11:05, 23/05/2021

Ninh Hòa: Nông dân phập phồng trữ tỏi mùa dịch

Hiện nay, hàng trăm tấn tỏi khô được nông dân thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tích trữ để chờ bán. Thời điểm này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu từ nay đến hết năm 2021, tỏi vẫn không bán được thì nông dân sẽ bị thiệt hại nặng nề.

 

Hiện nay, hàng trăm tấn tỏi khô được nông dân thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tích trữ để chờ bán. Thời điểm này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu từ nay đến hết năm 2021, tỏi vẫn không bán được thì nông dân sẽ bị thiệt hại nặng nề.


Mỗi nhà trữ 5 - 8 tấn tỏi


Xã Ninh Phước có 3 thôn: Ninh Yển, Ninh Tịnh, Mỹ Giang; tỏi là cây trồng chủ lực của địa phương này với diện tích gần 100ha. Đưa chúng tôi vào kho chứa tỏi của gia đình, ông Ngô Thanh Hải (thôn Mỹ Giang) cho biết, ông trồng tỏi đã 20 năm nhưng chưa có năm nào phải trữ tỏi với số lượng nhiều (6 tấn) như năm nay. Vụ tỏi năm nay, 1ha cho thu hoạch 15 tấn tươi, sau khi phơi khô còn khoảng 8 - 10 tấn. Mọi năm, tỏi tươi bán 25.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 15.000 đồng/kg; tỏi khô từ 50.000 đồng/kg hiện nay còn 25.000 đồng/kg. Giá bán này không đủ chi phí đầu tư, đã vậy bán cũng không ai mua… Ông đành phải phơi khô, chất toàn bộ tỏi vào kho chờ bán. Đến nay, dù đã trữ 3 - 4 tháng nhưng tỏi vẫn không bán được”. Được biết, hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Phước có 85 hộ trồng tỏi, mỗi hộ trữ trung bình 5 - 8 tấn tỏi vì không bán được.

 

Ông Ngô Thanh Hải (thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước) trữ 6 tấn tỏi trong nhà chờ bán.

Ông Ngô Thanh Hải (thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước) trữ 6 tấn tỏi trong nhà chờ bán.


Các vùng trồng tỏi khác ở thị xã Ninh Hòa như: Ninh Vân, Ninh Thọ, Ninh Sơn, Ninh An, Ninh Xuân, người dân cũng đang phập phồng lo âu vì trữ tỏi. Ông Nguyễn Tâm (xã Ninh Vân) cho biết, gia đình ông trữ hơn 4 tấn tỏi, không chỉ lo lắng vì không bán được, ông còn lo mưa xuống, thời tiết ẩm ướt sẽ khiến tỏi bị hư.


Bà Trà Thị Bông Sen - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết, diện tích trồng tỏi trên địa bàn xã năm nay là 20ha, do giá thấp, không có thương lái mua nên hiện nay, số lượng tỏi người dân trữ khá nhiều. Với số lượng tỏi khô đang trữ, nếu để lâu không bán thì tỏi sẽ bị xốp (phồng tỏi) và hao hụt theo thời gian.


Sẽ có hướng hỗ trợ tiêu thụ


Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Phước cho biết, những năm trước, người dân ở xã cũng trữ tỏi chờ giá, nhưng chỉ trữ đến tháng 5, tháng 6 (âm lịch) là bán hết. Các thương lái hai miền Nam, Bắc thường mua tỏi để cung cấp cho các nhà hàng. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nhà hàng đều đóng cửa, nhiều nơi phong tỏa, cách ly nên không ai mua tỏi. Nếu từ nay đến cuối năm, tỏi vẫn dồn ứ, không bán được thì người dân phải bỏ, vì qua năm sau đến tháng 2 (âm lịch) đã thu hoạch tỏi vụ mới.


Được biết, niên vụ 2020 - 2021, tổng diện tích trồng tỏi trên địa bàn thị xã Ninh Hòa là 164ha, năng suất đạt trung bình 10 - 12 tấn/ha. Để giúp đỡ người dân, năm nay, Hội Nông dân thị xã đã huy động một số cơ quan, cơ sở hội trên địa bàn thị xã mua tỏi, nhưng cũng chỉ “giải cứu” hơn 10 tấn. Do đó hiện nay, số lượng tỏi trên địa bàn thị xã còn rất nhiều.


Ông Lê Minh Tâm - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết, địa phương đã nắm được tình hình. Trong cuộc họp giao ban sắp tới, UBND thị xã sẽ yêu cầu cán bộ phụ trách nông nghiệp ở các xã, phường tổng hợp, báo cáo số lượng tỏi người dân tích trữ có nhu cầu cần bán để thị xã lên kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ tiêu thụ. Hiện nay, tỏi Ninh Hòa đã có thương hiệu nên được nhiều người tiêu dùng trên cả nước chọn mua. Do đó, từ nay đến cuối năm, nếu số lượng tỏi tích trữ trong dân nhiều không bán được, dựa trên số lượng tỏi cụ thể, thị xã sẽ huy động sự hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa tỏi Ninh Hòa vào các cửa hàng, siêu thị… để tiêu thụ giúp nông dân.


THÁI THỊNH