08:07, 17/07/2013

Thông điệp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: Có cần thay đổi?

Trong một thập niên qua, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã gắn chặt với những thông điệp: Nha Trang - Biển hẹn; Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện; Nha Trang điểm đến văn minh và thân thiện. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra, nên chăng đã đến lúc cần có sự thay đổi lời mời chào, kêu gọi ấy?

Trong một thập niên qua, du lịch (DL) Nha Trang - Khánh Hòa đã gắn chặt với những thông điệp: Nha Trang - Biển hẹn; Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện; Nha Trang điểm đến văn minh và thân thiện. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra, nên chăng đã đến lúc cần có sự thay đổi lời mời chào, kêu gọi ấy?


Thông điệp về du lịch biển, đảo


Với chiều dài 385km bờ biển cùng khoảng 200 đảo lớn, nhỏ ven bờ, điều kiện khí hậu quanh năm nắng ấm, nhiệt độ trung bình năm 260C, nhiều bãi tắm đẹp, địa hình đa dạng…, lợi thế của Khánh Hòa về DL biển, đảo đã được công nhận cả trong nước lẫn quốc tế. Chính vì thế, khi đưa ra thông điệp DL cho riêng mình, những nhà hoạch định chính sách ở xứ Trầm Hương đã nghĩ ngay đến việc gắn kết, khuếch trương về biển, đảo.


Từ năm 2003, với việc ra đời của Festival Biển, thông điệp “Nha Trang - Điểm hẹn”, sau này đổi lại là “Nha Trang - Biển hẹn” đã song hành qua 6 kỳ lễ hội biển. Vậy, biển Nha Trang hẹn điều gì đối với du khách? Những khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp ở các đảo: Hòn Tre, Hòn Tằm; những khu resort cao cấp nằm nép mình bên những sườn núi, hướng ra biển; con đường vàng Trần Phú với những khách sạn 4, 5; những thủy cung, Bảo tàng Hải dương học, khu bảo tồn biển… đem đến nhiều điều khám phá mới mẻ về thế giới sinh vật biển; các tour DL biển; chơi các môn thể thao trên biển; sản phẩm DL chữa bệnh suối khoáng nóng, tắm bùn… Đa dạng, hấp dẫn là vậy nhưng sao vẫn thấy một điều gì đó thiếu, nhàn nhạt và na ná nhau, làm cho thông điệp biển hẹn trở nên đơn điệu. Chị Teresha - du khách đến từ Mỹ cho biết: “Chúng tôi thích đến Nha Trang để được hòa mình vào làn nước biển trong xanh, ngắm những rạn san hô rực rỡ, thả hồn thư thái giữa khung cảnh biển trời mênh mông. Nhưng vậy vẫn chưa đủ, bởi chúng tôi vẫn mong tìm kiếm những điều mới lạ khác để những du khách như tôi có quyết định trở lại Nha Trang lần sau hay không”.


Khi ấn tượng về biển, đảo dần trở nên quen thuộc với du khách trong nước và quốc tế, Nha Trang - Khánh Hòa lại mời chào mọi người bằng chính thái độ, tính cách của mình. Nêu lên khẩu hiệu đó để thể hiện quyết tâm, ý chí trong tương lai Nha Trang - Khánh Hòa sẽ được như vậy. Còn hiện tại, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường, kiểu làm ăn chộp giật vì lợi ích trước mắt, nạn trộm cướp tài sản của du khách, chèo kéo, đeo bám, cò mồi, ăn xin…  

 

Làm gì để đạt được mục tiêu như thông điệp của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa?
Làm gì để đạt được mục tiêu như thông điệp của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa?


Đã đến lúc thay đổi?


Hơn 10 năm qua, DL Việt Nam đã nhiều lần thay đổi thông điệp, từ “Việt Nam điểm đến thiên niên kỷ mới”, “Hãy đến với Việt Nam”, đến “Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn”. Vậy, thông điệp của DL Nha Trang - Khánh Hòa có nên thay đổi? Câu trả lời là có, tuy nhiên thay đổi như thế nào lại là vấn đề không dễ. Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh: “Thời điểm hiện nay được đánh giá là cuối thời kỳ khủng hoảng kinh tế, vậy nên chăng, chúng ta cần có một lời mời gọi mới mang tính chuyên sâu, cao cấp hơn. Bởi đã đến lúc chúng ta cần hướng tới việc đón tiếp những đối tượng khách cao cấp để tạo nên sự khác biệt trong hoạt động DL Nha Trang - Khánh Hòa”. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh DL, ông Đống Lương Sơn - Tổng Giám đốc Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang nhìn nhận: “Chúng ta nên có một thông điệp để tạo nên sự khác biệt. Nó phải tạo nên sự hấp dẫn, ngắn gọn, súc tích và ấn tượng. Cần tổ chức một cuộc thi để tìm kiếm thông điệp mới cho DL Nha Trang - Khánh Hòa”.


Xung quanh vấn đề này, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL cho rằng, DL Nha Trang - Khánh Hòa gắn liền với thông điệp Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện. Đây là một tiêu chí mà chúng ta cần nỗ lực để đạt được, và nó phù hợp với định hướng phát triển DL của tỉnh đến năm 2030 là trở thành một trung tâm DL lớn của cả nước. Sự thay đổi ở đây không nhất thiết phải đổi chữ nghĩa của thông điệp, mà chúng ta cần đưa ra những giải pháp đồng bộ để đạt được tiêu chí của thông điệp trên. Chẳng hạn, cần phải tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, đưa ra được nhiều sản phẩm DL mới hấp dẫn du khách, hạn chế tối đa các biểu hiện tiêu cực trong DL như: Nạn “chặt chém”, chèo kéo, đeo bám du khách, cò mồi DL, xin ăn… Chúng ta không nên đặt ngược vấn đề rằng, Nha Trang - Khánh Hòa chưa văn minh, chưa thân thiện; nhưng cũng cần phải nhìn thẳng vào thực tế để cùng nhau chung tay làm cho môi trường DL của xứ Trầm Hương thực sự lành mạnh, là điểm đến tin cậy và hài lòng du khách trong và ngoài nước.


Có thể thấy, câu chuyện về thông điệp của DL Nha Trang - Khánh Hòa sẽ còn nhiều ý kiến khác nhau. Sự thay đổi là cần thiết, nhưng thay đổi theo hướng nào lại là vấn đề cần bàn. Điều mong mỏi của du khách khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là được tận hưởng những gì tốt đẹp nhất từ thiên nhiên và con người nơi đây.


NHÂN TÂM