11:04, 02/04/2022

Gà muối xông khói

Cách làm gà muối hun khói được chia làm 2 bước rất rõ ràng. Đầu tiên là bạn phải ủ muối thịt gà và sau cùng mới là hun khói để hoàn thành món ăn. Vậy nên sẽ mất khá nhiều thời gian đó nha. Tuy nhiên một động lực to lớn đó là kết quả của sản phẩm sẽ rất xứng đáng với công sức bỏ ra nên hãy yên tâm và hoàn thiện nhé.

Cách làm gà muối hun khói được chia làm 2 bước rất rõ ràng. Đầu tiên là bạn phải ủ muối thịt gà và sau cùng mới là hun khói để hoàn thành món ăn. Vậy nên sẽ mất khá nhiều thời gian đó nha. Tuy nhiên một động lực to lớn đó là kết quả của sản phẩm sẽ rất xứng đáng với công sức bỏ ra nên hãy yên tâm và hoàn thiện nhé.

 




Bước 1: Ủ muối

Rửa gà thật sạch, xát một lớp muối dày, bóp kĩ rồi tiếp tục rửa gà thêm một lần nữa. Lúc này thịt gà sẽ được vệ sinh sạch sẽ nhất, hạn chế được vi khuẩn và những chất bẩn bên ngoài.


    Rửa sạch sả, rau ngải cứu và lá chanh


    Chọn một chiếc nồi đủ lớn, sau đó lót một lớp giấy bạc dưới đáy nồi để tránh trong quá trình hấp, nồi bị cháy sẽ khiến gà có mùi khét.


    Lần lượt xếp nguyên liệu vào giấy bạc theo thứ tư như sau:

+ Muối: đổ nhiều, ngập nồi dày khoảng 1cm


+ Sả


+ Rau ngải cứu


+ lá chanh


+ Cuối cùng đặt gà lên và gói giấy bạc lại.

    Cho một chút nước vào nồi, lưu ý là cho ít để nước không bị tràn vào bên trong khiến gà bị quá ướt.


    Đậy vung nồi rồi bật bếp ở mức to nhất cho nước sôi. Để như vậy trong khoảng 10 phút. Lưu ý là tránh để nước bị cạn quá cháy nồi nha.


    Điều chỉnh nhiệt đồ cho vừa phải rồi tiếp tục ủ gà trong 30 phút sau đó cho thịt thật ngấm muối và hương thơm.


    Tắt bếp và để gà như vậy thêm 10 phút nữa là bạn đã hoàn thành bước ủ muối cho thịt gà.

Thịt gà sau khi ủ muối sẽ rất mềm thế nên khi bỏ gà ra đĩa, bạn phải thật nhẹ tay nếu không muốn lớp da bị bong hoặc miếng gà không được đẹp nữa. Thật ra thịt gà muối bạn có thể dễ dàng mua được ở hầu hết các siêu thị, tuy nhiên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hay hương vị lại khiến chúng ta phải quan tâm rất nhiều. Bởi vậy mà chỉ trong trường hợp không có điều kiện về thời gian hay nguyên liệu thì bạn mới nên mua gà ủ muối sẵn.

Bước 2: Hun, xông khói

    Cho hỗn hợp nước, rượu trắng, nước tương, đường trắng, hành, gừng, quế và lá oregano vào nồi rồi bật bếp to lửa, đun sôi.


    Cho gà muối vào nồi, luộc trong khoảng 10 phút rồi vớt ra cho thật ráo nước. Công đoạn này sẽ giúp gà muối có thêm nhiều hương vị, món ăn của bạn sẽ vì thế mà trở nên vô cùng thú vị, lạ miệng lại khiến màu gà sau khi hun khói được đẹp mắt hơn.


    Bước vào công đoạn hun khói, nguyên liệu chủ yếu sẽ là đường nâu. Ngoài ra thì bạn có thể thêm lá trà xanh để khiến món ăn đặc biệt hơn nữa.


    Xếp một lớp giấy bạc giày vào lòng chảo. Chú ý chọn loại chảo to.


    Rắc đường nâu lên giấy bạc


    Đặt giá lướt sắt lên chảo sao cho mặt lưới cách đường nâu ít nhất 1 cm.


    Tiếp tục xếp gà vừa để ráo lên giá lưới. Lưu ý xếp đều, không bị dính vào nhau.


    Đậy kín vung chảo rồi bật bếp. Để lửa chỉ ở mức độ vừa hoặc nhỏ. Không cho to lửa vì đường nâu sẽ cháy rất nhanh khiến món ăn bị khét.


    Giữ như vậy trong khoảng 5 phút, bạn sẽ thấy hơi nước bám mờ mặt vung. Lúc này khói sẽ quanh quẩn bên trong chảo nên bạn tuyệt đối không nên mở vung nha.


    Đợi một lúc cho tới khi khói bốc lên ra khỏi nắp chảo thì tắt bếp.


    Giữ nguyên gà trong chảo khoảng 3 – 5 phút cho thịt gà ám hơi khói.


    Trình bày gà ra đĩa sao cho đẹp mắt nhất và bạn đã hoàn thành món gà muối hun khói.



P.V (St)