05:04, 14/04/2021

Khám phá những lợi ích bất ngờ từ quả bí ngô

Bí ngô là nguồn cung cấp vitamin A, chất xơ dồi dào, đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động bình thường của cơ thể bạn.

Bí ngô là nguồn cung cấp vitamin A, chất xơ dồi dào, đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động bình thường của cơ thể bạn.
 
Giàu beta carotene
 
Cũng giống như cà rốt và khoai lang, bí ngô rất giàu beta carotene. Khi vào cơ thể, chất chống ôxy hóa này được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A tốt cho mắt, làm tăng cường hệ miễn dịch. Chúng cũng giúp cơ thể bạn được khỏe mạnh và hoạt động bình thường.
 
Tốt cho thị giác
 
Một chén bí ngô có thể cung cấp cho bạn 200% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Bổ sung chúng trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn cải thiện thị lực và có một đôi mắt khỏe mạnh.
 
Hạn chế nguy cơ mắc ung thư
 
Vitamin A trong quả bí ngô giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, như ung thư phổi hoặc ung thư tuyến tiền liệt.
 
Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, lợi ích này chỉ đến khi bạn ăn các thực phẩm từ tự nhiên có chứa vitamin A, chứ không phải thông qua chất vitamin A có trong thuốc.
 
Tăng cường miễn dịch

 

Công dụng của bí ngô giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồ họa: Hồng Nhật
Công dụng của bí ngô giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồ họa: Hồng Nhật

 

Ngoài beta carotene, bí ngô còn cung cấp vitamin C, vitamin E, sắt và folate, tất cả chất này đều giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.
 
Thêm bí ngô trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp các tế bào miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn để xua đuổi vi khuẩn và tăng tốc độ chữa lành khi bạn bị thương.
 
Giúp giảm huyết áp
 
Màu cam của bí ngô là một dấu hiệu cho thấy nó chứa nhiều kali. Điều này rất quan trọng để giúp làm giảm huyết áp. Hạt bí ngô không ướp muối cũng chứa nhiều khoáng chất và sterol thực vật làm tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt) và giúp huyết áp được ổn định.
 
Bổ sung kali cho cơ thể
 
Các nghiên cứu tại Hoa kỳ cho thấy rằng, kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, sỏi thận và bệnh tiểu đường loại 2. Mặt khác, kali cũng có thể làm tăng cường sức khỏe xương của bạn.
 
Giảm mỡ bụng
 
Bí ngô có nhiều chất xơ và ít calo. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn lành mạnh thì bí ngô giàu chất dinh dưỡng là một lựa chọn tốt. Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn cũng thúc đẩy hệ tiêu hóa của bạn hoạt động khỏe mạnh.
 
Ngủ ngon hơn

 

Cải thiện giấc ngủ ngon là một trong những công dụng của hạt bí ngô. Đồ họa: Hồng Nhật
Cải thiện giấc ngủ ngon là một trong những công dụng của hạt bí ngô. Đồ họa: Hồng Nhật

 

Hạt bí ngô có tryptophan, một loại acid amin giúp tạo ra một chất hóa học gọi là serotonin. Ngoài việc làm cho bạn cảm thấy dễ chịu, serotonin cũng là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy bạn có giấc ngủ ngon.
 
Làm dịu da
 
Khả năng chống oxy hóa của beta carotene trong bí đỏ có tác dụng chống lại tác động của lão hóa trên làn da của bạn. Chúng cũng giúp làm dịu chứng viêm, giúp làn da của bạn mịn màng và tươi trẻ.
 
Cải thiện sức khỏe tim mạch
 
Bạn có biết, tỷ lệ mắc bệnh tim của bạn giảm xuống khi lượng chất xơ của bạn tăng lên. Bí ngô không chỉ giàu chất xơ, chúng còn chứa vitamin A và kali, những chất vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch.
 
Ăn bí ngô đúng cách
 
Cách tốt nhất để nhận được toàn bộ dinh dưỡng từ quả bí ngô, là tránh ăn kèm với đường và chế biến một cách đơn giản như bí ngô rang, bí ngô nghiền nhuyễn hoặc làm súp bí ngô.
 
Theo Lao động