11:01, 27/01/2023

Mái ấm cho chó mèo

Chó, mèo bị bỏ rơi, bị bệnh tật ư? Không sao, đã có những địa chỉ dành cho những thú cưng mà chưa được... cưng này. Nhiều người ở  TP. Nha Trang đã thầm lặng dành thời gian, công sức, tiền bạc để giải cứu và chăm sóc, tạo dựng "mái ấm" cho hàng trăm con chó, mèo như thế.

Chó, mèo bị bỏ rơi, bị bệnh tật ư? Không sao, đã có những địa chỉ dành cho những thú cưng mà chưa được... cưng này. Nhiều người ở  TP. Nha Trang đã thầm lặng dành thời gian, công sức, tiền bạc để giải cứu và chăm sóc, tạo dựng “mái ấm” cho hàng trăm con chó, mèo như thế.


Thuê nhà cho chó mèo


Chúng tôi tìm đến “mái ấm” của hàng trăm con chó, mèo bị bỏ rơi, bệnh tật được vợ chồng chị Yến Trâm (thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái) đưa về chăm sóc. Ngôi nhà nằm gần bờ sông Quán Trường rộng gần 300m2, được gia chủ xây dựng, lợp mái kiên cố cho đàn chó, mèo sinh sống. Chị Yến Trâm cho biết: “Vì sợ các bé (cách chị gọi các chú chó, mèo ở đây) ra ngoài quậy phá nên tôi phải làm nhà kiên cố để đảm bảo an toàn và tránh kẻ gian bắt trộm. Mỗi bé đưa về được nuôi cách biệt, chữa trị khỏi bệnh rồi mới đưa vào khu vực chung. Bé nào cũng được tôi đặt tên. Bé này là Nấm, bé kia là Misa…, đứa nào cũng dễ thương, đáng yêu vậy mà người ta lại nỡ vứt bỏ”.

 

Chú mèo vốn ốm yếu được cứu giúp  và chăm sóc trở nên khỏe mạnh.

Chú mèo vốn ốm yếu được cứu giúp và chăm sóc trở nên khỏe mạnh.

 
Chị Yến Trâm kể, trước đây, một lần trên đường về nhà, chị gặp một chú chó bị xe cán gãy 2 chân sau và bỏ trong thùng rác. Thấy vậy, chị đem tới bác sĩ thú y chữa trị, rồi đưa về chăm sóc. Kể từ đó, tình yêu thương động vật cứ lớn dần. Bất kể lúc nào có tin báo chó, mèo bị bỏ rơi thì dù mưa gió, đêm khuya chị cũng lập tức đến đưa về nuôi. Thấm thoắt đã hơn 20 năm, đến nay, chị Yến Trâm không thống kê được mình nuôi bao nhiêu con chó, mèo. Chỉ thấy số lượng ngày một nhiều nên phải thuê thêm đất bên cạnh để mở rộng nhà ở cho chúng. Vì quá nhiều nên chị Yến Trâm không còn khả năng giải cứu thêm nữa, mà chỉ chăm nuôi cho số hiện tại. Qua thống kê sơ bộ của chúng tôi, tại “mái ấm” của chị Yến Trâm đang nuôi khoảng 500 con chó, mèo bị bỏ rơi, trong đó phần lớn là mèo.

 

Chị Nguyễn Hoàng Chi luôn dành tình thương yêu  dành cho chú chó, mèo bị bỏ rơi.

Chị Nguyễn Hoàng Chi luôn dành tình thương yêu dành cho chú chó, mèo bị bỏ rơi.


Cách đó không xa là “mái ấm” do chị Nguyễn Hoàng Chi thuê để chăm nuôi khoảng 300 con chó, mèo được chị giải cứu suốt 15 năm qua. Trong căn nhà rộng hơn 100m2, chị Chi dựng kệ và chia thành khu sinh hoạt chung để nuôi những con khỏe mạnh; khu cách ly để nuôi những con mới cứu về hoặc bị bệnh; khu tâm lý để điều trị những con bị chủ đánh đập... Chị Chi kể, thời còn là sinh viên, chị đã mang chó, mèo bị bỏ rơi về nuôi. Để có tiền mua thức ăn, ngoài thời gian học tập, chị tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền cùng sự giúp sức của bạn bè. Khi ra trường, mọi người đi làm nên chỉ còn mình chị cáng đáng. Không tìm được công việc đúng chuyên ngành đã học, chị Chi xin làm nhân viên một cửa hàng bán thức ăn thú cưng, kiêm shipper và 15 năm nay chị dùng nguồn thu nhập từ công việc này để chăm lo cho đàn chó, mèo. “Nhiều con ngày đầu đưa về nhà, do còn lạ nên tôi thường xuyên bị chúng cắn, cào chảy máu. Nhưng chăm sóc một thời gian, chúng cảm nhận được tình thương mình dành cho nó và trở nên ngoan hiền hơn”, chị Chi nói.


Niềm vui đơn giản


Vì số lượng chó, mèo được chị Chi giải cứu ngày một nhiều nên chị phải thuê nhà cho chúng ở. Trung bình mỗi tháng, tiền thuê nhà hết 3 triệu đồng. Thế nhưng, việc thuê được một nơi đảm bảo an toàn cho chó, mèo gặp nhiều khó khăn. Có những lần chị mới thuê nhà, đưa đàn chó, mèo về ở được 3 ngày lại phải dọn đi nơi khác. Có lần kẻ gian bắt trộm hết đem đi bán cho các lò mổ nên chị phải đi tìm và chuộc lại với giá 110.000 đồng/kg. Tính đến nay, chị Chi đã có tới 10 lần chuyển nhà trọ.

 

Những chú mèo quấn quýt chị Nguyễn Hoàng Chi mỗi khi ghé thăm.

Những chú mèo quấn quýt chị Nguyễn Hoàng Chi mỗi khi ghé thăm.


Chị Chi chia sẻ: “Từ lúc cứu chó, mèo về nuôi, tôi còn rất ít bạn bè do không có thời gian gặp nhau. Có người nói tôi bị “khùng” vì đi lượm chó, mèo về nuôi, nhưng tôi không hối hận. Tôi tìm thấy niềm vui khi có thể dành tình yêu thương cho chúng. Ngày nào tôi cũng dành ít nhất 4 giờ để vệ sinh nơi ở, làm đồ ăn cho các bé. Thông qua việc làm này, tôi muốn lan tỏa tình yêu thương động vật đến mọi người”.


Còn chị Yến Trâm tâm sự: “Ngày nào tôi cũng dậy từ 5 giờ đi chợ mua thực phẩm tươi sống về chế biến cho các bé. Tất cả thức ăn được rửa sạch, nấu chín và xay nhuyễn trộn với cơm. Mỗi ngày, các bé ăn 1 bữa; chi phí mua thức ăn khoảng 1 triệu đồng/ngày và hơn 30kg gạo. Điều đáng mừng nhất là ông xã hiểu và hưởng ứng việc mình chăm nuôi chó, mèo”. Tất cả chi phí chăm nuôi, thuốc men hàng ngày đều do chị Yến Trâm tự bỏ ra. Hơn 20 năm qua, chị Yến Trâm dành phần lớn thời gian, tiền bạc để chăm sóc đàn chó, mèo bị bỏ rơi. Những chú chó, mèo vốn xa lạ, được chị đưa về cứu chữa, chăm sóc trở nên hiền lành, đáng yêu và thân thiện. Lúc đầu làm việc này, người thân ai cũng ngăn cản, nhưng vì tình thương dành cho loài vật, chị đã thuyết phục được người thân chấp nhận việc mình làm...


VĂN GIANG