09:05, 12/05/2017

Hoạt động du lịch hưởng ứng Festival Biển: Chưa như kỳ vọng

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 được xem là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa, cũng như thu hút du khách. Nhưng trong khi chỉ còn chưa tới 1 tháng là diễn ra lễ hội biển, các hoạt động du lịch hưởng ứng sự kiện này vẫn chưa thật sự sôi nổi.

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 được xem là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa, cũng như thu hút du khách. Nhưng trong khi chỉ còn chưa tới 1 tháng là diễn ra lễ hội biển, các hoạt động du lịch hưởng ứng sự kiện này vẫn chưa thật sự sôi nổi.


Festival Biển năm nay sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 13-6, với gần 50 hoạt động. Tuy nhiên, nhìn vào chương trình đã được UBND tỉnh phê duyệt mới thấy các hoạt động do các đơn vị, doanh nghiệp (DN) du lịch đăng ký thực hiện không nhiều. Cụ thể, ngành Du lịch tỉnh có các chương trình: khai hội Festival Biển 2017 ở Khu du lịch (KDL) White Sand Doc Let Resort & Spa do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cát Trắng thực hiện; lễ hội ẩm thực Festival Biển 2017 do Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đảm nhận; triển lãm tác phẩm nghệ thuật mô hình một số di tích, danh thắng, KDL ở Khánh Hòa do Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú thực hiện; lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa tại KDL Đảo Yến Đông Tằm do Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa thực hiện. Còn lại, một số hoạt động ẩm thực khác đều do các công ty tổ chức sự kiện hoặc các DN ngoài lĩnh vực du lịch thực hiện.

 

Theo đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cát Trắng, đây là lần thứ 4 công ty tổ chức sự kiện hưởng ứng Festival Biển với mong muốn sẽ mang đến cho người dân và du khách những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực của người dân địa phương. Từ đây, đưa không khí Festival Biển lan tỏa đến người dân vùng phía nam vịnh Vân Phong, cũng như thể hiện rõ sự hưởng ứng của DN đối với lễ hội của tỉnh.


Ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho triển lãm đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc. Những mô hình như: chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi, Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng… đã được nhân viên công ty cùng một số nghệ nhân ráo riết triển khai. Các mô hình này khi đưa ra trưng bày sẽ giúp du khách thấy được hình ảnh du lịch của một Khánh Hòa thu nhỏ. Kết thúc Festival Biển, những mô hình trên sẽ được công ty đưa xuống đáy biển ở KDL Đảo Khỉ để tạo cảnh quan cho khu vực đi bộ dưới đáy biển thêm sinh động.


Công ty TNHH một thành viên Du lịch Sanest Tourist - đơn vị được giao trực tiếp tổ chức lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa - cũng đã tiến hành các bước đầu tiên cho sự kiện. Công ty sẽ đặc biệt chú trọng đến việc giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân miền biển Nha Trang, các món ăn bổ dưỡng, độc đáo được chế biến từ nguyên liệu yến sào.


Hoạt động hưởng ứng Festival Biển của ngành Du lịch đã ít lại còn ít hơn khi ngày 8-5, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có công văn gửi UBND tỉnh xin hủy tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực Festival Biển 2017. Lý do được đưa ra là dù đã rất cố gắng nhưng hiệp hội không đủ thời gian để thực hiện một kế hoạch hoàn chỉnh; đặc biệt không có thời gian quảng bá, xúc tiến giới thiệu lễ hội ẩm thực đến với du khách,  đối tác.

 

Festival Biển là dịp để thu hút khách du lịch. (Ảnh minh họa)

Festival Biển là dịp để thu hút khách du lịch. (Ảnh minh họa)

 

Một vấn đề khác chính là việc các DN lữ hành mở tour đưa khách đến Nha Trang vào dịp này. Tuy nhiên, chỉ có một số ít DN xây dựng được chương trình tour riêng dành cho du khách trong thời gian diễn ra Festival Biển. Còn lại, hầu hết các công ty lữ hành đều không xây dựng chương trình tour, hoặc nếu có thì cũng lồng ghép trong tour du lịch hè. “Từ đầu tháng 3, chúng tôi đã bắt đầu chào bán tour tham quan Nha Trang kết hợp xem Festival Biển. Tuy chương trình tour khá phong phú, giá cả cũng hợp lý, nhưng lượng khách đặt tour không như kỳ vọng. Có một vài đoàn khách lớn đặt tour thì chúng tôi lại gặp khó khăn trong việc đặt phòng khách sạn”, đại diện một công ty du lịch trên đường Mê Linh (Nha Trang) cho biết. Cũng theo lãnh đạo một số công ty lữ hành, sở dĩ công ty của họ không xây dựng chương trình tour xem Festival Biển là bởi chương trình hoạt động cụ thể của Festival Biển đến đầu tháng 4 mới được ban hành nên không đủ thời gian để quảng bá tới du khách.

 
Mới đây, trong buổi họp báo Festival Biển 2017, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 150.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa trong dịp này. Hiện tại, tỷ lệ đặt phòng ở các cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao đạt từ 90% trở lên. Như vậy, có thể thấy sức hút của Festival Biển 2017 đối với du khách là rất lớn, tuy nhiên sự tham gia của các DN du lịch vào sự kiện này xem ra chưa được như kỳ vọng của mọi người.


N.T