11:08, 02/08/2021

Phường Phước Long: Hiệu quả chốt bảo vệ "vùng xanh"

Để góp phần hạn chế dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng, phường Phước Long (TP. Nha Trang) đã triển khai mô hình chốt bảo vệ "vùng xanh", phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, cử lực lượng tham gia chợ di động đến bán tận nhà nhằm hạn chế người dân ra ngoài trong thời gian giãn cách xã hội.

Để góp phần hạn chế dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng, phường Phước Long (TP. Nha Trang) đã triển khai mô hình chốt bảo vệ “vùng xanh”, phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, cử lực lượng tham gia chợ di động đến bán tận nhà nhằm hạn chế người dân ra ngoài trong thời gian giãn cách xã hội.


Lập chốt bảo vệ “vùng xanh”


Ông Ngô Khắc Thinh - Quyền Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, theo đề xuất của lực lượng công an, địa phương đã triển khai mô hình lập chốt bảo vệ “vùng xanh”. Theo đó, đối với những khu vực dân cư chưa phát sinh ca F0, F1, F2, địa phương tiến hành khóa chặn các tuyến đường, ngõ, hẻm và chỉ để 1 lối ra vào duy nhất. Tại lối đi này, địa phương lập chốt bảo vệ kiểm soát người ra vào. Hiện nay, có 5 cấp ủy viên, 70 cựu chiến binh, 20 phụ nữ, 12 thanh niên và 3 dân quân tình nguyện chia nhau tham gia trực chốt. Họ trực từ 6 đến 19 giờ hàng ngày và hoạt động cho đến khi hết giãn cách xã hội. Trước mắt, địa phương chọn tổ dân phố 1 Phước Thành có 250 hộ/1.150 nhân khẩu để thực hiện thí điểm.

 

Việc giao nhận hàng hóa của người dân được thực hiện tại chốt bảo vệ “vùng xanh”.

Việc giao nhận hàng hóa của người dân được thực hiện tại chốt bảo vệ “vùng xanh”.


Có mặt tại chốt bảo vệ “vùng xanh” tổ dân phố 1 Phước Thành, chúng tôi thấy các thành viên làm việc rất nghiêm túc, trách nhiệm. Mọi người dân bên trong khu dân cư khi ra ngoài phải có lý do thật sự cần thiết. Đối với người đi làm việc phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị cấp, còn đối với người ra ngoài không cần thiết bắt buộc phải quay về. Khi người dân trở về nhà, qua chốt đều được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay chân và phương tiện. Toàn bộ hàng hóa giao nhận được đặt ở chốt và khử khuẩn, rồi mới gọi người dân ra chốt nhận để tránh tiếp xúc trực tiếp với người bên ngoài.


Bà Mai Thị Hồng Lê - Tổ trưởng tổ dân phố 1 Phước Thành chia sẻ, toàn bộ người dân ở đây đã được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Việc lập chốt “vùng xanh” là để bảo vệ sự an toàn cho chính người dân khu phố. Do đó, người dân rất đồng tình hưởng ứng cách làm này. Bên cạnh đó, tổ dân phố còn lập nhóm Zalo với tất cả người dân trong khu dân cư để cung cấp thông tin và nắm bắt các vấn đề được phản ánh.


Chợ di động “đi từng ngõ, bán tận nhà”


Bên cạnh đó, UBND phường còn thành lập 5 tổ chợ di động để “đi từng ngõ, bán tận nhà” những mặt hàng nhu yếu phẩm như: Rau, củ, quả, thịt, cá… cho người dân. Hoạt động này được địa phương giao cho ban bảo vệ dân phố thực hiện cho đến khi hết giãn cách xã hội. Phường cấp cho các tổ 5 chiếc xe ba gác, đi đến đâu, các thành viên thông báo trên loa để người dân biết ra mua thực phẩm cần thiết. Nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, bảo đảm chất lượng; giá cả bán đúng quy định, không tăng giá. Hoạt động này nhằm hạn chế người dân phải ra ngoài mua nhu yếu phẩm, thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (đường Bửu Đóa, phường Phước Long) cho biết: “Cách làm đưa chợ đến tận nhà dân của địa phương là rất hay và thiết thực, giúp chúng tôi không phải đi đến các điểm mua thực phẩm, tránh tập trung đông người. Thực phẩm do phường bán bảo đảm tươi, ngon, giá cả hợp lý”.  


Ông Ngô Khắc Thinh cho biết, việc lập chốt bảo vệ “vùng xanh” không chỉ bảo vệ sự an toàn cho người dân mà còn góp phần giảm tải công việc cho lực lượng tuyến trên. Từ mô hình thí điểm ở tổ dân phố 1 Phước Thành, phường đang rà soát để tiếp tục nhân rộng ra các địa bàn khác. Bên cạnh đó, địa phương duy trì và đa dạng hóa các mặt hàng thiết yếu để cung cấp đến tận nhà cho người dân. Tất cả với quyết tâm cùng tỉnh, thành phố sớm khống chế được dịch Covid-19, để người dân trở lại cuộc sống bình thường.


VĂN GIANG