12:05, 24/05/2021

Đồ uống thực dưỡng: Ngày càng được ưa chuộng

Hiện nay, không chỉ hướng tới cái đẹp bên ngoài, phụ nữ còn muốn khỏe từ bên trong. Chính vì vậy, bên cạnh mày mò tự chế biến đồ uống thực dưỡng, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia các lớp học nấu ăn thực dưỡng.

Hiện nay, không chỉ hướng tới cái đẹp bên ngoài, phụ nữ còn muốn khỏe từ bên trong. Chính vì vậy, bên cạnh mày mò tự chế biến đồ uống thực dưỡng, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia các lớp học nấu ăn thực dưỡng.


Chị Lê Thị Phương Chi - hướng dẫn viên của Viện Thực dưỡng Macvegan (Khu đô thị Mỹ Gia, TP. Nha Trang) cho biết, hiện nay, chị em quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng và khả năng đề kháng tự nhiên của các loại đồ uống thực dưỡng. Mỗi tháng, Viện Thực dưỡng Macvegan có hơn 30 học viên đăng ký học; thời gian học 1 ngày đối với lớp sữa hạt, lớp detox, 2 ngày đối với lớp chay thực dưỡng.

 

Thực hành nấu sữa hạt tại Trường Hướng nghiệp Á Âu - Chi nhánh Nha Trang.

Thực hành nấu sữa hạt tại Trường Hướng nghiệp Á Âu - Chi nhánh Nha Trang.


Chị Nguyễn Thị Yến (6B đường Vạn Kiếp, TP. Nha Trang) cho biết, chị là hướng dẫn viên dạy Yoga nên rất quan tâm đến đồ uống thực dưỡng. Tham gia lớp học, chị được hướng dẫn các nguyên lý cơ bản để làm ra một ly sữa hạt thơm ngon, cách phối hợp các loại hạt, rau củ… Nhờ đó, chị phục vụ tốt hơn nhu cầu của các thành viên trong gia đình và bổ trợ cho công việc, tư vấn chế độ dinh dưỡng cho học viên Yoga. Từ xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) đến tham gia lớp học, chị Đào Bích Hà Trang chia sẻ, mẹ chị bị bệnh tai biến và tiểu đường, bác sĩ khuyến cáo nên có chế độ ăn uống giàu chất đạm thực vật, rau củ xanh. Do đó, chị đã đăng ký học để nắm được những kỹ thuật cơ bản nhất.


Hiện nay, trên thị trường có hàng chục loại hạt dinh dưỡng và hàng trăm loại rau củ quả; công thức trên Internet rất nhiều, máy móc phục vụ cũng phong phú chủng loại… Tuy nhiên, để kết hợp các loại hạt hoặc rau củ quả với tỷ lệ hợp lý không phải dễ dàng. “Nhiều học viên đã từng làm sữa hạt, làm nước detox nhưng lại gặp nhiều vấn đề như: Tách nước, không có mùi thơm béo của hạt, không giữ được mùi vị tươi ngon của rau củ… Do đó, nội dung chính của lớp học là hướng dẫn về nguyên lý để học viên có thể ứng dụng linh hoạt đối với đa dạng các loại nguyên liệu trên thực tế”, chị Lê Thị Phương Chi chia sẻ.


Được biết, hiện nay, ở TP. Nha Trang chưa có nhiều cơ sở chuyên dạy về đồ uống thực dưỡng, chỉ có một số cơ sở hướng nghiệp hoặc đơn vị dạy pha chế. Học phí của các lớp dạy về đồ uống thực dưỡng khá cao như: Lớp sữa hạt khoảng 1,5 triệu đồng, lớp detox khoảng 1,7 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Minh Hồng - đại diện Trường Hướng nghiệp Á Âu - Chi nhánh Nha Trang cho biết, xu hướng học pha chế các loại đồ uống thực dưỡng ngày càng nhiều, vừa là nhu cầu áp dụng cho bữa ăn gia đình hàng ngày, vừa để kinh doanh cá nhân hoặc làm việc tại các nhà hàng, resort cao cấp. Học viên thường chọn khóa học chuyên đề sữa hạt trong 1 - 2 buổi để có thể ứng dụng ngay trong gia đình. Đối với nhu cầu kinh doanh, làm việc, học viên thường chọn lớp pha chế tổng hợp dài hạn hơn (17 buổi), trong đó có các loại nước detox, nước uống từ các loại hạt và hoa.


Nhiều chị em không có thời gian học và chế biến đồ uống thực dưỡng hàng ngày nên đã lựa chọn cách đặt mua thức uống này. Do đó, nhiều địa chỉ bán sữa hạt cũng nở rộ hơn trước. Kinh doanh sữa hạt 1 năm nay, chị Hoàng Thanh Tú (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) nhận thấy nhu cầu sử dụng đồ uống thực dưỡng ngày càng nhiều. Trước đây, mỗi ngày chị bán khoảng 5 chai, nhưng nay bán hơn 60 chai. Chai 200ml có giá 25.000 đồng, chai 300ml giá 35.000 đồng, đặc biệt đối với khách yêu cầu riêng về các loại hạt thì có giá 45.000 đồng/chai 300ml. Thực đơn sữa hạt của chị khá đa dạng, được thay đổi hàng tuần với 12 loại sữa/ tuần, kết hợp nhiều loại hạt khác nhau, chủ yếu sử dụng hạt hữu cơ. Khách hàng của chị phần lớn là phụ nữ sau sinh, đang mang thai, nhân viên văn phòng, trẻ em đặt mua theo gói tuần hoặc tháng. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng, chị Tú đã áp dụng thực đơn mới là sữa hạt rau (sữa hạt kết hợp với một số loại rau như: Bina, cải cầu vồng, kale).


Có thể thấy, thời gian gần đây, xu hướng sống xanh gắn liền với việc lựa chọn dinh dưỡng sạch và có nguồn gốc từ thiên nhiên, điển hình là những sản phẩm như: Sữa hạt hay nước uống detox ngày càng được ưa chuộng. Vì vậy, nhiều người đã thay đổi thói quen ăn uống thường ngày để sống xanh, sống sạch và sống khỏe.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Châu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Sữa hạt là nguồn dinh dưỡng giàu chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa đối với sức khỏe, tăng cường trí não cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, sữa hạt chỉ được xem là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Vì vậy, chúng ta cần phải ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: Thức ăn có nguồn gốc đạm động vật (thịt, cá, trứng); nhóm tinh bột; nhóm béo; vitamin và khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị; trong khẩu phần ăn cần cân đối đa dạng, hợp lý theo độ tuổi và hoạt động thể lực…


MAI HOÀNG