11:08, 03/08/2022

Dán thẻ thu phí tự động không dừng: Nhu cầu tăng cao

Theo quy định, từ ngày 1-8, trên các tuyến cao tốc chỉ thực hiện thu phí tự động không dừng. Vì thế, nhu cầu dán thẻ  thu phí tự động không dừng của các chủ phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh cũng tăng cao.

Theo quy định, từ ngày 1-8, trên các tuyến cao tốc chỉ thực hiện thu phí tự động không dừng (TPTĐKD). Vì thế, nhu cầu dán thẻ TPTĐKD của các chủ phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh cũng tăng cao.


Nhiều địa điểm dán thẻ


Những ngày này, nhiều chủ phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh đổ xô đi dán thẻ TPTĐKD. Tìm hiểu được biết, trên thị trường hiện có hai nhà cung cấp dịch vụ TPTĐKD là VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) và VDTC (Công ty Cổ phần giao thông số VDTC). Hai đơn vị này sẽ quản lý các trạm TPTĐKD và phát hành thẻ để dán trên ô tô.

 

Nhân viên Viettel dán thẻ ePass thu phí không dừng cho khách hàng.

Nhân viên Viettel dán thẻ ePass thu phí không dừng cho khách hàng.


Ghi nhận tại điểm dán thẻ ở Trạm thu phí Cam Thịnh (TP. Cam Ranh), mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt phương tiện dán thẻ TPTĐKD của VETC. Tài xế Nguyễn Phan Ánh cho hay: “Ngay sau khi có quy định lưu thông trên cao tốc phải dán thẻ TPTĐKD, tôi đã tìm hiểu và dán thẻ của nhà đầu tư VETC. Chỉ cần khoảng 10 phút là mọi thủ tục hoàn thành, việc lưu thông qua trạm thu phí rất thuận lợi, không phải dừng trả tiền như trước đây, tiết kiệm được thời gian”.


Ông Phạm Văn Thưởng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh cho biết, hiện nhu cầu dán thẻ TPTĐKD của người dân tăng rất cao. Trước đây, vào ngày cao điểm dán khoảng 200 đến 300 thẻ, nay mỗi ngày có khoảng 1.000 đến 1.200 thẻ được dán. Cùng với đó, qua theo dõi trên hệ thống, doanh thu TPTĐKD của Trạm BOT Cam Thịnh đã đạt 85% tổng doanh thu, dự kiến sẽ còn tăng cao nữa.


Các trạm thu phí Ninh Lộc và Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) do nhà đầu tư VDTC thực hiện dán thẻ cũng khá đông. Ông Nguyễn Hoàng Phú - Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân cho biết, tại 2 trạm thu phí, chủ phương tiện dán thẻ ePass cũng tăng khá nhiều. Trước đây, mỗi trạm dán thẻ cho khoảng 35 phương tiện/ngày thì nay tăng lên khoảng 150 phương tiện. Ngoài 2 trạm thu phí, VDTC còn dán thẻ TPTĐKD cho xe ô tô tại các cửa hàng của Viettel trên địa bàn tỉnh.


Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Hóa - Phó Giám đốc Viettel Post Khánh Hòa cho biết, Viettel bắt đầu triển khai dán thẻ ePass từ tháng 2-2022. Trung bình các tháng gần đây dán được 500 thẻ/tháng. Trước tháng 7, Viettel triển khai dán thẻ tại 10 cửa hàng cùng với 200 nhân viên kinh doanh trên toàn tỉnh. Từ tháng 8, Viettel chỉ triển khai tại 10 cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, nhu cầu dán thẻ tăng cao, trung bình mỗi ngày dán khoảng 50 - 70 thẻ/cửa hàng. Hiện tại, số lượng thẻ trên toàn tỉnh vẫn đảm bảo được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng, một số thời điểm thiếu thẻ cục bộ do công tác điều chuyển thẻ từ các tỉnh khác và các địa phương trong tỉnh chưa kịp thời. Viettel Khánh Hòa đang tiếp tục đặt thẻ từ tổng công ty. Dự kiến đầu tuần sau sẽ đảm bảo tất cả các cửa hàng đều có thể phục vụ nhu cầu khách hàng mọi lúc.


Những điều cần lưu ý

 

Tại các tuyến cao tốc sẽ có làn xử lý sự cố, các phương tiện cố tình chống đối, không dán thẻ, tài khoản không đủ tiền sẽ bị đưa vào đây để xử lý. Xe không đủ điều kiện TPTĐKD như: Không dán thẻ, không có tiền trong tài khoản… sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Tìm hiểu được biết, khi đến điểm dán thẻ TPTĐKD, chủ xe cũng cần chuẩn bị các giấy tờ như sau: Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp; giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có sẵn trên app (phần mềm) của các nhà cung cấp hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm làm thẻ; bản gốc hoặc bản sao có công chứng; giấy đăng ký xe, đăng kiểm xe còn hiệu lực; chứng minh nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân, hoặc hộ chiếu.


Chủ xe có thể lựa chọn 1 trong 5 hình thức sau để dán thẻ ePass: Đăng ký online; đăng ký dịch vụ ePass tại cửa hàng Viettel Store; đăng ký dịch vụ ePass tại các điểm bưu cục ViettelPost; đăng ký dịch vụ ePass tại các trạm thu phí BOT do đơn vị VDTC quản lý; đăng ký dịch vụ ePass tại các trạm đăng kiểm xe cơ giới liên kết với VDTC. Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký dịch vụ dán thẻ ETag của VETC.


Trong số 2 đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện nay, VETC hỗ trợ miễn phí dán thẻ cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản TPTĐKD. Đối với khách hàng dán thẻ ePass mức phí là 120.000 đồng/thẻ. Để lưu thông trên tuyến cao tốc TPTĐKD, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thẻ thu phí. Theo đó, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website hoặc thanh toán qua app Momo, Viettelpay. Đến nay, VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, MB và Agribank. Nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ở các ngân hàng này thì tài khoản sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí. Khách hàng có tài khoản các ngân hàng đăng ký online liên thông tài khoản VETC thông qua app của ngân hàng.


MẠNH HÙNG