10:06, 01/06/2021

Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HS-SV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận HS-SV chưa tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này. BHXH tỉnh và các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền để tăng diện bao phủ BHYT HS-SV.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HS-SV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận HS-SV chưa tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này. BHXH tỉnh và các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền để tăng diện bao phủ BHYT HS-SV.


Đã bao phủ 98,19%


Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 247.993 HS-SV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,19%, cao hơn năm học 2019 - 2020 (95,89%). Năm 2021 có 310/356 trường trên toàn tỉnh đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV. Hầu hết các trường thực hiện đúng quy định chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV.

 

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 87 khám bệnh cho trẻ ở huyện Khánh Sơn.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 87 khám bệnh cho trẻ ở huyện Khánh Sơn.


Để đạt được kết quả đó, hàng năm, vào đầu năm học mới, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chi tiết và phổ biến đến các trường, hội phụ huynh HS, chi đoàn thanh niên, chi đội thiếu niên, toàn thể HS-SV… về BHYT HS-SV. Đồng thời, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm cấp thẻ, đổi thẻ kịp thời cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển BHYT HS-SV. Nhờ đó, số HS-SV tham gia BHYT tăng theo từng năm…


Tuy nhiên, hiện nay, trên toàn tỉnh vẫn còn 4.565 HS-SV chưa tham gia BHYT. Một số trường có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT thấp, thậm chí thấp hơn năm học 2019 - 2020. Có thể kể đến, Trường Đại học Nha Trang đạt 90,39% (năm học 2019 - 2020 đạt 99,26%); Trường Đại học Thái Bình Dương đạt 35,86% (năm học 2019 - 2020 đạt 59%); Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đạt 76,76% (năm học 2019 - 2020 đạt 88,8%); Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Nha Trang đạt tỷ lệ 88,92 % (năm học 2019 - 2020 đạt 99,34%)...


Tiếp tục tuyên truyền

 

Theo quy định, HS-SV là đối tượng bắt buộc đóng BHYT và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng. Riêng tỉnh Khánh Hòa, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, mức hỗ trợ đối với HS-SV thuộc các trường học do tỉnh quản lý là 45% mức đóng.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, nguyên nhân một số trường có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT giảm so với năm học trước là do công tác tuyên truyền về BHYT HS-SV vẫn còn hạn chế, một số phụ huynh chưa nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, một số phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra và chỉ đạo sâu sát xuống các trường, chưa áp dụng đưa vào chỉ tiêu xét thi đua đối với những trường và hiệu trưởng chưa thực hiện tốt công tác BHYT HS-SV; một số trường không có cán bộ chuyên trách về y tế trường học nên cũng gây khó khăn cho công tác phát hành thẻ BHYT và thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV. Ngoài ra, theo phản ánh của phụ huynh học sinh, hiện nay, một số trường không cho HS-SV tham gia BHYT tăng mới vì cho rằng đã hết đợt vận động; một số trường thu tiền BHYT của HS-SV nhưng chậm nộp cho cơ quan BHXH. Việc làm này là không đúng với quy định của pháp luật BHYT, làm ảnh hưởng đến quyền lợi được chăm sóc sức khỏe của HS-SV...


Ông Lê Hùng Chính  - Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH tỉnh cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, trong đó tập trung phối hợp với ngành giáo dục, tổ chức đoàn thanh niên để tuyên truyền trực tiếp về BHYT cho HS-SV và phụ huynh; tổ chức lễ ra quân, truyền thông về công tác BHYT HS-SV trước thềm năm học mới. Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường học thực hiện đúng quy trình, hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HS-SV tham gia BHYT. Bên cạnh đó, căn cứ danh sách HS-SV chưa tham gia BHYT, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các bên liên quan đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ hoặc huy động các nguồn lực tài trợ để hỗ trợ thêm mức đóng hoặc mua thẻ BHYT tặng cho HS-SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có khả năng mua BHYT… Qua đó, phấn đấu đảm bảo 100% HS-SV được tham gia BHYT, chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, BHXH tỉnh đang triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho mọi người dân, trong đó có nhóm HS-SV.


Minh Thiết