11:05, 30/05/2021

Vỏ chanh giúp giảm cân, ngừa ung thư và vô vàn lợi ích khác

Phần lớn chúng ta đều vứt bỏ phần vỏ chanh vì cho rằng nó không có lợi ích gì. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu xác định vỏ chanh chứa nhiều vitamin và các chất có lợi cho sức khỏe.
 

Phần lớn chúng ta đều vứt bỏ phần vỏ chanh vì cho rằng nó không có lợi ích gì. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu xác định vỏ chanh chứa nhiều vitamin và các chất có lợi cho sức khỏe.

 

Có nhiều nghiên cứu xác định vỏ chanh chứa nhiều vitamin và các chất có lợi cho sức khỏe giúp giảm cân, chống ung thư,... Ảnh: Thanh Vân
Có nhiều nghiên cứu xác định vỏ chanh chứa nhiều vitamin và các chất có lợi cho sức khỏe giúp giảm cân, chống ung thư,... Ảnh: Thanh Vân

 

Chanh là một loại trái cây phổ biến trên khắp thế giới. Trong khi cùi và nước chanh được sử dụng thì phần vỏ thường bị bỏ. Thực tế, vỏ chanh có lượng hợp chất flavonoid được gọi là polymethoxylated flavones (PMFs) cao nhất so với các thành phần ăn được khác của loại quả này.
 
Vỏ chanh có đặc tính chống oxy hóa. Ngoài ra, vỏ chanh còn chứa protein, chất béo, chất xơ, đường, canxi, vitamin A, E, B6...
 
1. Tăng cường sức khỏe tim mạch
 
Theo Healthline, vỏ chanh chứa flavonoid, vitamin C và pectin, một loại chất xơ hòa tan có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Pectin giúp giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt) bằng cách tăng bài tiết axit mật, được sản xuất bởi gan và ức chế sự hấp thụ cholesterol.
 
2. Hỗ trợ giảm cân
 
Vỏ chanh chứa pectin được biết là có tác dụng thúc đẩy giảm cân và có thể làm chậm quá trình tích tụ chất béo trong cơ thể. Pectin hấp thụ nước và tạo thành một khối nhớt đi qua dạ dày và ruột non mà không bị tiêu hóa. Điều này khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.
 
4. Giảm nguy cơ ung thư
 
Vỏ chanh có đặc tính chống ung thư do có chất flavonoid và vitamin C. Nó làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và vitamin C có thể giúp tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp loại bỏ các tế bào ung thư đột biến.
 
5. Tăng cường hệ thống miễn dịch
 
Vỏ chanh có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn do hàm lượng flavonoid và vitamin C cao. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thêm vỏ chanh vào thức ăn hoặc trà để giảm cảm giác khó chịu.
 
6. Điều trị sỏi mật
 
Vỏ chanh có chứa D-limonene có thể giúp điều trị sỏi mật. Chất D-limonene có khả năng làm tan sỏi mật mạnh, mà các nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy có thể là một giải pháp thay thế hiệu quả cho phẫu thuật để điều trị sỏi mật.
 
7. Hỗ trợ sức khỏe răng miệng
 
Vỏ chanh có chứa đặc tính kháng khuẩn có khả năng ức chế sự phát triển của vi sinh vật, chống lại hiệu quả các bệnh răng miệng do vi khuẩn như Streptococcus mutans gây ra.
 
8. Tốt cho hệ tiêu hóa
 
Chất xơ trong vỏ chanh có thể giữ cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động tốt vì nó giúp tiêu hóa tốt, giảm viêm dạ dày và ngăn ngừa táo bón.
 
Công dụng của vỏ chanh ngoài những lợi ích sức khỏe kể trên, nó còn có một số công dụng đáng kinh ngạc, như: tẩy rửa, điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da, chống côn trùng...
 
Làm thế nào để thêm vỏ chanh vào chế độ ăn uống của bạn:
 
Thêm vỏ chanh vào các món nướng và salad.
 
Bào vỏ chanh và rắc vào súp, nước xốt.
 
Thêm vỏ chanh vào trà nóng hoặc cocktail yêu thích của bạn.
 
Hãy khử nước cho vỏ chanh và thêm chúng vào trà hoặc bạn có thể làm gia vị tại nhà bằng cách trộn với muối và tiêu.
 
Theo Lao động