12:02, 01/02/2023

4 lợi ích của cam thảo khiến bạn bất ngờ

Cam thảo không chỉ thơm và có vị ngọt mà còn là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Cam thảo có thể giúp điều trị nhiều bệnh, từ đau loét dạ dày đến ho.

Cam thảo không chỉ thơm và có vị ngọt mà còn là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Cam thảo có thể giúp điều trị nhiều bệnh, từ đau loét dạ dày đến ho.

 

Rễ cam thảo có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của ợ nóng và viêm loét dạ dày. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Rễ cam thảo có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của ợ nóng và viêm loét dạ dày. Ảnh: SHUTTERSTOCK

 

Phần của cam thảo được nhiều người biết đến nhất chính là rễ. Rễ cam thảo chứa nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học cao rất có lợi cho sức khỏe, theo Reader’s Digest.
 
Những lưu ý khi dùng cam thảo
 
Tuy nhiên, cũng như nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác, nạp quá nhiều cam thảo cũng có thể gây hại cho sức khỏe, khiến nồng độ kali trong máu tăng cao, dẫn đến các vấn đề về tim và yếu cơ, các chuyên gia lưu ý.
 
Ngoài ra, một số loại bệnh cụ thể hoặc uống một số loại thuốc cũng cần phải tránh cam thảo do lo ngại tương tác với các hợp chất trong loại thảo dược này. Ví dụ, những người mắc bệnh thận không nên dùng cam thảo. Một số loại thuốc trị bệnh tim cũng không được uống chung với cam thảo.
 
Những người trên 40 tuổi chỉ cần ăn khoảng 55 gram cam thảo/ngày liên tục trong ít nhất 2 tuần là có thể phải nhập viện. Do đó, để tận dụng lợi ích của cam thảo, mọi người không nên nạp quá 55 gram/lần và liên tục trong nhiều ngày, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.
 
Dưới đây là những lợi ích sức khỏe từ cam thảo, theo Reader’s Digest.
 
Chữa đau loét dạ dày
 
Cam thảo có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của ợ nóng, loét dạ dày, viêm đại tràng cũng như bất kỳ vấn đề bệnh tiêu hóa nào liên quan đến viêm lớp niêm mạc dạ dày.
 
Cam thảo được xem là một loại thảo dược có tính kháng viêm. Do đó, nó có thể giúp điều trị các vết viêm loét dạ dày.
 
Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine phát hiện chất deglycyrrhizinated licorice trong cam thảo có thể thay thế an toàn và hiệu quả cho các loại thuốc trị viêm loét dạ dày không kê đơn.
 
Giảm căng thẳng
 
Cam thảo có thể giúp giảm căng thẳng. Lợi ích này có được là nhờ các hợp chất trong cam thảo có thể kiểm soát hiệu quả nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol, nghiên cứu trên chuyên san Molecular and Cellular Endocrinology phát hiện.
 
Giảm ho và hen suyễn
 
Cam thảo có thể dùng như một loại thảo dược điều trị các vấn đề về hô hấp như ho, viêm họng, hen suyễn và viêm phế quản, các chuyên gia cho biết.
 
Cam thảo không chỉ giúp giảm bớt tình trạng nhiễm trùng trong đường hô hấp do vi khuẩn gây ra mà còn giúp loại bỏ hiệu quả các chất nhầy trong phổi, giúp phế quản co thắt hiệu quả hơn, theo Reader’s Digest.
 
Chữa chàm và cháy nắng
 
Cam thảo có lợi cho da dù có dùng để uống hay để thoa ngoài da. Các hoạt chất trong cam thảo có thể điều trị các bệnh về da như chàm, vẩy nến, viêm da, cháy nắng, nổi mẩn đỏ kéo dài và nấm da chân. Chất chiết xuất từ cam thảo khi thoa lên da có thể giúp giảm sưng và ngứa, theo Reader’s Digest.
 
Theo Thanh niên