11:07, 19/07/2019

Còn ai nhớ món gỏi rau càng cua?

Nhà có mấy chậu kiểng tôi chỉ trồng mỗi hoa quỳnh. Đó là loại cây dễ trồng, không tốn công chăm sóc nhiều. Nếu tôi có quên cả tuần không tưới nước thì chúng vẫn sống khỏe. Mỗi tháng một lần, tôi phải bỏ công làm cỏ cho cây. Các loại cỏ thường là dền, cây chó đẻ và cỏ gấu.

Nhà có mấy chậu kiểng tôi chỉ trồng mỗi hoa quỳnh. Đó là loại cây dễ trồng, không tốn công chăm sóc nhiều. Nếu tôi có quên cả tuần không tưới nước thì chúng vẫn sống khỏe. Mỗi tháng một lần, tôi phải bỏ công làm cỏ cho cây. Các loại cỏ thường là dền, cây chó đẻ và cỏ gấu.

 


Một ngày, tôi phát hiện có thêm càng cua không hiểu  từ đâu tới. Loại rau đặc biệt này mọc bằng cách phát tán tự nhiên, nơi đất ẩm. Thương rau hiền lành, mỗi lần nhổ cỏ, tôi chừa nó ra. Vài cơn mưa xuống, tôi “để dành”, mang vào nhà được một đĩa gỏi ngon. Mỗi khi nhổ rau, tôi giũ cho hạt rớt xuống, độ khoảng tuần đã thấy cây con lúp xúp. Mùa mưa có khi ăn không kịp.


Ngày xưa mẹ tôi có nhiều cách thay đổi món từ rau càng cua. Sang nhất là trộn dầu giấm với thịt bò. Để trang trí cho món dầu giấm có hình thức hấp dẫn, mẹ tôi đặt lên mặt ít lát cà chua và trứng vịt luộc cắt làm 6 miếng. Lúc này đĩa rau càng cua là một bức tranh với các màu sắc xanh, đỏ, trắng, vàng, chưa ăn đã thấy ngon. Chu đáo hơn, mẹ rắc thêm ít đậu phộng rang lên, tạo thêm kiểu ngon khác nữa - vị hơi chua (mát lạnh) của càng cua được tô đậm thêm bởi cà chua và giấm, chút xíu cay của tương ớt, vị đậm đà của thịt bò, thanh tao của trứng luộc và thơm thơm bùi bùi của đậu phộng. Có khi mẹ tôi làm món gỏi càng cua trộn dầu giấm với hành phi, tôm khô, da heo luộc xắt mỏng, đậu phộng rang… Các vị mặn, ngọt, chua lẫn trạng thái giòn giòn (càng cua), dai dai (da heo, tôm khô) làm thành món gỏi ngon đặc biệt, ăn với cơm rất ngon.


Ở các nhà hàng còn có món càng cua dầu giấm với thịt ếch khá ngon. Phi hành tỏi cho thơm rồi xào ếch và cho vào rau càng cua. Có thể cho thêm ít bột mì tinh hay bột năng vào nước giấm để thành nước xốt. Có người chế nước xốt vào rau, có người dùng để chấm. Đây là khúc biến tấu của món xào nhanh. Ngon và bổ. Cũng có thể chế biến với cua, tôm, cá… Thứ nào cũng ngon!


Với tôi, rau càng cua là một loại rau tùy theo cảm hứng. Có khi tôi làm món gỏi, có khi tôi trộn rau càng cua chung với các loại rau khác như: rau sam, rau thơm… chấm với nước cá kho hay thịt kho. Chính vị chua chua của càng cua khi chấm với nước kho mặn sẽ tạo cảm giác ngon miệng và rất đưa cơm. Cũng có khi chỉ cần dầu giấm và trứng vịt đã tạo nên món ăn mát miệng, ngon và đủ chất dinh dưỡng. Có khi tôi thay trứng vịt bằng đậu phụ cắt miếng nhỏ chiên giòn, làm thành món chay hấp dẫn.


Một vài lần, đi ăn nhà hàng, tôi gặp rau càng cua hiện diện trong các loại rau dùng cho món lẩu, ngon tuyệt vời. Sau này tôi ít thấy hơn. Nhiều lúc tôi lẩn thẩn, nếu không cố ý để dành ở nhà, tôi cũng khó tìm mua loại rau này ở chợ. Loại rau chẳng phải gieo trồng, chỉ chăm sóc bằng nước mà sao hiếm thấy ai bán nhỉ!


 BÌNH AN