10:09, 05/09/2022

Thị trường bánh trung thu ở Nha Trang: Chủng loại phong phú, giá ổn định

Ngay từ đầu tháng 8, trên một số tuyến đường, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… ở TP. Nha Trang, bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng đã được bày bán khá nhiều. Năm nay, bánh trung thu đa dạng về chủng loại, bao bì đẹp, giá cả ổn định. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sức mua vẫn còn chậm.

Ngay từ đầu tháng 8, trên một số tuyến đường, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… ở TP. Nha Trang, bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng đã được bày bán khá nhiều. Năm nay, bánh trung thu đa dạng về chủng loại, bao bì đẹp, giá cả ổn định. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sức mua vẫn còn chậm.


Ngay từ ngày 10-6 âm lịch, Nhà máy Thực phẩm cao cấp Sanestfoods (Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến Sào Khánh Hòa) đã bắt đầu sản xuất bánh trung thu. Sản lượng dự kiến tăng khoảng 135% so với năm 2020. Năm nay, bánh trung thu Yến sào Sanest Moon Cake có sự kết hợp giữa yến sào với các nguyên liệu truyền thống và ngoại nhập cho ra 18 dòng bánh bổ dưỡng. Ngoài những sản phẩm truyền thống của các năm trước, công ty phát triển thêm 2 dòng sản phẩm mới, đó là bánh trung thu thập cẩm yến sào phô mai và bánh trung thu nhân mềm yến sào hương trà. Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Giám đốc Nhà máy Thực phẩm cao cấp Sanestfoods cho biết: “Tất cả các dòng sản phẩm ngoài ưu điểm bổ dưỡng, hương vị thơm ngon, đa dạng, đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, còn có bao bì hiện đại, sang trọng. Tuy giá nguyên liệu, vật tư đầu vào và các dịch vụ đi kèm tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái nhưng, công ty đã nỗ lực kiểm soát chi phí trong sản xuất để không tăng giá bán. Đến thời điểm này, số lượng bánh tiêu thụ trên thị trường của công ty đạt 120% kế hoạch”.

 

Nhân viên Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa giới thiệu bánh trung thu cho khách hàng.

Nhân viên Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa giới thiệu bánh trung thu cho khách hàng.


Ghi nhận của phóng viên tại các quầy bán bánh trung thu trên đường Thái Nguyên, 19-5, Lê Hồng Phong, 2-4, Nguyễn Trãi…, dù đã cận ngày Tết Trung thu song lượng khách mua khá vắng. Tại một quầy bánh trung thu trên đường Lê Hồng Phong, sau hơn 30 phút có mặt, chúng tôi chỉ ghi nhận lác đác vài khách hàng ghé mua. Chủ quầy bánh cho biết, ngoài bánh trung thu Đồng Khánh tự sản xuất, cơ sở còn nhập bánh trung thu của các thương hiệu khác về bán. So với mọi năm, giá một số loại bánh vẫn giữ nguyên, một số chỉ tăng từ 2.000 đến 3.000 đồng/cái. Tuy vậy, đến thời điểm này, lượng bánh bán ra rất chậm, khách hàng chủ yếu mua lẻ. Số lượng bánh trung thu cao cấp cơ sở nhập về giảm mạnh (giảm hơn 50%), mỗi quầy chỉ vài ba hộp, giá cao nhất 2,5 triệu đồng/hộp thay vì 4 - 6 triệu đồng/hộp như trước đây, nhưng hiện nay vẫn rất khó bán. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - phường Vĩnh Trường cho biết: “Mọi năm, gần Tết Trung thu là tôi mua bánh về cho gia đình và biếu người thân. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thu nhập từ kinh doanh giảm nên tôi chỉ mua mấy cái về dùng cho có không khí. So với mọi năm, bánh năm nay phong phú, mẫu mã đẹp, giá ổn định”.


Theo chị Bùi Nguyễn Thảo Ngân - nhân viên bán bánh trung thu Kinh Đô, năm nay, thương hiệu Kinh Đô có rất nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu với hương vị rất đặc trưng, như: Bánh nướng gà quay xốt X.O, bào ngư, cốm dừa hạt dẻ hay các loại bánh dẻo Jambon lạp xưởng, đậu xanh hạt dưa, sầu riêng hạt sen… Ngoài dòng sản phẩm cao cấp thường dùng để làm quà biếu tặng có giá từ 600.000 đồng/hộp trở lên, Kinh Đô còn có dòng sản phẩm bình dân và bánh dành cho trẻ em, giá chỉ từ 35.000 đồng/cái để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Tuy đang là những ngày cao điểm nhưng lượng khách hàng tới mua bánh không nhiều.


Ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn Nha Trang như: Lotte Mart, Go! Co.opmart..., mặt hàng bánh trung thu được bày bán rất phong phú. Ông Võ Phi Hải - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, năm nay, ngoài các vị truyền thống, bánh trung thu còn có nhiều sản phẩm mới như bánh hương vị nhân sầu riêng, đậu đỏ. Năm nay, bánh trung thu của hệ thống Saigon Coop có khoảng 300 loại. Đặc biệt, siêu thị còn có dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em với giá từ 43.000 đến hơn 63.000 đồng/cái với các vị như: Hạt sen, trà xanh, đậu xanh, đậu xanh sữa dừa và bánh trung thu tươi. Cũng như mọi năm, ngoài bán bánh của các thương hiệu uy tín, Siêu thị Lottel Mart Nha Trang còn có dòng sản phẩm mang thương hiệu riêng với 4 vị bánh: Than tre, thập cẩm, hạt sen, hạt chia, trọng lượng 150g/cái với giá bán 195.000 đồng/hộp 4 cái. Hiện nay, siêu thị đang có chương trình ưu đãi giảm giá dòng sản phẩm bánh trung thu Thành Long ngọc lục bảo và Thành Long phát tài, thịnh vượng… với mức giảm giá 32%.


Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn có các sản phẩm bánh trung thu làm thủ công được không ít khách hàng lựa chọn. Bởi với loại bánh này, người mua được đặt hàng theo yêu cầu từ hình thức, trọng lượng đến vị, loại nhân, độ mặn - ngọt… Những năm gần đây, bánh làm thủ công được đăng bán khá nhiều trên các trang mạng xã hội và đã tạo nên sức ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bánh trung thu.


 KHÁNH HÀ