10:03, 14/03/2017

Vi phạm tại khách sạn Bờ biển Seaside II: Cần xử lý nghiêm

Tuy có nhiều vi phạm, nhưng khách sạn Bờ biển Seaside II (Seaside II Hotel) ở 96B1/20 Trần Phú, TP. Nha Trang (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Nam Long) vẫn cố tình né tránh, không hợp tác với các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc. 

Tuy có nhiều vi phạm, nhưng khách sạn Bờ biển Seaside II (Seaside II Hotel) ở 96B1/20 Trần Phú, TP. Nha Trang (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Nam Long) vẫn cố tình né tránh, không hợp tác với các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.  


Nhiều vi phạm


Theo phản ánh của vợ chồng ông Bùi Đình Thành (du khách ở Hà Nội), ông Thành đặt một phòng tại Seaside II Hotel từ ngày 29-1 đến 1-2. Ông Thành đã chuyển khoản hơn 9,4 triệu đồng vào tài khoản của ông Hồ Văn Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Nam Long để trả tiền thuê khách sạn. Tuy nhiên, khi đến ở 1 đêm, ông Thành phát hiện khách sạn không hề có bảng giá niêm yết, phòng nhỏ, xấu, không có các vật dụng như quảng cáo (dép đi trong phòng, bàn chải đánh răng, thuốc đánh răng, đồ vệ sinh, điện thoại hỏng…). Qua tìm hiểu, ông Thành biết các khách sạn tương tự như vậy chỉ có giá cao nhất 700.000 đồng/đêm, trong khi ông phải trả giá quá cao (hơn 3,1 triệu đồng/đêm). Gia đình ông Thành đòi trả lại tiền để đi thuê khách sạn khác nhưng ông Tâm không đồng ý. Sau đó, ông Tâm đã thuê một phòng của đơn vị khác và chuyển gia đình ông Thành đến ở 2 đêm. Bức xúc, ông Thành phản ánh sự việc qua đường dây nóng của Sở Tài chính, mong cơ quan chức năng xem xét, xử lý.  


Nhận được thông tin phản ánh, ngày 1-2, đoàn kiểm tra liên ngành về giá đã kiểm tra đột xuất Seaside II Hotel. Tại thời điểm đoàn đang kiểm tra, một du khách khác cũng gọi điện phản ánh bị khách sạn này “chặt chém”. Kết quả kiểm tra cho thấy, bảng giá tại quầy lễ tân để úp vào trong tường, tại các buồng phòng không có bảng giá; bán cao hơn giá niêm yết. Chánh Thanh tra Sở Tài chính đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền nộp phạt 41 triệu đồng cho các hành vi trên; trả lại khách hàng hơn 2,7 triệu đồng.


Không chỉ vậy, theo kết quả kiểm tra, khách sạn này cũng không đăng ký tiêu chuẩn xếp hạng sao; công suất phòng các ngày: 29, 30 và 31-1 là 100% (8/8 phòng có khách) nhưng khách sạn không báo cáo vào hệ thống đăng ký lưu trú của cơ quan thuế. Vì vậy, Sở Tài chính đã chuyển biên bản đến Sở Du lịch, Chi cục Thuế TP. Nha Trang kiểm tra, xem xét xử lý theo thẩm quyền.


Được biết, ngày 28-2, Sở Du lịch đã tổ chức kiểm tra khách sạn. Làm việc với đoàn thanh tra là ông Trần Thiện Tâm - quản lý khách sạn theo giấy ủy quyền của ông Hồ Văn Tâm. Kết quả kiểm tra, ông Trần Thiện Tâm cung cấp hợp đồng giao khoán khách sạn, không cung cấp bất kỳ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến điều kiện đủ để tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch của khách sạn. Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Du lịch, khách sạn thực tế chỉ có 8 phòng lưu trú, theo quy định chỉ là nhà nghỉ du lịch. Tuy nhiên, công ty đăng thông tin hoạt động với tiêu chuẩn hạng 2 sao, quy mô 27 phòng lưu trú là vi phạm pháp luật.


Né tránh cơ quan chức năng?


Điều đáng nói, đến nay, dù cơ quan chức năng đã nhiều lần liên hệ yêu cầu hợp tác cung cấp thông tin chứng minh tính hợp pháp của hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch theo đúng Luật Du lịch, nhưng chủ doanh nghiệp vẫn cố tình né tránh. Trước tình hình trên, Sở Du lịch đề nghị Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đình chỉ hoạt động kinh doanh của khách sạn này, cho đến khi làm rõ các điều kiện đáp ứng yêu cầu kinh doanh có điều kiện của một cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch.


Xung quanh vụ việc này, ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, trên thực tế, vào các ngày lễ, Tết vẫn xảy ra tình trạng một số khách sạn vi phạm việc úp bảng giá vào tường hoặc để nơi che khuất không đúng nơi quy định và bán cao hơn giá niêm yết. Tuy nhiên, kiểu kinh doanh rao bán trên mạng một giá, đăng ký với Sở Tài chính giá khác như Seaside II Hotel là lần đầu tiên… “Đơn vị đã vi phạm về giá nhưng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có đơn xin cứu xét. Sở đã  2 lần gửi giấy mời nhưng giám đốc công ty không đến, hiện đang có giấy mời làm việc lần 3. Lần đầu tiên, chúng tôi thấy một giám đốc công ty xem thường cơ quan chức năng như vậy”, một lãnh đạo Thanh tra Sở Tài chính cho biết. 

 

Căn cứ hồ sơ đăng ký giá dịch vụ lưu trú du lịch của Seaside II Hotel với Sở Tài chính tỉnh: giá phòng loại 1 của khách sạn là 350.000 đồng/1 người ở; mức phụ thu đối với khách ở ghép, thêm người là 150.000 đồng/người. Giá phòng loại 2 là 250.000 đồng/1 người ở; mức phụ thu đối với khách ở ghép, thêm người là 150.000 đồng/người

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, Chi cục Thuế đã đến trụ sở công ty để kiểm tra và gửi giấy mời làm việc nhưng ông Hồ Văn Tâm không làm việc với cơ quan thuế, điện thoại không liên lạc được. Làm việc trực tiếp tại Seaside II Hotel, Chi cục Thuế phát hiện: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Nam Long giao khoán khách sạn này cho ông Trần Thiện Tâm, kinh doanh từ ngày 10-12-2016 đến ngày 10-12-2018 theo hợp đồng giao khoán. Ông Trần Thiện Tâm kinh doanh tại khách sạn đến nay không kê khai nộp thuế theo quy định. Chi cục Thuế đã ban hành quyết định kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế đối với công ty. Đồng thời, đang tiến hành xử lý hành vi không kê khai nộp thuế đối với ông Trần Thiện Tâm. Ngày 3-3, đoàn kiểm tra đã giao quyết định cho ông Trần Thiện Tâm, yêu cầu ông Hồ Văn Tâm có mặt tại địa chỉ kinh doanh lúc 9 giờ ngày 6-3 để đoàn công bố quyết định kiểm tra. Tuy nhiên, tại thời điểm công bố, ông Hồ Văn Tâm cũng không có mặt.


Căn cứ số liệu trên hệ thống đăng ký lưu trú của cơ quan thuế, công ty bắt đầu không thực hiện báo cáo trên hệ thống đăng ký lưu trú đối với cơ quan thuế từ tháng 11-2016 đến ngày 14-2. “Chi cục Thuế đã báo cáo vụ việc lên cấp trên và đang tiến hành các bước tiếp theo để xử lý theo quy định”, ông Thanh cho biết.


Thiết nghĩ, những “hạt sạn” như Seaside II Hotel đang đi ngược lại với nỗ lực xây dựng hình ảnh TP. Nha Trang văn minh, thân thiện của ngành Du lịch tỉnh,  cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho những đơn vị khác.


P.V