09:01, 19/01/2022

Tết của những phụ nữ hiện đại

Ngày Tết có lẽ phụ nữ là những người bận rộn nhất. Với những phụ nữ hiện đại, họ vẫn thể hiện được chuẩn mực của người phụ nữ truyền thống trong dịp Tết.

Ngày Tết có lẽ phụ nữ là những người bận rộn nhất. Với những phụ nữ hiện đại, họ vẫn thể hiện được chuẩn mực của người phụ nữ truyền thống trong dịp Tết.


Thời nào cũng đảm đang


Một năm làm việc vất vả, Tết được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Nhiều gia đình giờ thay vì ở nhà thì Tết lại chọn đi du lịch. Tuy nhiên không phải ai muốn cũng thực hiện được điều đó. Chị Lê Thị Thu Trang (40 tuổi, phường Tân Lập, TP. Nha Trang) hiện là kế toán trưởng ở một công ty kinh doanh xe ô tô chia sẻ, năm nào chị cũng nghĩ sẽ chuẩn bị Tết đơn giản nhưng mà dường như đã trở thành thói quen. Chị ở cùng với bố mẹ chồng nên Tết càng phải chuẩn bị nhiều hơn. Năm nào chị Trang cũng sắp xếp công việc ở công ty, kỳ công làm những món ăn đặc trưng ngày Tết mà bố mẹ chồng thích như gói bánh chưng, gói giò, làm chè kho… “Năm nay có lẽ là một năm đầy biến động với rất nhiều người do dịch Covid-19. Tôi nghĩ, Tết này gia đình tôi sẽ chuẩn bị gọn nhẹ hơn; chủ yếu là chuẩn bị tươm tất bàn thờ gia tiên. Cứ mỗi năm Tết đến thì cũng thấy hơi mệt thật nhưng mỗi khi chuẩn bị xong đâu vào đó mọi thứ, nhìn thấy cả gia đình vui, bình an là tôi thấy hạnh phúc rồi” - chị Trang nói.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh My (33 tuổi), Giám đốc một công ty truyền thông tại  TP. Nha Trang cho rằng: “Phụ nữ hiện đại dù ở thời nào cũng phải đảm đang”.

Chị Nguyễn Thị Thanh My (33 tuổi), Giám đốc một công ty truyền thông tại TP. Nha Trang cho rằng: “Phụ nữ hiện đại dù ở thời nào cũng phải đảm đang”.


Chị Mai Thị Thu Trà (35 tuổi) nhớ lại Tết Tân Sửu là năm đầu tiên làm dâu nhà chồng, thấy con dâu thành thục trổ tài nấu nướng, chuẩn bị tươm tất mâm cỗ cúng gia tiên, mẹ chồng chị rất ngạc nhiên. Gia đình chồng chị Trà là người miền Bắc nên mẹ chồng không nghĩ người miền Nam lại từng đi du học như chị lại biết muối dưa hành, gói bánh chưng, làm giò thủ, thịt đông… những món ăn của miền Bắc một cách thành thạo như thế. “Đối với tôi, nấu các món ngon cho gia đình vào ngày Tết là niềm hạnh phúc, bởi như thế sẽ gắn kết được tình cảm giữa các thế hệ vừa thể hiện được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ”- chị Trà tâm sự.

 

Không chỉ tự tay chuẩn bị Tết tươm tất, chị Đinh Thị Thu (32 tuổi) còn thường tự tay làm các loại mứt, những hủ củ kiệu vừa ngon, vừa đẹp mắt để tặng cho ông bà nội, ngoại mỗi dịp xuân về. “Tôi nghĩ, dù người phụ nữ có làm gì, chức vụ ngoài xã hội ra sao thì khi về nhà vẫn phải làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình” - chị Thu bày tỏ.


Phụ nữ với Tết 4.0


Vài năm gần đây, hình thức mua bán cũng có sự thay đổi đáng kể. Thay vì đến chợ, đến siêu thị thì phụ nữ đã được giải phóng thời gian, sức khỏe khi mà hình thức mua hàng trực tuyến được khai thác triệt để. Giờ chỉ cần ngồi một chỗ, nháy chuột vài lần là có đủ đồ cho Tết Nguyên đán. Các chị em cũng có hẳn một danh sách địa chỉ những nơi làm đồ ngon, nào là giò sạch, bánh chưng ngậy đỗ và thịt, các loại đồ khô… “Giờ thế giới phẳng, cần món gì ở vùng miền nào chỉ cần lên mạng tìm kiếm là 1 đến 2 ngày sau, hàng có tận cửa” - chị Trang nói.

 

Với phụ nữ hiện đại họ không chỉ làm tốt công việc ngoài xã hội,  ở nhà họ còn là những người phụ nữ đảm đang.

Với phụ nữ hiện đại họ không chỉ làm tốt công việc ngoài xã hội, ở nhà họ còn là những người phụ nữ đảm đang.

 

Nhiều phụ nữ cho rằng, Tết không cần chuẩn bị quá nhiều đồ ăn, vì ngày nay cuộc sống đầy đủ, nên Tết cũng không cần ăn quá đặc biệt. Ngoài những món ăn tươi nên chọn lọc sử dụng thêm một số loại thực phẩm chế biến sẵn của các cơ sở uy tín vừa ngon vừa đảm bảo chất lượng để tiết kiệm thời gian. Tổ chức Tết đơn giản, gọn nhẹ phù hợp với cuộc sống hiện đại, đồng thời còn giúp người phụ nữ bớt mệt nhọc.


 Cuộc sống hiện đại mở ra nhiều cơ hội cho người phụ nữ, từ học tập, tham gia công việc xã hội nhưng họ vẫn không quên vai trò là bà “nội tướng”, người “đầu bếp” và là linh hồn của gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết đến. Hơn thế, ngày nay chị em phụ nữ còn biết áp dụng cách tổ chức nơi công sở vào tổ chức cuộc sống riêng của gia đình mình khiến mọi việc trở nên gọn gàng, đơn giản, ít tốn thời gian nhưng không thiếu sự chu đáo, đầm ấm. Bên cạnh đó, nhờ sự thông minh, khéo léo và tinh tế của mình, người phụ nữ hiện đại còn biết cách dung hòa giữa việc tận hưởng cuộc sống hiện đại theo cách riêng của mình và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống.


THANH TRÚC