10:05, 16/05/2017

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm của các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị các địa phương hoàn thiện dịch vụ để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của khách Trung Quốc, tạo động lực phát triển du lịch trong năm nay và các năm tiếp theo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa có văn bản đề nghị các địa phương hoàn thiện dịch vụ để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của khách Trung Quốc, tạo động lực phát triển du lịch trong năm nay và các năm tiếp theo.


Theo đó, Bộ VH-TT-DL cho rằng Trung Quốc là thị trường lớn nhất, tăng trưởng cao và đều đặn của du lịch Việt Nam nên đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý và duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường.


Cơ quan quản lý du lịch trung ương đặt ra hai vấn đề cần làm với thị trường quan trọng này, đó là quản lý để bảo đảm quyền lợi của khách và nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng chi tiêu của khách.


Về quản lý chất lượng, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý điểm đến, phát huy vai trò của Trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc giải quyết khiếu nại của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng. Địa phương cần phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến, đặc biệt vào các dịp cao điểm, khách tập trung đông.


Bộ đề nghị xử lý nghiêm các vi phạm của các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc nhưng cũng đồng thời rà soát, phân loại các cơ sở cung ứng dịch vụ thường xuyên phục vụ du khách nước này để cung cấp thông tin về các cơ sở dịch vụ trên website chính thức nhằm hỗ trợ khách hàng.


Cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh đến việc đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ để gia tăng chi tiêu của khách cũng như tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao. Theo đó, địa phương nên khuyến khích phát triển các trung tâm, điểm bán hàng, vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch và đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp phục vụ khách du lịch.


Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Vào năm 2016, có gần 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 51% so với năm 2015. 4 tháng đầu năm nay, lượng khách đã đạt hơn 1,27 triệu lượt, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái.


Hiện nay, Tổng cục Du lịch cùng cơ quan xúc tiến du lịch một số địa phương và doanh nghiệp đang thực hiện chương trình quảng bá tại: Nam Ninh, Phúc Châu, Nam Kinh và Hợp Phì của Trung Quốc. Trong vòng 10 ngày, từ ngày 11 đến 20-5, cùng với việc giới thiệu những điểm đến khá quen thuộc như: Huế, Phú Quốc, Ninh Thuận, Bình Thuận, ngành Du lịch còn giới thiệu bãi biển Cửa Lò của Nghệ An như là một điểm đến mới cho du khách Trung Quốc tại Việt Nam.


T.A (Tổng hợp)