09:06, 23/06/2020

Món ăn từ rau muống

Hồi đó, trước sân nhà có một khoảng đất nhỏ, mẹ để dành trồng rau muống. Đó là lý do rau muống là món ăn thường xuyên có mặt trên bàn, trong mỗi bữa cơm nhà chúng tôi.

Hồi đó, trước sân nhà có một khoảng đất nhỏ, mẹ để dành trồng rau muống. Đó là lý do rau muống là món ăn thường xuyên có mặt trên bàn, trong mỗi bữa cơm nhà chúng tôi.

 


Đơn giản, dễ làm nhất là món rau muống luộc. Những bữa cơm có cá kho, ăn với rau muống luộc chấm tương hay nước mắm ớt tỏi chanh đường, xì xụp húp nước rau dầm sấu, thỉnh thoảng cắn quả cà pháo giòn giòn, trong tiếng cười vui vẻ và khuôn mặt hồ hởi của các thành viên... là những ký ức đẹp, tươi rói đến tận bây giờ.


Từ rau muống luộc, có thể chế biến các món khác. Đó là món rau muống xào tỏi, được xem là đặc sản của nhiều nhà hàng hiện nay. Hoặc thêm vào đĩa rau ít nước cốt chanh, chút muối, vài thìa đường, ít tỏi đập giập, rau thơm xắt nhỏ cùng đậu phụng rang giã nát... thế là có món gỏi rau muống; sau này sang hơn thì thêm tôm, mực, thịt heo hay thịt bò... Nhưng món nộm chay từ rau muống của mẹ ngày ấy, với chúng tôi, đến bây giờ vẫn thấy sao mà ngon thế!


Mẹ cũng hay nấu canh rau muống với những mẩu cá vụn còn sót lại trong nồi cá kho. Rau muống rửa sạch, cắt thành khúc chừng 4 - 5cm. Nấu nước sôi rồi cho rau vào. Thêm chút muối, bột ngọt, thế là thành món canh ngon lành. Món canh rau muống nấu chua phức tạp hơn, mẹ chỉ nấu khi nhà có khách. Sau khi canh rau muống đã chín, mẹ vớt hết rau ra, nêm gia vị, cho giá, hành lá, rau ngổ thái khúc cùng chén nước cốt me vào rồi đun tiếp. Khi sôi lại, cho rau muống vào rồi nhắc xuống. Bát canh rau muống nấu chua không chỉ hấp dẫn bởi vị thanh mát mà còn vì những sắc màu đẹp mắt: Rau xanh, giá trắng, me vàng...


Rau muống chẻ là món ăn ưa thích của cả nhà vào những ngày Chủ nhật, khi mẹ làm món bún riêu cua. Nhai miếng rau giòn sần sật, húp miếng bún nấu riêu ngọt lịm, chúng tôi bỗng thấy những vất vả khi lụm cụm ngồi chẻ từng cọng rau được đền bù thật xứng đáng...


Trần Thị Giao Thủy