06:05, 07/05/2021

Cách chọn khăn ướt phù hợp với da

Chỉ nên dùng khăn ướt khi đi đường bụi bẩn, dính nhờn; da bị mụn, dị ứng, viêm, nhạy cảm thì không nên dùng.

Chỉ nên dùng khăn ướt khi đi đường bụi bẩn, dính nhờn; da bị mụn, dị ứng, viêm, nhạy cảm thì không nên dùng.
 
Bác sĩ Lê Vi Anh, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết thói quen dùng khăn ướt để lau mặt, vệ sinh mặt, tẩy dầu nhờn, bụi bẩn không đúng cách dễ làm tổn thương da. Tuỳ thuộc vào làn da, trang điểm hay không trang điểm để sử dụng phù hợp.
 
Khi trang điểm nhẹ, bạn chỉ cần lau khăn ướt là đủ để làm sạch da. Nên chọn loại khăn dành cho da nhạy cảm và chất lượng tốt để tránh cảm giác làm da bị châm chích hoặc có cảm giác còn vướng sợi sau khi sử dụng. Khi lau, bạn nên bắt đầu từ giữa khuôn mặt và hướng ra ngoài, lực lau nhẹ nhàng tránh chà xát. Không bỏ sót vùng chân tóc hay đường viền hàm khiến lớp dầu tích tụ gây mụn trứng cá và lão hóa da.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Khi trang điểm đậm, bạn nên lau và rửa sữa rửa mặt ngay sau đó. Nếu có trang điểm mắt, bạn nên dùng nước tẩy trang hoặc khăn ướt lau riêng cho vùng mắt. Có thể để khăn ướt trên mắt một đến hai phút giúp làm mềm và trôi lớp trang điểm mắt, rồi lau nhẹ nhàng để tránh rụng mi.
 
Trường hợp da nhạy cảm, da nhờn, da khô ráp, hay đang có vết thương hở hay các bệnh lý trên vùng da như mụn trứng cá, trứng cá đỏ, viêm da tiếp xúc dị ứng hay kích ứng, viêm da cơ địa... thì không nên sử dụng khăn ướt.
 
"Các chất có trong khăn ướt như paraben, methylisothiazolinone, chất tạo mùi và các chất bảo quản có thể gây nên tình trạng kích ứng da, dị ứng, nổi mẩn ngứa, thậm chí là viêm da", bác sĩ nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, chất cồn trong khăn ướt sẽ khiến da thô ráp hơn, làm mất đi độ ẩm. Nếu da nhiều dầu, việc sử dụng khăn ướt để làm sạch dầu còn gây mất cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da. Tuyệt đối không chà xát mạnh khi dùng khăn ướt lau mặt và các hóa chất trong khăn giấy ướt cũng làm cho da bị tổn thương và lão hóa nhanh chóng.
 
Do đó, bạn chỉ nên dùng khăn ướt lau mặt khi đi đường dính bụi bẩn hay khi đi chơi, du lịch cần vệ sinh nhanh hoặc những nơi không có nguồn nước sạch.
 
Lưu ý dùng loại khăn có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, thành phần. "Thông thường, nước là thành phần chủ yếu của khăn ướt, nó chiếm trên 90%, và khăn ướt càng nhiều nước thì càng ít các phụ chất khác, bác sĩ nói. Hạn chế dùng khăn ướt có mùi hoặc dùng loại có "chiết xuất tự nhiên" như từ lô hội, hoa hồng, thảo dược...
 
Tránh lạm dụng khăn ướt để tẩy trang và ngưng sử dụng khăn ướt khi thấy da mặt bị kích ứng khiến nốt mụn sưng tấy, đau rát, lâu lành và dễ bội nhiễm thêm vi khuẩn.
 
Theo VnExpress