạn đều được đưa đi đăng kiểm mới phục vụ khách. Nhìn chung, chất lượng, độ an toàn của phương tiện được đảm bảo”, nhân viên của một công ty cho thuê mô tô nước ở khu vực đảo Hòn Một cho biết.


Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức dịch vụ mô tô nước là điều cần được quan tâm. Người điều khiển mô tô nước phải có những kỹ năng, sự am hiểu nhất định về phương tiện này vì  việc điều khiển rất khó, nhất là trong điều kiện sóng gió. Chính vì thế, từ năm 2007, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh loại hình mô tô nước phải được đăng kiểm, đăng ký hành chính; người điều khiển phương tiện phải có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Phương tiện tham gia kinh doanh hoạt động thể thao, vui chơi giải trí chỉ được hoạt động trong khu vực đã được cấp phép, quy định. Chủ doanh nghiệp, quản lý phương tiện tham gia kinh doanh phải đăng ký kinh doanh, xây dựng nội quy quản lý, điều hành hoạt động, phương án ứng cứu, cứu hộ cứu nạn, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, đầu tư cơ sở vật chất bến bãi, phao tiêu, biển báo hiệu, rào chắn khu vực hoạt động đã được cấp phép, quy định.


Nếu so với những quy định trên, đa số các điểm kinh doanh dịch vụ mô tô nước hiện nay đều chưa đảm bảo đủ yêu cầu. Đi thực tế nhiều điểm kinh doanh mô tô nước, chúng tôi nhận thấy những người trực tiếp điều khiển phương tiện này hầu hết đều không có bằng cấp đúng quy định. Họ học cách điều khiển mô tô nước chủ yếu qua hình thức người này chỉ cho người kia. Không những thế, ở một số điểm còn để cho khách tự thuê mô tô nước để điều khiển mà không có nhân viên của cơ sở kinh doanh đi kèm. Còn về quy định phao tiêu, biển báo khu vực hoạt động của mô tô nước thì gần như không thấy nơi nào thực hiện. Du khách mặc sức chạy mô tô nước trên mặt biển với tốc độ cao, rất nguy hiểm cho chính du khách và những người khác.

 

Ngoài ra, trên một số trang web của các công ty du lịch còn công khai đăng tải thông tin về tour tự lái mô tô nước trên vịnh Nha Trang. “Chúng tôi mỗi lần dẫn khách đi tour biển đảo Nha Trang thường ghé những điểm có dịch vụ mô tô nước để du khách chơi. Đến đó, du khách chỉ việc bỏ ra từ 250.000 đến 300.000 đồng để thuê phương tiện, được nhân viên chỉ dẫn một vài thông tin cơ bản là có thể tự điều khiển mô tô nước”, anh Nguyễn Phước Linh - hướng dẫn viên du lịch của Công ty FLY Travel cho biết. Vì để cho khách tự lái, nên chuyện mô tô nước bị lật hoặc bị hư hỏng trên biển là chuyện thường xuyên xảy ra.


Hiện tại, dù chưa ghi nhận những trường hợp đáng tiếc nào do mô tô nước gây ra, tuy nhiên khả năng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro từ phương tiện này rất cao. Chính vì thế, cách đây mấy năm, TP. Nha Trang ráo riết thực hiện việc di dời các điểm dịch vụ mô tô nước ở khu vực bãi biển dọc đường Trần Phú ra các đảo. Tuy nhiên, nếu buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện này sẽ rất nguy hiểm, bởi ở các đảo cũng có những bãi tắm và đặc biệt có nhiều phương tiện tàu du lịch, ca nô di chuyển.


Theo một lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, việc quản lý hoạt động mô tô nước vẫn được sở triển khai thường xuyên. Định kỳ, sở sẽ đi kiểm tra về các quy định đối với phương tiện, cũng như điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, để quản lý triệt để diễn biến hoạt động thực tế hàng ngày của dịch vụ mô tô nước là điều rất khó khăn.


G.Đ