06:04, 27/04/2017

Tạo sự gắn kết giữa các báo Đảng, đẩy mạnh quảng bá du lịch cho khu vực

Ngày 27-4, Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7, vòng IV với chủ đề "Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch". 

Ngày 27-4, Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7, vòng IV với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”. Ông Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cho biết:

 

Ông Trần Duy Hưng - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa
Ông Trần Duy Hưng - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa

 

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam với những sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng; là nơi tập trung hầu hết nhiều giá trị văn hóa đặc sắc; có nhiều lợi thế để phát triển thành thiên đường du lịch. Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của miền Trung - Tây Nguyên, có nhiều vấn đề đặt ra, trong đó không thể không nhắc đến yếu tố quảng bá, tuyên truyền - với sự đóng góp rất lớn của báo chí. Chính vì thế, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, tại hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần này, Báo Khánh Hòa chọn chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch” nhằm mục đích kết nối các báo Đảng trong khu vực, thảo luận và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá, góp phần phát triển du lịch bền vững. Hội thảo cũng là dịp để giới báo chí trong khu vực giao lưu, học hỏi, có thêm kinh nghiệm làm báo, đổi mới cách viết nhằm đa dạng hóa cách thức tuyên truyền.
 
- Ông có thể cho biết một vài nét về quy mô và các hoạt động chính tại hội thảo?
 
- Hội thảo có sự tham gia của gần 120 đại biểu là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Báo chí; các tổng biên tập, phó tổng biên tập, phóng viên… 19 báo Đảng trong khu vực, từ Thanh Hóa đến Bình Thuận; cơ quan chủ quản ngành Du lịch và một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch. Như tôi đã nói, đây có thể được xem là một cuộc sinh hoạt nghiệp vụ báo chí có quy mô lớn mà ở đó, giới báo chí đúc rút được nhiều kinh nghiệm, bàn các giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền trong lĩnh vực du lịch; ngược lại tại diễn đàn này, ngành Du lịch cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch có thể đề xuất những mong muốn đối với báo chí trên cơ sở cùng hợp tác, liên kết để góp phần quảng bá tốt hơn, hiệu quả hơn về hình ảnh du lịch của địa phương, của vùng miền. 
 
So với nhiều địa phương khác, Nha Trang - Khánh Hòa có rất nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch. Việc tổ chức hội thảo với chủ đề trên cũng là cách để giới thiệu đến các đại biểu hình ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa, những cách làm du lịch hiệu quả của xứ Trầm hương. Trong thời gian diễn ra hội thảo, ngoài buổi thảo luận chính, các đại biểu sẽ được tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang như: Vinpearl Land Nha Trang, Khu du lịch sinh thái Yangbay… 
 
- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí đối với việc tuyên truyền, quảng bá du lịch trong thời gian qua? Riêng Báo Khánh Hòa, việc tuyên truyền về lĩnh vực này đã đạt hiệu quả như thế nào, còn tồn tại hạn chế gì, thưa ông?
 
- Xác định tuyên truyền về kinh tế du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên luôn duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều bài viết hay, hấp dẫn về du lịch trên báo in và báo điện tử. Với tinh thần trách nhiệm với nghề, với ngành du lịch, đội ngũ phóng viên báo chí của các báo trong những năm qua luôn có những bài viết sắc nét, những nhận xét, đánh giá chính xác và có nhiều đề xuất sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt cùng nhiều cơ hội, thách thức đi kèm; giúp các doanh nghiệp du lịch từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách; đồng thời giúp các cấp lãnh đạo thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong quá trình điều hành, chỉ đạo. Trong quá trình phản ánh, báo chí cũng đã phát hiện những vấn đề tồn tại, hạn chế của ngành Du lịch, thông qua đó, các cơ quan quản lý, đơn vị du lịch cũng kịp thời chấn chỉnh; mặt khác, báo chí cũng đã đi sâu phân tích, phát hiện những nhân tố mới, giúp ngành Du lịch, các đơn vị du lịch định hình dòng sản phẩm du lịch chất lượng, phong phú. 
 
Riêng với Báo Khánh Hòa, bám sát Nghị quyết, chủ trương, chính sách của tỉnh, những năm qua, báo luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch. Từ nhiều năm nay, Báo Khánh Hòa đã xây dựng chuyên trang du lịch trở thành một điểm nhấn trong hoạt động tuyên truyền của mình. Hiện tại, chuyên trang du lịch được bố trí vào các số báo Thứ tư và Chủ nhật hàng tuần. Đây là những số báo có lượng phát hành lớn và luôn nhận được sự quan tâm của độc giả. Báo cũng luôn có sự đổi mới về hình thức trình bày chuyên trang du lịch để tăng thêm sự hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Bên cạnh đó, Báo Khánh Hòa điện tử thường xuyên cập nhật tin tức du lịch, mở chuyên mục Điểm đến của bạn, Nha Trang qua con mắt bạn bè, các phóng sự ảnh về du lịch… Ngoài ra, phiên bản tiếng Anh của báo Khánh Hòa điện tử cũng giúp quảng bá rộng hơn hình ảnh Nha Trang, Khánh Hòa đến du khách quốc tế. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội, Báo Khánh Hòa cũng đã lập fanpage để tạo sức lan tỏa mạnh, kết nối nhiều đối tượng độc giả. Có một điều thú vị là, các tin bài viết về những địa điểm du lịch, các sản phẩm du lịch mới… luôn có một lượng bạn đọc chia sẻ, tương tác rất lớn. Điều đó chứng tỏ thông tin trên báo chính thống rất được bạn đọc quan tâm, coi đây là nguồn tin đáng tin cậy để tham khảo về lĩnh vực du lịch. 
 
Tuy đã có nhiều cải tiến về chuyên trang, chuyên mục trên báo in và báo điện tử nhưng có thể thấy, việc tuyên truyền về du lịch của Báo Khánh Hòa vẫn còn những hạn chế nhất định như: một số bài viết có nội dung trùng lắp, chưa sâu, chưa hấp dẫn; chưa có nhiều tác phẩm mang tính tổng kết, phân tích, phát hiện, chỉ rõ những nguyên nhân thành công và hạn chế, đề ra được giải pháp, bài học kinh nghiệm, đề xuất phương hướng giải quyết các vấn đề quan trọng trong phát triển du lịch. Đặc biệt, ít có những bài viết của các chuyên gia trong ngành Du lịch. Đối với loại hình báo điện tử, hiệu ứng về hình ảnh động, âm thanh, lời bình, kịch bản… có ưu thế hơn với báo in, báo hình trong việc quảng bá du lịch, song đòi hỏi cần có sự đầu tư tốt về thiết bị, công nghệ và kịch bản mới thu hút được đông đảo người xem. Những vấn đề này đã được Ban Biên tập Báo Khánh Hòa nhìn nhận và có những đánh giá cụ thể để nâng cao chất lượng tuyên truyền, đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho phóng viên, đổi mới cách làm báo theo hướng hiện đại nhằm có nhiều tác phẩm chất lượng, hiệu quả. 
 
- Là đơn vị đăng cai, ông quan tâm và kỳ vọng điều gì nhất qua hội thảo lần này?
 
Trong nhiều năm trở lại đây, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều tỉnh, thành, đem lại nguồn thu lớn. Trong tất cả các yếu tố tạo nên sự phát triển của ngành du lịch, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá du lịch. Đặc biệt là việc quảng bá càng trở nên dễ dàng hơn trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Với lợi thế của mạng xã hội, du khách có thể thu thập được những thông tin cần thiết cho mình. Chính điều này càng đòi hỏi báo chí chính thống viết về lĩnh vực du lịch cần phải đa dạng hóa nội dung tờ báo, cách viết phải hay hơn, hấp dẫn hơn và phải chính xác, tạo sự tin tưởng, thu hút bạn đọc. Hiện nay, một số tờ báo đã có biểu hiện thương mại hóa. Vì vậy, thách thức đối với báo chí khi tuyên truyền, quảng bá du lịch là làm sao không bị chi phối bởi hoạt động thương mại hóa của du lịch mà phải luôn khách quan trong nhận định vấn đề, đổi mới nội dung, cách thức quảng bá để thu hút độc giả. Điều này cần sự tương tác, phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch. Nghĩa là, đặt trong mối quan hệ ấy, doanh nghiệp du lịch cần gì ở báo chí và báo chí cần gì ở doanh nghiệp du lịch, phải làm sao để hài hòa mối quan hệ đó nhằm đạt được mục tiêu quảng bá hiệu quả nhất.
 
Tại hội thảo, những vấn đề trăn trở của các báo trong khu vực sẽ được thảo luận nhiều hơn nhằm đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó, nét mới của hội thảo lần này là lãnh đạo 18 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ cùng ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về du lịch. Theo đó, có những nội dung cụ thể sẽ được các báo triển khai, thực hiện, liên kết với nhau để mở rộng và nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Hy vọng qua hoạt động này, các báo sẽ gắn kết với nhau hơn, đẩy mạnh quảng bá cho du lịch khu vực, tạo sự lan tỏa, khơi gợi tiềm năng để thu hút du khách đến với các địa phương trong khu vực.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
HẢI NGUYỆT (Thực hiện)