03:04, 27/04/2017

Nâng cao vai trò báo chí trong quảng bá du lịch

Với mục đích nâng cao vai trò của hệ thống báo đảng địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong công tác quảng bá du lịch, ngày 27-4, tại TP.Nha Trang, Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức hội thảo với chủ đề "Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch". 

Với mục đích nâng cao vai trò của hệ thống báo đảng địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong công tác quảng bá du lịch, ngày 27-4, tại TP.Nha Trang, Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”. Tại đây, nhiều ý kiến của lãnh đạo địa phương, các tòa soạn, sở ngành và doanh nghiệp du lịch đã được đưa ra bàn thảo.
 

 

Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Duy Hưng – Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cho rằng, trong nhiều năm trở lại đây du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều tỉnh, thành và đem lại nguồn thu lớn. Trong tất cả các yếu tố tạo nên sự phát triển của ngành du lịch có đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, báo chí vào việc quảng bá du lịch. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, những thông tin quan trọng về du lịch  đăng tải trên các phương tiện truyền thông được xem như một kênh chính thức để người dân, du khách tham khảo, có thêm lựa chọn để trải nghiệm. Và các doanh nghiệp du lịch cũng dựa vào kênh thông tin báo chí để quảng bá, khai thác nguồn khách. Trong quá trình phản ánh, báo chí đã phát hiện những vấn đề tồn tại, hạn chế của ngành. Thông qua đó, các cơ quan quản lý, đơn vị du lịch kịp thời chấn chỉnh. Mặt khác, báo chí cũng đi sâu phân tích, phát hiện những nhân tố mới giúp ngành du lịch định hình dòng sản phẩm chất lượng phong phú. Đồng thời giúp các cấp lãnh đạo thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương để có những chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Tuy nhiên, để làm tốt vai trò đồng hành cùng ngành du lịch, báo chí phải có những bước chuyển hiệu quả hơn trong việc quảng bá. Riêng đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên, làm thế nào để có sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí, ngày càng có nhiều chương trình quảng bá giữa các địa phương với nhau; nâng cao chất lượng thông tin, tăng cường tính phong phú, đa dạng của thông tin báo chí trong lĩnh vực du lịch là những nội dung mà các báo Đảng trong khu vực cần chú trọng.  
 

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo
 
Đánh giá cao chủ đề của hội thảo, ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, với những tiềm năng, lợi thế của khu vực duyên hải miền Trung, hoạt động liên kết vùng đã đề ra việc khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và toàn vùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và phát triển bền vững. Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung đã tích cực vận động, chủ trì phối hợp với các bộ ngành Trung ương và địa phương trong việc huy động đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong việc nghiên cứu phát triển du lịch vùng. Tuy nhiên, thực tế liên kết giữa các tỉnh mới chỉ dừng lại ở định hướng chung và một số hoạt động cụ thể ở một vài tỉnh, thành. Chưa thể xoay chuyển hẳn tư duy phát triển của các địa phương trong vùng. Từ những thuận lợi, khó khăn trong liên kết phát triển kinh tế nói chung, phát triển du lịch nói riêng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, phương hướng chủ đạo của các tỉnh trong thời gian đến là liên kết phát triển du lịch bền vững. Trong đó phải đặt sự phát triển du lịch của từng địa phương trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước, trong tổng thể phát triển của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Để hoàn thành mục tiêu liên kết, ngoài sự quan tâm ủng hộ của chính quyền các cấp, sự nỗ lực đầu tư của các tỉnh thành trong khu vực thì không thể thiếu vai trò của báo chí trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế về du lịch của cả khu vực. Hội thảo lần này, là dịp để các báo có điều kiện trao đổi, tiếp thu nhiều thông tin bổ ích và là cơ hội để các báo trình bày ý tưởng của mình trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch. Hy vọng, các báo tham dự hội thảo cùng suy ngẫm, trao đổi và tìm kiếm những cách thức, phương pháp tuyên truyền mới, có sức hấp dẫn nhằm khai thác tối đa thế mạnh của báo chí để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền. 
 

 

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo
 
Tham dự hội thảo, ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, qua theo dõi thông tin trên các báo đảng địa phương, chúng tôi thấy thông tin về hoạt động du lịch thường xoay quanh 3 nhiệm vụ chính: định hướng công tác chỉ đạo điều hành; xúc tiến, quảng bá du lịch; liên kết vùng. Từ những thông tin đó đã giúp ích rất nhiều cho cơ quan quản lý nhà nước. Cũng qua các bài báo mà chúng tôi đã học tập được nhiều cách làm du lịch hay của các tỉnh. Những vấn đề đặt ra trên các báo vừa có mặt tích cực, nhưng cũng nêu lên những mặt hạn chế của ngành du lịch. Qua đó, chúng tôi có được sự nhìn nhận rõ hơn về tình hình du lịch của tỉnh nhà, của các tỉnh bạn để phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo điều hành của mình. 
 

 

Nhà báo Mai Đức Lộc – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Nhà báo Mai Đức Lộc – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo
 
Nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá về du lịch khu vực miền Trung – Tây Nguyên, trong khuôn khổ hội thảo, đại diện các báo đã ký biên bản phối hợp tuyên truyền du lịch giữa các báo khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các nội dung: Các báo Đảng trong khu vực tăng thời lượng, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về du lịch trên báo in và báo điện tử. Đặc biệt, tăng tính liên kết qua việc kết nối đường link của các báo điện tử; mở chuyên mục “Du lịch miền Trung – Tây Nguyên” trên các báo điện tử, tập hợp các bài viết về du lịch, các sự kiện du lịch – văn hóa của các địa phương trong khu vực. Tuyên truyền sâu rộng về các chính sách quảng bá xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư du lịch của các địa phương; các cách làm hay, nhân tố mới trong lĩnh vực du lịch. Đa dạng hóa các hình thức chuyển tải, quảng bá để tăng tính hấp dẫn, hiệu quả tuyên truyền. Hợp tác chặt chẽ trong việc chia sẻ, hỗ trợ thông tin, tạo điều kiện cho phóng viên tham gia tác nghiệp ở các địa phương diễn ra sự kiện. Hàng năm, các báo tổng kết đánh giá việc thực hiện kế hoạch, hiệu quả các hoạt động và báo cáo kết quả tại hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm để có cách làm hiệu quả hơn trong việc tuyên truyền, nâng cao chất lượng quảng bá du lịch cho các địa phương và khu vực.
 
Chia sẻ về hoạt động quảng bá du lịch trên Báo Nghệ An, ông Trần Hữu Nghĩa – Phó Tổng Biên tập cho biết, mỗi năm Báo Nghệ An đăng tải hàng trăm tin, bài, chùm ảnh, video clip, nhiều chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề dài kỳ. Không chỉ ca ngợi cái hay, cái đẹp mà những nhà báo giàu trăn trở còn thẳng thắn nói đúng, chỉ trúng những hạn chế, tồn tại từ đó đặt ra những kiến giải, luận điểm mang tính xây dựng với niềm mong mỏi để du lịch tỉnh Nghệ An cất cánh. “Hơn 1 năm nay, chúng tôi thực hiện mô hình Tọa soạn hội tụ. Nhờ đó tạo được sự tương tác giữa ấn phẩm báo in với báo điện tử. Các xu hướng du lịch được cập nhật, soi chiếu vào tình hình du lịch tỉnh nhà, giúp bức tranh quảng bá du lịch có thêm nhiều gam màu tươi sáng”, ông Trần Hữu Nghĩa nói. Để nâng cao vai trò tuyên truyền du lịch của báo Đảng địa phương, ông Hoàng Hữu Thái – Tổng Biên tập Báo Quảng Bình cho rằng, các báo Đảng địa phương cần tăng cường hơn nữa tính liên kết trong tuyên truyền về du lịch. Phát huy vai trò của báo điện tử một cách hiệu quả hơn trong liên kết tuyên truyền về du lịch. Cần có những giải pháp hiệu quả để tăng cường sức mạnh của báo mạng điện tử. Đội ngũ những người làm chuyên viết về mảng du lịch trong hệ thống báo Đảng địa phương cần có cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, kỹ năng. Tăng cường tính phổ cập của báo địa phương trong đội ngũ những người làm du lịch, có như vậy bài viết về du lịch mới đến được địa chỉ cần đến.
 
Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Đống Lương Sơn – Tổng Giám đốc khách sạn Yasaka Saigon Nhatrang cho rằng, đối với hoạt động của doanh nghiệp du lịch, báo chí vừa là kênh thông tin, vừa là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Có nhiều vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp hay những vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã được báo chí phản ánh. Từ đó, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc xử lý kịp thời. Những vấn đề về giá dịch vụ du lịch, môi trường du lịch, tình hình an ninh trật tự... nhờ có sự vào cuộc của báo chí đã được cải thiện hơn. 
 
Nhìn nhận lại mối liên kết giữa các báo Đảng địa phương trong tuyên truyền về du lịch, ông Mai Đức Lộc – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thẳng thắn đánh giá, hiện nay, vấn đề liên kết tuyên truyền du lịch giữa các báo khu vực miền Trung – Tây Nguyên vẫn chưa tương xứng với liên kết vùng. Theo tôi, các báo Đảng địa phương cần hiểu rõ nhu cầu độc giả là những khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý về du lịch cần những gì ở các báo. Các thông tin càng cụ thể, chi tiết càng nhận được những phản hồi tích cực từ độc giả. Các báo trong khu vực cũng cần tính đến việc tổ chức một giải báo chí viết về du lịch được tổ chức hàng năm. 
 
 
 
Nhân Tâm