07:06, 23/06/2022

5 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, chức năng thần kinh, sức khỏe làn da..
 

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, chức năng thần kinh, sức khỏe làn da..

 

 

Tốt cho mắt
 
Vitamin A là một phần quan trọng của phân tử rhodopsin, được kích hoạt khi ánh sáng chiếu vào võng mạc và gửi tín hiệu đến não, dẫn đến thị lực.
 
Beta carotene - một dạng vitamin A được tìm thấy trong thực vật, có vai trò ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa do tuổi tác.
 
Trong một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Mắt Quốc gia, những người có nguy cơ cao mắc bệnh đã uống một loại vitamin tổng hợp hàng ngày bao gồm các lợi ích sức khỏe của vitamin A, vitamin C, vitamin E, kẽm và đồng, đã giảm 25% nguy cơ thoái hóa điểm vàng trong 6 năm.
 
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc nhỏ vitamin A có hiệu quả trong việc điều trị chứng khô mắt.
 
Cung cấp hỗ trợ miễn dịch
 
Các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch phụ thuộc vào đủ vitamin A, đó là lý do tại sao nó được biết đến như một loại vitamin khởi động hệ miễn dịch quan trọng.
 
Beta-carotene (tiền chất của vitamin A) cũng là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiều loại bệnh mãn tính.
 
Một nghiên cứu được thực hiện ở London cho thấy rằng các chất bổ sung vitamin A giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh xuống 24% ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.
 
Nghiên cứu cũng cho thấy thiếu vitamin A ở trẻ em làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy và sởi.
 
Chống viêm
 
Lợi ích sức khỏe của vitamin A có đặc tính chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể gây tổn thương tế bào và mô. Vitamin A có thể ngăn tế bào hoạt động quá mức.
 
Khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với protein trong thực phẩm, đây là nguyên nhân tạo ra dị ứng thực phẩm và cuối cùng là viêm.
 
Uống vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại dị ứng thực phẩm, vì nó giúp ngăn ngừa phản ứng quá mức nguy hiểm này.
 
Giảm mức độ viêm cũng tương quan với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.
 
Cải thiện làn da
 
Những lợi ích sức khỏe của vitamin A là cần thiết để chữa lành vết thương và tái tạo da. Loại vitamin này cần thiết để hỗ trợ tất cả các tế bào biểu mô (da) cả bên trong và bên ngoài và là một trợ giúp đắc lực trong cuộc chiến chống lại ung thư da.
 
Vitamin A duy trì các nếp nhăn trên da của bạn, sản xuất nhiều collagen hơn, có nhiệm vụ giữ cho làn da của bạn tươi trẻ. Vitamin A cũng có thể góp phần giúp tóc khỏe mạnh.
 
Ngăn chặn ung thư
 
Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học York (Canada), lợi ích của vitamin A có thể giúp điều trị các dạng ung thư khác nhau nhờ khả năng kiểm soát các tế bào ác tính trong cơ thể của vitamin.
 
Ung thư phổi, tuyến tiền liệt, ung thư vú, buồng trứng, bàng quang, miệng và ung thư da được ngăn chặn bởi axit retinoic (chất chuyển hóa của vitamin A).
 
Theo Lao động