10:09, 07/09/2021

Cẩn trọng khi mua các thiết bị y tế trên mạng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu các máy tạo ô xy cũng như các thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp tăng mạnh. Nắm bắt nhu cầu này, các trang mạng tung ra quảng cáo hàng loạt sản phẩm, thiết bị y tế nhưng chất lượng đến đâu cũng là điều đáng bàn…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu các máy tạo ô xy cũng như các thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp tăng mạnh. Nắm bắt nhu cầu này, các trang mạng tung ra quảng cáo hàng loạt sản phẩm, thiết bị y tế nhưng chất lượng đến đâu cũng là điều đáng bàn…


 “Ma trận” thiết bị tạo ô xy


Trên các trang mạng, các thiết bị tạo ô xy loại mini với hàng loạt các thương hiệu được quảng cáo lan tràn, có giá từ vài triệu đến vài chục triệu khiến người tiêu dùng như lạc vào trận đồ bát quái. Các quảng cáo nghe rất kêu, rất mỹ miều như: Vị cứu tinh mùa dịch; dòng máy vượt trội; đạt chuẩn; phù hợp cho cơ sở y tế và gia đình… Hãng nào cũng cho rằng thiết bị của mình vượt trội nên không tiếc lời ca ngợi, giới thiệu chức năng sản phẩm của mình. Ngoài ra, các hãng còn đưa ra chính sách khuyến mãi, bảo hành, đổi trả… ấn tượng, giảm giá mùa dịch tới 30% để lôi kéo sự chú ý của người mua. Không chỉ có máy trợ thở, các trang mạng còn “loạn” quảng cáo thiết bị đo ô xy trong máu oxymeter, máy khử khuẩn, thiết bị y tế khác phục vụ việc phòng, chống dịch với nội dung tương tự…

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Việc quảng cáo quá mức, không đúng công năng, hiệu quả khiến nhiều người bỏ ra số tiền lớn để mua các sản phẩm mà chưa biết rõ chất lượng của chúng ra sao. Vì không có chuyên môn nên người dùng có thể nhận định nhầm lẫn về tình trạng sức khỏe từ những thông số này. Điều này là rất nguy hiểm cho người sử dụng. Một Facebooker có tên “ThaoHien” lên tiếng: “Máy ô xy này không chuyên dụng về y tế. Số lít càng cao thì nồng độ ô xy càng thấp nên không hiệu quả. Nhiều người lầm mua máy nên vô tình làm sức khỏe người nhà suy yếu”. Hay một Facebooker khác thì bình luận: “Thời gian này dịch giã nhưng người quảng cáo vô tâm. Máy này chỉ dùng cho gia đình thở chơi chơi thôi. Máy chỉ nặng 6 kg, nếu dùng cho y tế nhẹ nhất cũng 15 kg”.


Tại Khánh Hòa, vấn đề trợ thở cũng bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là sau khi những thông tin về máy thở ô xy cần thiết cho người mắc Covid-19 được chia sẻ tràn lan trên mạng. Bà Nguyễn Thị Phong (Khu Đô thị Lê Hồng Phong II, TP. Nha Trang) cho biết, nhà có nhiều người lớn tuổi, trong đó có bố gần 90 tuổi có nhiều bệnh nền, mãn tính muốn mua 1 máy trợ thở phòng khi cấp thiết. Tuy nhiên, khi lên mạng tìm hiểu thì rất bối rối vì không biết cái nào tốt cái nào xấu, cái nào đáp ứng nhu cầu cho gia đình.


Cần thiết, nhưng cần cẩn trọng

 

Cục Quản lý thị trường khuyến nghị  người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm, đơn vị nào phân phối, nhập khẩu, tiêu chuẩn kỹ thuật, công dụng; Website có được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền hay không (có biểu tượng chứng nhận của Bộ Công Thương); khi đặt mua hàng được cung cấp hóa đơn chứng từ.

Theo bác sĩ Nguyễn Đông Phong - Chánh Thanh tra Sở Y tế, vấn đề sử dụng máy trợ thở tại gia đình trong điều kiện hiện nay cũng rất cần thiết, gia đình có thể chủ động dự trữ trong các trường hợp trong nhà có người thân khó thở, không chỉ bởi Covid -19 mà các bệnh mãn tính khác. Đây là 1 trong những thiết bị y tế cần trang bị tại gia đình bên cạnh các thiết bị khác như máy đo huyết áp, máy đo đường huyết, nhiệt kế… Tuy nhiên, việc mua máy như thế nào thì cần  phải có hiểu biết nhất định. “Qua kiểm tra các cửa hàng dược và dụng cụ y tế tại tỉnh, chúng tôi thấy các cơ sở này không bán các thiết bị y tế như máy trợ thở, máy đo ô xy...”, ông Phong cho biết thêm.


Ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho hay, việc buôn bán hàng hóa các thiết bị y tế có xuất xứ rõ ràng được Bộ Y tế cấp phép cho nhập khẩu thì được phép lưu hành. Tuy nhiên, hiện nay việc quảng cáo tràn lan trên mạng khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc mua sắm thiết bị y tế. Trong điều kiện giãn cách hiện nay, việc kiểm tra của đơn vị đối với việc quảng cáo, giao dịch các sản phẩm này gặp khó khăn. Đến nay, tại Khánh Hòa chưa nhận được thông tin nào về vấn đề bị ảnh hưởng do sử dụng các sản phẩm y tế về bệnh hô hấp kém chất lượng. Tuy nhiên, Cục Quản lý thị trường rất mong được các cấp, các ngành, cơ quan báo chí và người dân phản ánh để Cục kịp thời chấn chỉnh việc buôn bán hàng hóa không bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng.


V.L