09:03, 04/03/2021

Lắp đặt lưới an toàn ở chung cư: Nhu cầu tăng đột biến

Sau sự cố em bé rơi từ tầng 12 chung cư ở Hà Nội nhưng may mắn thoát nạn mới đây, nhu cầu lắp đặt lưới an toàn cho cửa sổ, ban công tại các khu chung cư trên địa bàn thành phố Nha Trang tăng đột biến. Các công ty, đơn vị thi công lắp đặt cửa lưới quá tải với lượng đơn đặt hàng tăng cao. 

Sau sự cố em bé rơi từ tầng 12 chung cư ở Hà Nội nhưng may mắn thoát nạn mới đây, nhu cầu lắp đặt lưới an toàn cho cửa sổ, ban công tại các khu chung cư trên địa bàn TP. Nha Trang tăng đột biến. Các công ty, đơn vị thi công lắp đặt cửa lưới quá tải với lượng đơn đặt hàng tăng cao.  


Gia đình anh Nguyễn Nam - sống tại tầng 7, chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung có 2 con nhỏ 3 và 6 tuổi. Tuy đã chuyển về đây ở từ năm 2017 nhưng anh không có ý định làm tấm chắn hay lưới an toàn vì muốn để không gian thoáng mát. Thế nhưng, sau sự cố em bé rơi từ tầng 12 chung cư ở Hà Nội, anh Nam lập tức liên hệ cho công ty chuyên lắp đặt lưới an toàn lắp hai cửa sổ và ban công. “Tôi gọi hỏi mấy chỗ nhưng có nơi hẹn 1 tuần, nơi  hẹn 1 tháng do khách hàng mấy hôm nay đông quá nên không đủ thợ lắp. Tôi được anh bạn giới thiệu chỗ quen biết, nhưng cũng phải 2 ngày sau mới có thợ tới lắp, vì khách đặt nhiều, hàng nhập về không kịp”, anh Nam cho biết.

 

Lắp lưới an toàn tại một căn hộ chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.

Lắp lưới an toàn tại một căn hộ chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.


Anh Nguyễn Viết Nguyên ở căn hộ tầng 3, CT5 cho biết, ngày mới về ở (năm 2016), thấy nhà hàng xóm làm luôn khung sắt cố định cửa sổ và ban công, anh thấy không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên không làm. Vì vậy, hàng ngày khi hai cháu nhỏ ở nhà, gia đình anh luôn cẩn thận trông các cháu. Tuy nhiên, sau vụ cháu bé ở Hà Nội, gia đình anh lập tức đi tìm thợ lắp lưới an toàn tại các khu vực có thể gây nguy hiểm cho con. “Tôi tìm hiểu được biết, lắp 1m2 lưới an toàn có giá 250.000 đồng. Thế nhưng, khi liên hệ để làm thì những chỗ bán giá đó đều đông khách, không làm ngay được. Vì vậy, khi có chỗ đồng ý làm ngay, dù giá đắt hơn 50.000 đồng/m2 nhưng tôi cũng phải chấp nhận”, anh Nguyên chia sẻ. Trong khi đó, chị Thanh Nhàn ở chung cư CT4, Phước Hải cho biết, vì nhà có con nhỏ nên ngay khi nhận nhà, việc đầu tiên chị làm là tìm người lắp lưới an toàn.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tai nạn từ cửa sổ và ban công là mối lo lắng chung của các bậc phụ huynh khi có con nhỏ sống ở nhà cao tầng. Chính vì vậy, thị trường lưới an toàn những ngày qua rất hút khách. Anh Vũ Văn Ba - Quản lý Chi nhánh Hòa Phát Star, đường 2-4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang (đơn vị chuyên cung cấp sỉ, lẻ và thi công rèm cửa, cửa lưới chống muỗi côn trùng, cáp bảo vệ cầu thang, ban công…) cho biết, thông thường vào những tháng cuối năm, khi hoàn thành các công trình nhà ở, khách hàng mới có nhu cầu lắp cáp bảo vệ cầu thang, ban công đông (gọi tắt lưới an toàn). Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, lượng khách gọi điện đặt hàng rất nhiều, tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với thời gian trước. Hiện nay, lưới an toàn có nhiều loại, giá thành lắp các lưới sợi cáp dao động từ 160.000 - 300.000 đồng/m2. Cụ thể, lưới có đường kính 2,5mm, lắp dưới 5m2 có giá 200.000 đồng/m2, trên 5m2 có giá 180.000 đồng/m2, trên 10m2 giá 160.000 đồng/m2; loại có đường kính 3mm cao hơn 40.000 - 50.000 đồng/m2.


Theo Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, thực tế, việc các nhà chung cư cơi nới thêm, làm các khung sắt cố định đã có trước đây chứ không phải sau sự cố cháu bé rơi từ tòa nhà ở Hà Nội xuống. Mục đích chính không chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn tăng diện tích sử dụng. Điều này vi phạm quy định và gây cản trở công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra. Vì vậy, để hạn chế các tình huống xấu xảy ra, Thượng tá Hồ Chí Thanh khuyến cáo, các gia đình có con nhỏ cần nâng cao ý thức của người lớn trong việc trông nom các cháu; đồng thời không nên để các vật như ghế, kệ… ngoài ban công, gần cửa sổ, tránh để các cháu có điều kiện trèo lên nhòm ngó ra ngoài. Ngoài ra, các gia đình có thể làm một số loại vật liệu nhẹ, có tính chất ngăn cản kịp thời để các cháu nhỏ không tò mò chui ra ngoài, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ, vừa đảm bảo công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ mà không vi phạm quy định. Đối với những trẻ 4 - 5 tuổi trở lên, cần trang bị kỹ năng nhận biết vùng nguy hiểm cho các cháu.


KHÁNH HÀ