10:07, 28/07/2016

Món ngon từ diềm heo

Diềm có cấu trúc nửa nạc nửa mỡ nên khi nấu giả cầy, từng miếng thịt không quá mềm cũng không quá béo.

Diềm có cấu trúc nửa nạc nửa mỡ nên khi nấu giả cầy, từng miếng thịt không quá mềm cũng không quá béo.


Diềm heo ngon nhất khi vừa được lóc ra từ những con heo mới mổ. Người thợ mổ khéo léo tách thớ thịt diềm săn chắc từ phần ngấn cổ; phần thịt này có khối lượng rất khiêm tốn so với tổng khối lượng thịt của một con heo. Diềm có cấu trúc nửa nạc nửa mỡ nên khi nấu giả cầy, từng miếng thịt không quá mềm cũng không quá béo.
 



Diềm mua về còn tươi nguyên, rửa sơ qua nước lạnh, để ráo. Tiếp tục xát một ít muối hạt vào đều miếng thịt để nướng sơ qua lửa than. Diềm sau khi nướng khô thịt lại mang đi rửa, cắt miếng vừa ăn. Ướp ngũ vị hương, riềng, sả, nghệ đã giã nhuyễn, hành tỏi, tiêu, muối, ít đường để tăng thêm vị ngọt nhẹ. Ướp chừng hơn một giờ đồng hồ để món giả cầy càng ngon đậm đà.


Bắc chảo dầu phi hành tỏi cho thơm, chiên săn diềm rồi vớt ra để ráo dầu, giữ lại phần nước gia vị ướp. Cho diềm đã chiên vào một nồi khác cùng với phần nước gia vị còn lại, châm nước dừa tươi vào xâm xấp mặt nồi, nấu nhỏ lửa. Trong khi nấu thấy nước dừa cạn thì châm tiếp. Tiếp tục nấu đến khi nước hầm còn trong nồi hơi sền sệt, thịt vừa chín tới thì nêm nếm gia vị vừa ăn. Trước khi tắt bếp, thêm chút riềng giã nhuyễn để tăng thêm hương vị. Món giả cầy thành công khi ta mở nắp nồi thì tỏa mùi thơm phức, nước dùng sền sệt, sóng sánh như một loại nước sốt đặc biệt. Thưởng thức

P.V (St)