10:03, 17/03/2017

Quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet

Ngày 17-3, Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị triển khai "Hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet" cho hơn 70 khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn TP. Nha Trang.

Ngày 17-3, Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị triển khai “Hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet” cho hơn 70 khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn TP. Nha Trang. Hệ thống này được xem là bước đột phá trong lĩnh vực cải cách hành chính.


Theo Đại tá Nguyễn Viết Định - Phó Giám đốc Công an tỉnh, những năm qua lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa gia tăng đột biến. Bên cạnh yếu tố thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, việc có nhiều người nước ngoài đến Khánh Hòa đã phát sinh những yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, gây khó khăn trong công tác quản lý. Nổi lên là tình hình người nước ngoài hoạt động trái mục đích nhập cảnh. Trong khi đó, một số địa phương hệ thống mạng lưới khai báo tạm trú chưa được áp dụng và triển khai toàn diện đã tạo ra những lỗ hổng thông tin. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa công an các đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trong tiếp nhận, quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài chưa thống nhất, gây khó khăn trong công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

 

Du khách nước ngoài đến Nha Trang tham quan, nghỉ dưỡng
Du khách nước ngoài đến Nha Trang tham quan, nghỉ dưỡng


Trước những bất cập trên, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an tổ chức triển khai “Hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet” cho các phòng nghiệp vụ; công an các huyện, thị xã, thành phố, công an các xã, phường, thị trấn, các đồn công an khu công nghiệp. Công an tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền, phổ biến hệ thống này cho các chủ các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú trên địa bàn tỉnh.

 

Đại tá Vũ Văn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an: Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý xuất nhập cảnh còn hạn chế, vẫn chủ yếu làm bằng phương pháp thủ công. Một số địa phương đã ứng dụng phần mềm vào quản lý tạm trú của người nước ngoài nhưng còn riêng lẻ, không thống nhất, không thích hợp cho việc tích hợp dữ liệu, trích xuất dữ liệu… Do vậy, để thống nhất trên toàn quốc, Bộ Công an đưa vào sử dụng “Hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet”. Khánh Hòa là một trong số ít địa phương được Bộ Công an chọn thí điểm triển khai. Trước đó, Bộ Công an đã thực hiện thí điểm tại một số địa phương và cho kết quả hết sức khả quan.

Khi sử dụng hệ thống trên, dù ở bất kỳ địa điểm nào, cơ sở lưu trú chỉ cần sử dụng các thiết bị có kết nối Internet như máy tính, điện thoại thông minh… là có thể thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài mà không cần giấy tờ nào khác. Cụ thể, các cơ sở lưu trú sau khi được Công an tỉnh cung cấp 1 tài khoản, chỉ cần truy cập vào địa chỉ: khanhhoa.xuatnhapcanh.gov.vn; nhập, lưu thông tin và kiểm tra kết quả trên hệ thống hết sức nhanh chóng.


Ông Võ Quang Hoàng - Phó Tổng quản lý Khách sạn Liberty Central Nha Trang cho biết, trước đây Công an tỉnh cũng đã có hệ thống khai báo tạm trú cho du khách, trong đó bao gồm cả khách nước ngoài và khách nội địa. Sử dụng hệ thống này, đơn vị phải khai báo đồng thời cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) và Phòng Xuất nhập cảnh (PA72), đôi khi còn phải báo cho cả Công an phường nên mất nhiều thời gian. Nhưng với hệ thống khai báo quản lý người nước ngoài mới này thì rất đơn giản và thuận tiện vì chỉ cần khai báo 5 thông tin, bao gồm: họ tên, năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu và giới tính là đủ. Bà Nguyễn Anh Thư - Quản lý tiền sảnh Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara cho rằng, đây là một hệ thống hiện đại, thuận tiện, tuy nhiên cần phải qua thời gian triển khai khai báo thực tế mới có thể đánh giá đầy đủ về hệ thống này.


Theo tìm hiểu, trước đây, Công an tỉnh đã có hệ thống khai báo tạm trú cho du khách trong nước, quốc tế và đang được vận hành tốt. Do vậy, theo Đại tá Nguyễn Viết Định, việc triển khai “Hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet” sẽ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong việc quản lý người nước ngoài, đồng thời là một bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và chủ cơ sở lưu trú theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.


Thành Long