11:06, 25/06/2013

Tạo sản phẩm du lịch khác biệt từ du thuyền

Hình ảnh những chiếc du thuyền giờ đã trở nên quen thuộc với người dân Nha Trang và du khách. Chính vì thế, sẽ không quá khi chúng ta nghĩ tới việc phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch này, vì nó có thể tạo nên giá trị khác biệt đối với du lịch Nha Trang.

Hình ảnh những chiếc du thuyền giờ đã trở nên quen thuộc với người dân Nha Trang và du khách. Chính vì thế, sẽ không quá khi chúng ta nghĩ tới việc phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch (DL) này, vì nó có thể tạo nên giá trị khác biệt đối với DL Nha Trang.


Cơ hội từ du thuyền


Với lợi thế về điều kiện tự nhiên để phát triển loại hình DL biển, từ năm 2004 đến nay, Nha Trang đã trở thành điểm đến của một số cuộc đua thuyền buồm từ các câu lạc bộ (CLB) thuyền buồm trên thế giới. Cụ thể, vịnh biển Nha Trang đã trở thành điểm đến của 4 cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang (2 năm/lần). Nơi đây cũng đã diễn ra giải đua thuyền buồm Evason Ana Mandara Nha Trang vào tháng 6-2012, với 19 chiếc thuyền buồm tham gia. Mới đây, trong khuôn khổ Festival Biển 2013 đã diễn ra giải đua thuyền buồm Sailing vô địch CLB toàn quốc.


Qua các sự kiện trên, hình ảnh những chiếc du thuyền đã trở nên quen thuộc hơn với người dân Nha Trang và du khách. Đồng thời, nó mở ra cơ hội tạo dựng một sản phẩm DL có giá trị khác biệt cao đối với ngành DL Khánh Hòa so với những địa phương khác. Theo kinh nghiệm từ những người am hiểu về khai thác tiềm năng kinh tế từ du thuyền, đa số chủ nhân của những chiếc du thuyền sang trọng là những doanh nhân, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Họ có chung niềm đam mê với những chiếc du thuyền; đồng thời thông qua những “đứa con cưng” của mình để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Chính vì thế, nếu thu hút được những doanh nhân, doanh nghiệp này đến với Nha Trang thì phố biển sẽ có thêm cơ hội để phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình. Cùng với đó, nếu Nha Trang tổ chức được nhiều sự kiện liên quan đến du thuyền sẽ thu hút một lượng khách DL đông đảo đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần làm tăng doanh thu cho ngành DL địa phương. Ông Hà Tôn Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Sài Gòn Du Thuyền cho biết: “Gần 10 năm qua, tôi tham gia công tác tổ chức giải đua thuyền buồm từ Hồng Kông về Nha Trang. Sau những cuộc đua, một số chủ du thuyền hay vận động viên đã quay trở lại Nha Trang cùng với gia đình, bạn bè để đi tham quan, DL. Một số khác, vốn là doanh nhân cũng quay trở lại Nha Trang để tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh”.

 

Các du thuyền tranh tài ở giải đua thuyền buồm Sailing vô địch câu lạc bộ toàn quốc năm 2013. Ảnh: LÊ BÁ DƯƠNG
Các du thuyền tranh tài ở giải đua thuyền buồm Sailing vô địch câu lạc bộ toàn quốc năm 2013.


Hiện thực hóa giấc mơ?


Theo ông Mehmet Kin - Giám đốc dự án thuộc Công ty TNHH Thương mại và DL Trọng Điểm, đối với DL biển, bến du thuyền là cơ sở quan trọng nhất. Nơi đây không chỉ là khu hậu cần cho những chủ du thuyền trên hành trình vòng quanh thế giới mà còn là nơi để cung cấp những dịch vụ DL tốt nhất cho du khách hạng sang và là nơi quảng bá hình ảnh, văn hóa của địa phương. Nhận thấy giá trị kinh tế - xã hội từ những chiếc du thuyền, cách đây hơn 5 năm, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết giao thông đường thủy nội địa. Đây có thể xem là cơ sở để đầu tư xây dựng các cầu tàu, bến tàu, bến du thuyền. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà đến nay, việc đầu tư phát triển các bến du thuyền, CLB du thuyền ở Nha Trang vẫn còn rất hạn chế.


Hiện nay, tại Nha Trang đang có 3 dự án đầu tư xây dựng bến du thuyền gồm: Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, đang trong giai đoạn xin thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư; Công viên bến du thuyền quốc tế với vốn đầu tư khoảng 388 tỷ đồng, đang trong giai đoạn thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch; Dự án Indochina Nha Trang - Peacock Marina Complex với tổng vốn đầu tư dự kiến 2.956 tỷ đồng, đang trong giai đoạn xin thỏa thuận đầu tư dự án. Các dự án trên đều nằm dọc tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng. Theo đại diện của Sở Văn hóa - Thể thao và DL, để thu hút đầu tư phát triển bến du thuyền, CLB du thuyền ở Nha Trang, chúng ta cần thực hiện một cách triệt để các vấn đề như: Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các hoạt động liên quan đến DL; xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch; đẩy mạnh xúc tiến và kêu gọi đầu tư vào DL...


Kỳ vọng Festival Du thuyền quốc tế


Việc Công ty Cổ phần Thái Sơn Bình Dương (thuộc Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) đưa ra đề án tổ chức Festival Du thuyền quốc tế vào năm 2014 được kỳ vọng là cú hích thúc đẩy sự phát triển của loại hình DL du thuyền. Ông Hoàng Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thái Sơn Bình Dương tiết lộ: “Với mục đích tạo nên một sản phẩm DL mới lạ, độc đáo, hấp dẫn du khách, nhằm phát triển DL biển, đảo..., chúng tôi đã quyết định tổ chức Festival Du thuyền quốc tế với chủ đề “Năm châu hội tụ trên biển Nha Trang”. Sự kiện này sẽ quy tụ hàng trăm du thuyền hạng sang, hạng trung bình của nhiều tổ chức, cá nhân trên thế giới với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc”.


Theo đề án, trong thời gian diễn ra Festival Du thuyền quốc tế 2014 sẽ có 16 hoạt động văn hóa, DL mới lạ, hấp dẫn được phân bố đều trên các tuyến phố chính, khu DL, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Nha Trang. Đây sẽ là một sự kiện mang lại hiệu quả trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. Dự kiến, Festival Du thuyền quốc tế có khoảng 100 du thuyền đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Anh, Italia, Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Pháp, Mỹ... và 20 du thuyền trong nước; ước tính sẽ có hàng trăm nghìn lượt khách đến Nha Trang; hình ảnh về Nha Trang, về Festival Du thuyền quốc tế sẽ được phát sóng rộng khắp trên các kênh truyền hình lớn trên thế giới như: RTL (Đức), Reuters (Anh), Media Corp (Singapore) và các đài truyền hình trong nước.


Chúng ta hãy cùng hy vọng vào Festival Du thuyền quốc tế sẽ diễn ra vào năm 2014, bởi đây sẽ là một sự kiện điểm nhấn cho DL Nha Trang - Khánh Hòa trong tương lai.


NHÂN TÂM