11:07, 02/07/2013

Tìm tiếng nói chung

Khi các nhà kinh tế, nhà quản lý đang tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên thì vấn đề liên kết tuyên truyền phát triển du lịch cũng được những người làm báo Đảng địa phương trong khu vực bàn thảo để tìm tiếng nói chung.

Khi các nhà kinh tế, nhà quản lý đang tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên thì vấn đề liên kết tuyên truyền phát triển DL cũng được những người làm báo Đảng địa phương trong khu vực bàn thảo để tìm tiếng nói chung.


Vẫn còn mang tính chất đơn lẻ


Trong xu thế liên kết phát triển vùng đang diễn ra sôi động, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược phát triển DL đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Theo đó, khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần hình thành 3 vùng liên kết DL gồm: Bắc Trung bộ, duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Sự liên kết này nhằm tạo thương hiệu sản phẩm DL của từng vùng trong tổng thể thương hiệu DL quốc gia. Để nhiệm vụ trên đạt hiệu quả, công tác quảng bá, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng.


Lâu nay, nhiều địa phương trong khu vực chọn DL làm ngành kinh tế mũi nhọn nên nhiều tờ báo Đảng địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về DL. Mảng đề tài về DL xuất hiện nhiều trên các chuyên trang, chuyên mục, trên báo điện tử và cả những ấn phẩm đặc biệt. Việc dành đất thích đáng cho DL của các báo đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương, các tour, tuyến, điểm đến DL hấp dẫn. Qua đó, nhiều ý kiến, góp ý, hiến kế cho việc phát triển DL cũng được đề cập.

 

Festival Biển - sự kiện du lịch, văn hóa đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa ít được báo Đảng địa phương tuyên truyền, quảng bá.
Festival Biển - sự kiện du lịch, văn hóa đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa ít được báo Đảng địa phương tuyên truyền, quảng bá.


Tuy nhiên, việc tuyên truyền về DL của các báo Đảng địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn mang tính chất đơn lẻ, thiếu sự liên kết, hợp tác trong tổ chức thông tin cho nhau về DL. Những chuyên trang, chuyên mục có tính kết nối DL vùng miền vẫn còn hạn chế, nếu có thì cũng mang tính tự phát. Ưu thế của báo điện tử thuộc các Tòa soạn báo Đảng địa phương vẫn chưa được khai thác triệt để nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về tuyên truyền, quảng bá DL.


Bàn cách liên kết

 

Theo ông Phạm Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, để sự liên kết tuyên truyền phát triển DL khu vực miền Trung - Tây Nguyên có thể khích lệ được đội ngũ phóng viên, nhà báo, nên chăng các báo Đảng trong khu vực cần tổ chức một cuộc thi báo chí về DL hàng năm hoặc định kỳ. Điều này sẽ góp phần làm tăng sức lan tỏa, tính hiệu quả của việc liên kết tuyên truyền DL.

Trước thực trạng đó, vấn đề đặt ra là các báo Đảng địa phương trong khu vực phải làm gì để liên kết tuyên truyền, quảng bá về DL đạt hiệu quả cao, góp phần phát triển DL không chỉ của địa phương mình, mà còn có cái nhìn chung cho toàn vùng. Để từ đó, vai trò của báo chí trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cụ thể là phát triển DL khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực sự được phát huy. Đó cũng là mục đích của hội thảo với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển DL” diễn ra tại tỉnh Quảng Nam vừa qua với sự tham gia của đại diện lãnh đạo 19 báo Đảng địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhiều ý kiến tâm huyết đã được đưa ra bàn thảo trên tinh thần không ngừng nâng cao mối quan hệ, hợp tác tuyên truyền phát triển DL của khu vực.


“Miền Trung - Tây Nguyên là khu vực có mức độ đậm đặc các di sản, danh thắng. Nên chăng, thông qua loại hình báo điện tử, chúng ta cùng xây dựng chuyên mục về DL chung cho tất cả các báo, trong đó có thể chia ra nhiều tiểu mục như: Con đường di sản miền Trung, con đường DL biển miền Trung... Đó sẽ là một “ngân hàng” tư liệu về DL miền Trung - Tây Nguyên”, bà Trần Thị Thủy - Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa đề xuất. Đồng quan điểm, bà Phạm Ngọc Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa nêu ý kiến: “Các báo cần chú trọng kết nối các báo điện tử trong khu vực để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về DL. Báo điện tử với lợi thế có tính tương tác cao, có tính đa phương tiện nên rất hữu dụng cho việc tuyên truyền, quảng bá về DL”. Trong khi đó, từ thực tiễn của một thành phố có ngành DL tương đối phát triển, ông Mai Đức Lộc - Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng cho rằng, điều dễ nhận thấy ở các báo Đảng địa phương là sự bó hẹp không gian thông tin của mình, chưa chủ động phát triển thông tin sang các tỉnh, thành phố lân cận. Ý tưởng về một “nhạc trưởng” điều phối thông tin DL miền Trung - Tây Nguyên được đưa ra như một giải pháp mở rộng phạm vi thông tin của các tờ báo Đảng địa phương trong việc liên kết tuyên truyền phát triển DL. Ông Lê Văn Nhi - Tổng Biên tập Báo Quảng Nam lại đề xuất ký kết hợp tác trong việc chia sẻ thông tin, quảng bá hình ảnh DL của các địa phương trong khu vực; thành lập ban điều phối hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL; tạo điều kiện để các phóng viên báo Đảng địa phương khác đến tác nghiệp vào những sự kiện DL lớn của mỗi tỉnh, thành phố...

 
Có thể nói, liên kết tuyên truyền, quảng bá nhằm góp phần phát triển DL khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang là một vấn đề bức thiết. Hy vọng, qua hội thảo lần này, thời gian tới, hoạt động tuyên truyền về DL của các cơ quan báo chí trong khu vực sẽ không còn diễn ra đơn lẻ theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng”, để DL miền Trung - Tây Nguyên được quảng bá nhiều hơn đến du khách trong nước và quốc tế.


NHÂN TÂM