11:06, 02/06/2022

Cứu 2 cha con bị lạc trong rừng sâu

Ông Phạm Thanh Sinh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết, lực lượng Công an, dân quân du kích của xã vừa phối hợp với Đồn Biên phòng 389 (Bộ đội Biên phòng tỉnh), cán bộ kiểm lâm và một số người dân tổ chức tìm kiếm, cứu được 2 cha con ở phường Ninh Hiệp (Ninh Hòa) vào rừng sâu hái lan rừng rồi bị lạc gần 2 ngày đêm.

 

Ông Phạm Thanh Sinh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết, lực lượng Công an, dân quân du kích của xã vừa phối hợp với Đồn Biên phòng 389 (Bộ đội Biên phòng tỉnh), cán bộ kiểm lâm và một số người dân tổ chức tìm kiếm, cứu được 2 cha con ở phường Ninh Hiệp (Ninh Hòa) vào rừng sâu hái lan rừng rồi bị lạc gần 2 ngày đêm.


Gần 3 giờ tìm kiếm


Gần 9 giờ sáng Chủ nhật ngày 29-5, Công an xã Ninh Phú nhận tin báo 2 cha con ông Nguyễn Thành Mỹ (40 tuổi) và Nguyễn Thành Tâm (14 tuổi), trú phường Ninh Hiệp bị lạc trong rừng Hòn Hèo. Người nhà cho biết, cha con ông Mỹ đi rừng hái lan từ sáng sớm 28-5; đến 17 giờ cùng ngày, ông Mỹ điện thoại về nhà nói, 2 cha con bị lạc, mất phương hướng. Kể từ đó, gia đình không nhận được tin tức gì dù đã tổ chức tìm kiếm.

 

Ông Phạm Thanh Sinh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa) cho biết, lực lượng Công an, dân quân du kích của xã vừa phối hợp với Đồn Biên phòng 389 (Bộ đội Biên phòng tỉnh), cán bộ kiểm lâm và một số người dân tổ chức tìm kiếm, cứu được 2 cha con ở phường Ninh Hiệp (Ninh Hòa) vào rừng sâu hái lan rừng rồi bị lạc gần 2 ngày đêm.

Ông Mỹ (hàng sau, thứ 2 từ phải qua) và con trai (hàng trước, thứ 3 từ phải qua) cùng lực lượng tìm kiếm.


Thiếu tá Nguyễn Xuân Trung - Trưởng Công an xã Ninh Phú cho biết, khi đi ông Mỹ không mang theo thực phẩm gì vì nghĩ sáng đi, trưa về. Như vậy, đến thời điểm nhận tin báo, cha con ông đã bị lạc gần 2 ngày, không có thức ăn, áo ấm, chưa kể trong rừng còn mối nguy từ thú hoang, rắn rết… nên công tác tìm kiếm phải khẩn trương. Công an xã đã báo cáo và tham mưu huy động lực lượng dân quân, bộ đội biên phòng, kiểm lâm địa bàn, một số người dân thông thạo đường rừng tổ chức tìm kiếm. Đến 9 giờ 30 ngày 29-5, lực lượng tìm kiếm khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm các nạn nhân. Rừng Hòn Hèo có 10 đỉnh núi cao, với diện tích gần 6.000ha, trong đó chủ yếu là rừng tự nhiên, việc xác định vị trí của các nạn nhân không hề dễ dàng. Thông tin duy nhất gia đình ông Mỹ cung cấp là khi ông điện thoại về nói nhìn thấy một vạt núi bị bạt. Theo con đường độc đạo từ trung tâm xã lên khoảng 10km, lực lượng tìm kiếm phát hiện chiếc xe máy của cha con nạn nhân; khu vực này thuộc thôn Tiên Du 2, xã Ninh Phú.


Ông Huỳnh Thạnh - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tiên Du 2 là thành viên trong tổ tìm kiếm. Là người thông thuộc cánh rừng này, ông Thanh chia lực lượng tìm kiếm làm 2 hướng. Ông Thạnh dặn các thành viên chú ý đảm bảo an toàn, bám sát nhau tránh để mất sức, tránh bị lạc. Mùa này, buổi chiều thường có những trận mưa lớn, vì thế các thành viên quyết tâm sớm tìm được các nạn nhân…


Vượt qua hơn 5km đường rừng, với nhiều con dốc dựng đứng, chằng chịt dây gai, nhiều đoạn suối sâu, nước chảy xiết, vừa đi các thành viên vừa gọi. Đến gần 12 giờ trưa, lực lượng tìm kiếm đã nghe được những tiếng hồi đáp và xác định được khu vực các nạn nhân đang bị lạc. Khi tìm thấy, 2 nạn nhân gần như đã kiệt sức, đói lả. Sau khi được chăm sóc, chiều cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã đưa được cha con ông Mỹ về nhà an toàn.


Cẩn trọng khi vào rừng


Tuy đã nhiều lần vào rừng sâu kiếm lan nhưng trong lần đi này, khi mải theo những khóm lan rừng, dần dần cha con ông Mỹ đã không còn định rõ được phương hướng. Không có lương thực, nước uống trong rừng sâu, không có sóng điện thoại, sự hoảng loạn, đói khát khiến cha con ông hoàn toàn rối trí không tìm được lối ra… Trèo lên được một đoạn núi cao để dò sóng điện thoại, có chút tín hiệu yếu ớt, ông Mỹ chỉ kịp nói mình bị lạc không xác định được phương hướng rồi mất sóng. Trời càng về tối, họ càng lo sợ, hoảng loạn, cho đến khi nghe tiếng gọi, ông dùng hết sức lực còn lại hồi đáp với hi vọng mong manh.


Qua đây cho thấy, mỗi người cần có ý thức bảo vệ rừng, không nên vào rừng khi không có hiểu biết và không có kỹ năng, kinh nghiệm đi rừng. Ông Phạm Thanh Sinh cho biết, thời gian qua, xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng 389, lực lượng kiểm lâm tổ chức tuần tra ngăn chặn và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vào rừng Hòn Hèo săn bắn thú, hái lan, chặt phá cây rừng. Sau vụ việc này, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra, phát hiện, xử lý, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân. Được cứu sau chuyến đi rừng này, ông Mỹ cảm ơn chính quyền, các lực lượng tìm kiếm và cho biết sẽ không vào rừng để hái lan rừng nữa.


Văn Nhất