10:07, 08/07/2013

Đừng để đánh mất thương hiệu du lịch Nha Trang

Những năm qua, Nha Trang là điểm đến đầy hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực cải thiện môi trường du lịch ngày càng văn minh, thân thiện của các ngành chức năng, vẫn có một số khách sạn, nhà hàng kinh doanh thiếu chuyên nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu du lịch Nha Trang.

Những năm qua, Nha Trang là điểm đến đầy hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực cải thiện môi trường du lịch (DL) ngày càng văn minh, thân thiện của các ngành chức năng, vẫn có một số khách sạn, nhà hàng kinh doanh thiếu chuyên nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu DL Nha Trang.


Bên cạnh lợi thế có vịnh biển đẹp nhất thế giới, thời gian qua, hàng loạt các khách sạn cao tầng, các khu nghỉ mát cao cấp ra đời càng tăng thêm sự lôi cuốn đối với thành phố DL vốn nổi tiếng xinh đẹp và hấp dẫn này. TP. Nha Trang được chọn là nơi đăng cai, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, chính trị lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt là tổ chức thành công các kỳ thi sắc đẹp của thế giới như Hoa hậu Hoàn Vũ 2008, Hoa hậu Trái Đất 2010, cùng nhiều cuộc thi sắc đẹp trong nước khác. Từ những thành công đó, Khánh Hòa chủ trương xây dựng Nha Trang thành Thành phố chuyên tổ chức các sự kiện. Năm 2012, Nha Trang - Khánh Hòa đón hơn 2,3 triệu lượt du khách lưu trú, trong đó khách quốc tế là 530.000 lượt. 6 tháng đầu năm 2013, ngành DL đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; trong đó, khách quốc tế đạt hơn 309.000 lượt. Từ những con số trên, có thể nói thương hiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa đã phần nào khẳng định được sự hấp dẫn của mình đối với du khách trong và ngoài nước.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực cải thiện môi trường DL ngày càng văn minh, thân thiện của các ngành chức năng, có một số khách sạn, nhà hàng lại có kiểu kinh doanh theo kiểu chụp giật, quảng cáo từ không thành có; nạn “chặt chém” của một số nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ ăn theo mua sắm hàng lưu niệm... đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu DL Nha Trang. Trường hợp sau đây là một ví dụ.


Bà A, một du khách người Anh có nhu cầu đi DL tại Việt Nam. Sau khi được bạn bè giới thiệu, vợ chồng bà đã chọn Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến vì đây là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Thái độ của người dân cũng rất hòa nhã, thân thiện. Qua tìm hiểu trên các trang mạng tiếp thị về DL, bà đã chọn khách sạn M, vì theo quảng cáo khách sạn có sân tennis phục vụ riêng cho khách hàng. Vì có nhu cầu đánh tennis mỗi ngày, nên khi được khách sạn M xác nhận, bà A đã đặt 1.330 USD tiền phòng cho 14 ngày lưu trú. Tuy nhiên, khi đến, bà A mới biết khách sạn M không hề có sân tennis như đã quảng cáo. Không chấp nhận điều này, vợ chồng bà đã đòi khách sạn M trả lại tiền để chuyển sang nơi khác ở nhưng quản lý khách sạn không đồng ý. Vì quá bức xúc, bà đã làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng và báo chí.


Tổng cục DL và Sở Văn hóa Thể thao và DL đã tiến hành làm việc với chủ khách sạn M. Sau đó, khách sạn M đã chấp nhận hoàn trả tiền cho bà A với lời giải thích chỉ là hiểu lầm. Tuy vấn đề đã được giải quyết, nhưng chắc chắn một điều, hình ảnh khách sạn M nói riêng, TP. Nha Trang nói chung đã không còn đẹp trong mắt du khách.


Không riêng gì quảng cáo không trung thực, tình trạng “cò mồi”, “chặt chém”, vấn nạn hàng rong, ăn xin tại các tụ điểm DL cũng đang làm xấu đi hình ảnh của Nha Trang trong mắt du khách. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của du khách, vào các dịp lễ, Tết, các khách sạn thường đẩy giá phòng cao hơn nhiều so với quy định, không công khai niêm yết giá, hoặc chỉ niêm yết giá cho có để đối phó với cơ quan chức năng, còn thực tế tiền phòng được tính theo đầu người và thường cao hơn nhiều lần so với giá niêm yết. Bên cạnh đó, có một số chủ khách sạn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh dịch vụ hải sản khô, quầy hàng lưu niệm sẵn lòng chi “hoa hồng” cho cánh tài xế taxi, lái xe ôm, người điều hành tour, thậm chí cả những người đạp xích lô... để thu hút khách DL. Chính kiểu cạnh tranh không lành mạnh này đã đẩy giá phòng lưu trú, giá nhiều mặt hàng hải sản khô, hàng lưu niệm lên cao và người chịu thiệt không ai khác chính là... du khách.


Dù các cơ quan quản lý đã có nhiều nỗ lực để hạn chế những vấn nạn này song tình trạng trên vẫn tồn tại cũng là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ. Đó là mỗi người làm DL cần hướng đến là làm sao để nâng cao giá trị thương hiệu DL của địa phương mình. Đã đến lúc, các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần hướng đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu DL của tỉnh nhà. Đó mới là cách phát triển bền vững.


A.T