09:03, 05/03/2021

Thị trường quà tặng 8-3: Hàng phong phú, sức tiêu thụ chậm

Tại Nha Trang, các sản phẩm quà tặng cho ngày của phái đẹp như: Hoa, áo dài, mỹ phẩm, nước hoa… khá phong phú nhưng sức mua giảm hẳn so với những năm trước.

Tại Nha Trang, các sản phẩm quà tặng cho ngày của phái đẹp như: Hoa, áo dài, mỹ phẩm, nước hoa… khá phong phú nhưng sức mua giảm hẳn so với những năm trước.


Giá hoa tăng, sức mua giảm


Trong dịp 8-3, hoa luôn là mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất. Năm nay, nguồn cung cấp hoa tươi của Đà Lạt khan hàng hơn. Vì vậy, từ 10 ngày trước giá hoa tươi nhập vào đã bắt đầu tăng, đặc biệt là giá hoa hồng. Chị Oanh, chủ shop hoa tươi Hoàng Oanh trên đường Nguyễn Trãi cho biết, giá hoa hồng đã tăng khoảng 30% so với chục ngày trước và chắc chắn còn tăng tiếp. Hoa hồng đỏ có giá 15.000 đồng/bông; các màu khác giá 12.000 đồng/bông. Bên cạnh nguồn hoa từ Đà Lạt, năm nay còn có thêm một số loại hoa, lá nhập khẩu mới vừa đẹp vừa tươi lâu như: Cúc rối, baby Ecuador, baby Hà Lan, tùng nho… nhưng giá không hề rẻ. Baby Ecuador giá khoảng 1,1 - 1,2 triệu đồng/kg; tùng nho 120.000 đồng/bó; cúc rối cũng cao hơn cúc ta khoảng 4 lần… Đến ngày 4-3, shop vẫn cố duy trì giá bán tương đương ngày thường (khoảng 550.000 đồng/giỏ lớn, 250.000 đồng/giỏ nhỏ) bằng cách chấp nhận hòa vốn hoặc cắm hồng xen một số loại hoa khác. Đến sát ngày 8-3, nếu giá hoa nhập về tiếp tục tăng, shop mới điều chỉnh tăng. Tuy vậy, số lượng khách hàng đặt mua hoa vẫn giảm đáng kể. Thời điểm này năm trước, shop đã nhận hàng trăm đơn hàng đặt cho ngày 7 và 8-3 còn hiện tại, số đơn hàng chỉ bằng 1/3.  

 

Khách hàng chọn mua hoa khô tại shop hoa Jungle.

Khách hàng chọn mua hoa khô tại shop hoa Jungle.


Khoảng vài năm gần đây, hoa khô ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi giá cả cạnh tranh, mẫu mã, bao gói đẹp, chủng loại phong phú, lại giữ được lâu. Một nhân viên tại shop hoa Jungle trên đường Lê Thánh Tôn cho biết, hầu như hoa tươi có loại nào thì hoa khô có loại đó, cùng với nhiều cây lá cắm xen như: Cúc đại đóa, cúc nút, cẩm tú cầu, baby, sao, hồng, mẫu đơn, thạch thảo, thông gai… Giá hoa lẵng khoảng 450.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/lẵng; hoa bó từ 35.000 đồng đến khoảng vài trăm ngàn đồng/bó. Cho đến giữa tuần, khách hàng chưa nhiều và dự kiến chỉ tăng mạnh vào ngày 7 và 8-3.


Phong phú quà tặng, chương trình khuyến mãi


Ngoài hoa, vải áo dài cũng là quà tặng thường được ưu tiên lựa chọn. Loại quà tặng này càng được chú trọng kể từ năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” vào đúng tuần lễ có ngày 8-3. Chất liệu áo dài khá phong phú như: Voan bông, ren, chiffon, lụa, gấm…; vải trơn hoặc họa tiết đa dạng: Hoa nhí, hình họa 3D, hình vẽ tạo khối… Bà Oanh, chủ tiệm vải Vân Oanh trên đường Lê Hồng Phong cho biết, vải áo dài không hiếm, giá cũng ổn định. So với nhiều mặt hàng khác, quà tặng áo dài dịp 8-3 đã khởi động từ nửa tháng trước, bởi nhiều người muốn mua sớm để có áo dài mặc đúng ngày 8-3. Vì vậy, sát ngày 8-3, tiệm chủ yếu bán cho khách hàng công sở mua làm quà tặng cho nữ cán bộ, nhân viên cơ quan và thường được đặt cùng màu sắc, kiểu dáng để may áo dài đồng phục.


Quà tặng 8-3 cho các bà, các mẹ thường hướng đến yếu tố chăm sóc sức khỏe, đồ trang trí với nhiều sản phẩm hấp dẫn như trái cây, nước ép, hạt nhập khẩu, trầm hương, hoa lan, đồ gốm Nhật Bản… Bộ quà dạng này có giá dao động từ 300.000 đến trên dưới 1 triệu đồng. Quà tặng cho vợ, bạn gái, nữ đồng nghiệp, khách hàng, nữ giáo viên… thường là mỹ phẩm, đồ gia dụng, nến thơm, nước hoa… với giá từ vài trăm ngàn đồng. Dịp này, các siêu thị có khá nhiều chương trình khuyến mại được tung ra để hút khách. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Nha Trang cho biết, hệ thống đang có chương trình “Mừng 8-3 + điểm thưởng bao la”, nhân đôi số điểm tích lũy (tối đa 100 điểm)/hóa đơn cho khách hàng nữ có hóa đơn thanh toán từ 300.000 đồng; chương trình “Giờ vàng quà tặng nàng” dành cho mọi khách hàng, ưu tiên khách nữ đang thanh toán tại quầy vào 2 - 4 khung giờ vàng/ngày, với quà tặng 100.000 - 200.000 đồng. Các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang cũng giảm giá từ 15 đến 30%. Hiện nay, các mặt hàng hóa, mỹ phẩm bao gói sẵn rất hút hàng, lượng khách tăng đáng kể.


Trong dịp này, mỗi người có cách khác nhau để thể hiện tình cảm, sự quan tâm cho những người phụ nữ đặc biệt của mình. Chị Loan (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) chia sẻ, năm nay, anh trai chị bỏ công xay nhụy hoa nghệ tây ngâm mật ong tặng mẹ và vợ dùng để cải thiện giấc ngủ, làm đẹp da. Bạn Trần Nguyên Anh (đường số 4 Khu đô thị VCN Phước Hải) cho biết, bạn sẽ chọn loại tặng phẩm có in ảnh của bạn gái mình. Tuy không mới mẻ nhưng những chiếc ly, đĩa, áo hoặc phiến pha lê, thủy tinh có in ảnh của người nhận được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn để tặng dịp 8-3. Giá của mặt hàng này dao động khoảng vài trăm ngàn đồng. Theo Nguyên Anh, phái nam ngày càng có nhiều sự lựa chọn cách thể hiện sự tinh tế và chân thành đến một nửa thế giới.


NGUYỄN THIỀU - KHÁNH HÀ