11:01, 18/01/2023

8 lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô, món ăn vặt được ưa chuộng trong ngày Tết

Hạt bí ngô được chứng minh có lợi ích đối với sức khoẻ tim mạch, tiêu hoá, ngăn ngừa ung thư…

Hạt bí ngô được chứng minh có lợi ích đối với sức khoẻ tim mạch, tiêu hoá, ngăn ngừa ung thư…
 
Hạt bí ngô là món ăn vặt được ưa chuộng trong các dịp Tết với hương vị thơm bùi, dễ ăn. Không những vậy, hạt bí ngô còn có hàm lượng dinh dưỡng cao với các chất như chất đạm, chất béo, chất xơ, mangan, đồng, magie… đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
 
1. Giàu chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ tổng thể
 
Hạt bí ngô rất giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và axit phenolic và chứa một lượng nhỏ vitamin E và carotenoid.
 
Chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm và bảo vệ tế bào của bạn khỏi các gốc tự do có hại. Vì lý do này, tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể, chống lại nhiều bệnh tật.
 
2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng hạt bí ngô có thể chứa các hợp chất thực vật có thể bảo vệ sức khoẻ, chống lại sự phát triển của ung thư.
 
Một nghiên cứu quan sát năm 2012 cho thấy rằng ăn hạt bí ngô có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.
 
Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng lignans trong hạt bí ngô có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư vú.
 
Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất hạt bí ngô có khả năng làm chậm sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

 

Hạt bí ngô có thể chứa các hợp chất thực vật có thể bảo vệ sức khoẻ, chống lại sự phát triển của ung thư (Ảnh: Internet)
Hạt bí ngô có thể chứa các hợp chất thực vật có thể bảo vệ sức khoẻ, chống lại sự phát triển của ung thư (Ảnh: Internet)

 

3. Cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và bàng quang
 
Hạt bí ngô có thể giúp làm giảm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH), một tình trạng mà tuyến tiền liệt mở rộng, gây ra các vấn đề về tiểu tiện. 
 
Đặc biệt, dùng hạt bí ngô hoặc các sản phẩm của chúng dưới dạng chất bổ sung có thể giúp điều trị các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức.
 
4. Cung cấp magie cho cơ thể
 
Hạt bí ngô là một trong những nguồn magie tự nhiên tốt nhất. Magie cần thiết cho hơn 600 phản ứng hóa học trong cơ thể bạn. 
 
Magie còn có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ như: kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hình thành và duy trì xương khỏe mạnh, điều chỉnh lượng đường trong máu.
 
5. Cải thiện sức khỏe tim mạch
 
Hạt bí ngô là nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, magie, kẽm và chất béo không bão hòa, tất cả các chất này đều tốt cho sức khỏe tim mạch.

 

Hạt bí ngô chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ tim mạch (Ảnh: Internet)
Hạt bí ngô chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ tim mạch (Ảnh: Internet)

 

Một số nghiên cứu chứng minh về lợi ích của hạt bí ngô với sức khỏe:
 
- Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy rằng dầu hạt bí ngô có thể làm giảm huyết áp và mức cholesterol, hai yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim.
 
- Một nghiên cứu khác, kéo dài 12 tuần ở 35 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy rằng bổ sung dầu hạt bí ngô làm giảm 7% huyết áp tâm trương và tăng mức cholesterol HDL (có lợi) lên 16%.
 
- Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bí ngô có khả năng tăng sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp mở rộng mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ phát triển mảng bám trong động mạch của bạn.
 
6. Giảm lượng đường trong máu
 
Một nghiên cứu ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người bổ sung 65g hạt bí ngô trong bữa ăn có lượng đường trong máu thấp hơn so với bữa ăn nhiều carb.
 
Hơn nữa, hàm lượng magie trong hạt bí ngô đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị tiểu đường.
 
Một nghiên cứu quan sát lớn cho thấy những người tiêu thụ lượng magie cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 15% so với những người tiêu thụ lượng magie thấp trong khoảng thời gian 28 năm.
 
7. Tốt cho hệ tiêu hóa
 
Hạt bí ngô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, tốt cho hệ tiêu hoá và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì.
 
8. Cải thiện giấc ngủ
 
Hạt bí ngô là nguồn cung cấp tryptophan tự nhiên, một loại axit amin có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ.
 
Hạt bí ngô cũng là một nguồn magie tuyệt vời. Theo một số nghiên cứu, mức magie đầy đủ cũng có liên quan đến việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.
 
Có thể nói, hạt bí ngô có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, mọi người có thể bổ sung thường xuyên. Đặc biệt, trong những ngày Tết, đây là món ăn vặt bổ dưỡng, thơm ngon, hợp lý để đãi khách đến chơi nhà.
 
Tuy nhiên, đặc điểm của hạt bí là hàm lượng chất béo cao nên dễ bị ôi thiu. Vì vậy, mọi người nên bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát và không sử dụng hạt đã để quá lâu.
 
Ngoài ra, khi lựa chọn mua hạt bí ngô ngày Tết, nên lựa chọn những nơi uy tín, tránh mua phải những loại hạt có chứa chất tẩy trắng, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
 
Lưu Ý, nên cẩn trọng khi cho trẻ ăn hạt bí ngô, nhất là trẻ dưới 2 tuổi vì trẻ có nguy cơ bị hóc, nguy hiểm hơn là gây nghẹt đường thở.
 
Bên cạnh đó, dù hạt bí ngô giàu giá trị dinh dưỡng nhưng các bạn cũng nên cân bằng chế độ ăn uống từ nhiều nhóm thực phẩm như rau xanh, trái cây, thịt, cá…
 
Theo Phụ nữ Việt Nam